Bắt giữ nhiều lô hàng ngà voi “khủng”

28/10/2016 06:34 GMT+7

Ở châu Phi, ngà voi được bán khoảng 7 triệu đồng/kg, nhưng khi hàng này về VN và qua Trung Quốc thì giá lên gấp đôi. Vì thế, nạn buôn lậu ngà voi như vòi bạch tuộc vươn ra, chặt đầu này lại mọc đầu khác.

Chỉ trong tháng 10.2016, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) Bộ Công an phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV1 và các cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 lô hàng gồm 3,5 tấn có ngà voi. Lãnh đạo Bộ Công an đánh giá đây là “con số khủng khiếp nhất từ xưa đến nay”.
Vụ lớn nhất là ngày 6.10.2016, lực lượng phối hợp tiến hành kiểm tra và phát hiện trong container hàng của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Diệu Tiên (Q.Tân Bình, TP.HCM) nhập về chứa 2.052 kg ngà voi. Theo hồ sơ vụ việc, đầu tháng 10, Công ty Diệu Tiên mở tờ khai hải quan 2 container hàng hóa, ghi có 44,50 m3 gỗ xoan đào mới 100%, xuất xứ từ Cộng hòa Mozambique (châu Phi). Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu đã báo cáo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng. “Kết quả soi chiếu phát hiện các khối gỗ có dấu hiệu bị đục rỗng và được bắt ốc vít, dán kín. Phá dỡ 12 khối gỗ thấy bên trong ruột chứa đầy ngà voi”, một trinh sát C74 cho biết.
Đến ngày 21.10, lực lượng phối hợp kiểm tra lô hàng nhập khẩu từ Uganda về VN của Công ty TNHH Đào Gia, phát hiện 594 kg ngà voi và 270 kg vẩy tê tê được giấu tinh vi trong các hộp gỗ đóng kín. Vụ mới nhất là ngày 26.10, tại cảng Cát Lái (TP.HCM), lực lượng chức năng kiểm tra 2 container hàng quá cảnh, phát hiện, tạm giữ gần 1 tấn ngà voi. Theo các trinh sát C74, ngà voi cũng được giấu trong các khối gỗ khoét rỗng, sau đó đổ bột cao lanh trùm kín phía trên, dán kín bằng keo và phủ đất lên trên, nhằm đánh lừa cơ quan chức năng. Điều đáng nói, lô hàng này cũng nhập từ Mozambique và của Công ty Diệu Tiên cùng một công ty khác tại TP.HCM.
Khi cơ quan công an điều tra thì được biết người làm thủ tục lô hàng chỉ là nhân viên công ty khai thuê hải quan. Người đi làm thủ tục khai toàn bộ giấy tờ lô hàng được người của Công ty Diệu Tiên cung cấp. Xác minh Công ty Diệu Tiên, thì công ty này được cấp giấy phép từ năm 2015 nhưng địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty này là… “ảo”. “Đa số các doanh nghiệp đứng tên nhận những lô hàng ngà voi đều là công ty “ma”. Khi cơ quan công an xác minh địa chỉ doanh nghiệp thì thấy đó chỉ là tiệm tạp hóa, nhà thuốc, quán ăn… Vì vậy, việc truy tìm chủ nhân lô hàng vẫn tiếp tục”, thượng tá Lê Thơm, Trưởng phòng 6 - C74, cho biết.
Cũng theo thượng tá Thơm, bọn buôn lậu không chỉ ngụy trang ngà voi trong các khối gỗ xoan đào mà còn giấu trong các kiện hàng thạch cao, thùng loa amply… “Ở châu Phi, người ta bán ngà voi khoảng 7 triệu đồng/kg, nhưng khi hàng này về VN và qua Trung Quốc thì được bán với giá 15 triệu đồng/kg
(một cặp ngà voi khoảng từ 30 - 60 kg). Vì lợi nhuận mang lại từ buôn lậu ngà voi là cực kỳ lớn nên bọn buôn lậu thường bất chấp, làm liều”, thượng tá Thơm nhận định.
Xử lý ngà voi nhập lậu ra sao ?
Nhiều người thắc mắc nguồn hàng này sẽ đi tới đâu và nước nào tiêu thụ nhiều nhất? Theo ông Vũ Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV1, hơn 3,5 tấn ngà voi bị bắt giữ trong tháng 10 có nguồn gốc từ châu Phi, sau khi nhập về VN sẽ được trung chuyển đi Trung Quốc tiêu thụ. “Các lô hàng sẽ được đi giám định, kết quả đúng là ngà voi thì phải tiêu hủy bằng cách mang đi đốt”, ông Tiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.