Bắt khẩn cấp 2 người dùng facebook tung tin đồn

29/04/2015 17:27 GMT+7

(TNO) Công an thành phố Hà Nội vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Ngô Bá Sơn (31 tuổi) và Vũ Văn Bằng (26 tuổi), đều cùng ngụ tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, để điều tra về vụ tung tin đồn thất thiệt về vụ nữ sinh bị hiếp, chết lõa thể.

(TNO) Liên quan tới vụ dùng facebook tung tin đồn nữ sinh năm nhất Khoa Du lịch sư phạm của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bị hiếp dâm, chết lõa thể sau khu ký túc xá, ngày 29.4, đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 Công an thành phố Hà Nội) cho biết vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Ngô Bá Sơn (31 tuổi) và Vũ Văn Bằng (26 tuổi), cùng ngụ tại phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

tung-tin-donSơn và Bằng tại cơ quan công an
Theo đại tá Sơn, hai nghi phạm Bằng và Sơn bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, Internet". Hai nghi phạm này bị tình nghi đã chiếm đoạt một số tài khoản Facebook và tung tin đồn thất thiệt nữ sinh trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bị hiếp dâm, chết lõa thể sau khu ký túc xá của trường.
Đại tá Sơn cho biết, liên quan tới vụ việc trên, PC50 đã điều tra xác minh: trước đó vào ngày 9.4, trên tài khoản facebook mang tên “Phạm Anh Tuấn” đăng tải thông tin một nữ sinh viên năm thứ nhất khoa Du lịch sư phạm bị hiếp dâm, chết lõa thể sau khu ký túc xá Đại học Công nghiệp Hà Nội. Không lâu sau khi thông tin trên được đăng tải đã thu hút được rất nhiều sự chú ý, gây ảnh xấu tới tâm lý sinh viên các trường đại học trên địa bàn cũng như người dân Thủ đô.
Khẩn trương vào cuộc điều tra, PC50 làm rõ, chủ nhân của tài khoản facebook “Phạm Anh Tuấn” có tên thật là Phạm Văn Tuấn (23 tuổi, quê quán xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Tại trụ sở công an Tuấn khai nhận facebook “Phạm Anh Tuấn” được Tuấn lập vào tháng 8.2012, nhưng chỉ sử dụng vào mục đích trao đổi thông tin với bạn bè, người thân…
Tung tin thất thiệt để thu lợi bất chính
PC50 đã làm rõ, facebook “Phạm Anh Tuấn” bị Bằng và Sơn chiếm quyền sử dụng và tung tin đồn thất thiệt từ tài khoản của Tuấn. Sơn và Bằng bước đầu khai nhận, nhằm hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo của Google, hai người này đã mua các tài khoản facebook bị hack và tạo tài khoản trên website http://dyn.com, nhằm tạo ra hàng trăm tên miền có dạng http://xxxxx.dyndns.tv để thực hiện việc đăng tin sai sự thật lên các group facebook. Khi người dùng click vào sẽ chuyển hướng người dùng từ các đường dẫn đó về các website cần tăng lượng người truy cập.
9 giờ 17 giờ ngày 9.4, Sơn đã sử dụng tài khoản facebook “Phạm Anh Tuấn” và hàng chục tài khoản khác đăng bài viết có nội dung “Sinh viên khoa Du lịch sư phạm bị hiếp giết chết”.
Tung-tin-donTin đồn thất thiệt mà Sơn và Bằng đăng tải
Chưa hết, ngoài việc tung tin đồn thất thiệt nữ sinh Đại học bị hiếp dâm, chết lõa thể, Sơn và Bằng còn đăng hàng trăm tin có nội dung gây sự chú ý, chủ yếu là tin khiêu dâm, cướp, giết, hiếp lên hàng trăm các group trên mạng xã hội facebook khác nhau, mỗi nhóm từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn thành viên.
Theo các cán bộ điều tra của PC50, khi những tin này được đăng lên, có hàng trăm nghìn lượt xem và chia sẻ, dẫn đến một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải lại thông tin này. Tính đến 23.4, Sơn bà Bằng điều hướng khoảng 2,5 triệu lượt truy cập vào các website khác nhau, thu lợi bất chính hơn 20 triệu đồng.
Qua vụ việc trên, đại tá Lê Hồng Sơn, khuyến cáo người sử dụng Internet phải thường xuyên thực hiện các biện pháp kiểm tra, bảo mật cũng như cảnh giác hơn với các hình thức lừa đảo trên nhằm phòng ngừa việc bị tấn công chiếm đoạt tài khoản và lừa đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.