Bắt cướp ở Đông Hà

14/12/2015 10:14 GMT+7

Thời gian gần đây, tội phạm cướp giật bỗng nổi lên mạnh mẽ ở thành phố trẻ Đông Hà (Quảng Trị) gieo bao nỗi hoang mang cho nhân dân khi lưu thông trên đường phố, đặc biệt là phụ nữ.

Thời gian gần đây, tội phạm cướp giật bỗng nổi lên mạnh mẽ ở thành phố trẻ Đông Hà (Quảng Trị) gieo bao nỗi hoang mang cho nhân dân khi lưu thông trên đường phố, đặc biệt là phụ nữ.

Lê Văn Quốc và Lê Văn Tuấn tại cơ quan điều tra - Ảnh: Nguyễn PhúcLê Văn Quốc và Lê Văn Tuấn tại cơ quan điều tra - Ảnh: Nguyễn Phúc
Cướp giật... đầy đường
Thực tế, Đông Hà từ trước đến nay luôn có tiếng là thành phố khá bình yên. Trộm cắp có nhưng cướp giật là loại tội phạm khá... xa lạ với người dân địa phương này chỉ 2-3 năm trước đây. Vậy mà mọi thứ bây giờ đã thay đổi một cách chóng mặt. Cứ vài ngày, lại nghe người dân xôn xao bàn tán về những vụ cướp đường táo tợn vừa xảy ra ở đêm qua, đêm trước...
Cụ thể, đêm 30.8, chị L.T.H (trú P.1) lưu thông trên đường Hoàng Diệu thì bị một tên cướp chạy xe máy giật túi xách rồi mất hút trong màn đêm. Cú giật mạnh làm chị H. ngã sóng soài và phải nhập viện cấp cứu. Tối 18.9, trên đường Đặng Dung, chị V.H.T cũng bị giật túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động và một ít tiền. Hung thủ đã cao chạy xa bay chỉ sau tích tắc để lại chị T. trầy trụa nằm giữa nền đường. Ghê gớm hơn, chập tối 3.11, chị H.K.S (trú P.Đông Giang) điều khiển xe máy trên đường Thanh Niên một mình thì bị 1 nam thanh niên áp sát, đạp ngã rồi cướp túi bỏ đi. Thậm chí khi đã ngồi sau xe máy của người yêu, nhưng tối 10.11, chị H.N.H (trú P.Đông Lương) vẫn bị 2 thanh niên đi trên một chiếc xe phân khối lớn giật túi xách (bên trong có điện thoại, ATM, tiền mặt...) trên đường Lý Thường Kiệt.
Thông tin về những vụ cướp giật liên tục được báo về Công an TP.Đông Hà làm cán bộ chiến sĩ của đơn vị này đứng ngồi không yên.
Những cuộc “săn” đêm
Đầu tháng 9 và đầu tháng 11, Công an TP.Đông Hà đã xác lập chuyên án C079 và C150 để đấu tranh với loại tội phạm manh động này. Lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH được giao nhiệm vụ “chủ công” đánh 2 chuyên án này và điểm nhấn của việc tập trung phá án chính là tung trinh sát hình sự ra đường để... săn bắt cướp!
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trung tá Lê Phi Hùng (Trưởng công an TP) và thượng tá Dương Trường Ba (Phó trưởng công an TP), nhiều phương án mật phục, cài cắm đã được bàn bạc và thực hiện khẩn trương trên nhiều tuyến đường. Khi màn đêm buông xuống, từng “cặp” trinh sát ra đường trên những chiếc xe máy bình thường, mặc thường phục nhưng ẩn sau vẻ bình thường đó, họ đang căng mắt, căng tai nghe ngóng, quan sát nhất cử nhất động của những đối tượng nghi vấn trên phố. Khi nhận thấy những “dấu hiệu”, các trinh sát lập tức bám theo...
Mọi thứ diễn ra rất âm thầm, nhưng rất khẩn trương. Đại úy Nguyễn Hoài Nam, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH kể lại sau 1 cuộc cải trang “dạo phố” nhưng “vồ hụt” một tên cướp giật ngay trên QL1 đoạn gần cầu Đông Hà vào đêm 20.9, 2 đêm sau, 2 trinh sát của đội trở lại cung đường này. Khi phát hiện 1 thanh niên khả nghi đi xe máy không biển số đang bám theo 1 cô gái, họ lập tức “nối đuôi”. Chỉ chờ đến lúc tên cướp ra tay, 2 trinh sát cùng với trinh sát Phòng CSĐTTP về TTXH (Công an tỉnh Quảng Trị) ập vào khống chế nóng. Kẻ sa lưới mang tên Nguyễn Viết Linh (23 tuổi, trú xã Vĩnh Kim, H.Vĩnh Linh).
Đêm 15.11, phát hiện 2 thanh niên đi xe phân khối lớn đang “bám mồi” trên đường Tôn Thất Thuyết, một tổ trinh sát lập tức đeo bám. Khi chúng vụt chạy qua đường Lãn Ông, thông tin được báo cho 1 tổ trinh sát khác đón lõng. Khi dồn được 2 thanh niên vào một ngõ nhỏ, các trinh sát lập tức “lộ diện’, quật ngã đối tượng ngồi sau, trong khi tên cầm lái đã tẩu thoát. Trên người đối tượng sa lưới là Lê Văn Quốc (1990, trú P.2, TP.Đông Hà) có nhiều tài sản và giấy tờ mang tên người khác...
Điểm mặt... cướp giật
Suốt nhiều tháng liền tung trinh sát hình sự ra đường bắt cướp giật, Công an TP.Đông Hà đã bắt được các đối tượng, nhóm đối tượng từng gieo nỗi kinh hoàng cho nhân dân. Những tên cướp đường sau khi sa lưới đã ngoan ngoãn khai nhiều phi vụ mà mình đã thực hiện. Ví dụ như Nguyễn Viết Linh đã khai rằng một mình đã gây ra tổng cộng 6 vụ cướp giật vào ban đêm trên địa bàn TP. Thái Tăng Tính (21 tuổi, trú thôn Kim Đâu 4, xã Cam An, H.Cam Lộ) cũng không vừa với hơn 7 vụ cả thảy. Riêng đối với Quốc, sau gần 1 đêm truy vấn mới khai ra kẻ chạy thoát chính là anh ruột tên Lê Văn Tuấn. Hai anh em Quốc từng đi làm xa, về quê chưa lâu và cùng nhau cướp giật trót lọt 4 vụ khác trên địa bàn TP.Đông Hà. Toàn bộ tang vật mà anh em Quốc chiếm đoạt đều chưa kịp tiêu thụ đã bị thu giữ.
Thiếu tá Đoàn Trọng Quỳnh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH cho hay kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp trên cùng quyết tâm đấu tranh với tội phạm đến cùng của anh em toàn đơn vị. “Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng tôi đã hài lòng. Nếu còn cướp giật trên địa bàn TP, chúng tôi sẽ lại lao ra đường, thực hiện nhiệm vụ của mình mà không nề hà ngày đêm, mưa nắng”, thiếu tá Quỳnh nói chắc nịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.