Bất ngờ vụ người Trung Quốc "mua" đất trồng thanh long

10/07/2012 03:35 GMT+7

Sáng 9.7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cho biết đã giao cho Sở NN-PTNT phối hợp với Sở TN-MT và UBND H.Hàm Thuận Bắc làm rõ việc một người Trung Quốc nhận chuyển nhượng hơn 100 ha đất để xây dựng nhà máy và trồng thanh long.

Trước đó vào ngày 24.4, ông Zhong Heng Shan (quốc tịch Trung Quốc) đã gửi văn bản cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận với tư cách là Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nguyên Long Sơn (trụ sở tại xã Hàm Đức, H.Hàm Thuận Bắc) thông báo, ông có nhiều hợp đồng chuyển nhượng đất với ông Phạm Phú Thạnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Rạng Đông (hơn 1,2 ha đất lúa tại xã Hàm Đức và 100 ha đất hoa màu tại xã Hàm Chính, H.Hàm Thuận Bắc). Quá trình chuyển nhượng, ông Zhong đã đưa cho ông Thạnh 13,5 tỉ đồng VN nhưng ông Thạnh vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Làm việc với Báo Thanh Niên vào chiều 9.7, ông Phạm Phú Thạnh cho biết không còn là Phó tổng giám đốc của Tập đoàn Rạng Đông; đồng thời phủ nhận việc mình môi giới 100 ha đất tại xã Hàm Chính (chỉ thừa nhận chuyển nhượng cho ông Zhong 1,2 ha đất lúa và nhận 10,5 tỉ đồng). Tuy nhiên, theo hồ sơ mà Thanh Niên có được thì ông Thạnh đã ký hợp đồng thay mặt 5 hộ dân chuyển nhượng 100 ha đất tại xã Hàm Chính với ông Zhong Heng Shan, đại diện cho Công ty Nguyên Long Sơn. Điều bất ngờ là ông Thạnh tiết lộ: "Thực ra, công ty này (Nguyên Long Sơn) là do tôi thành lập ban đầu. Ông Zhong Heng Shan thực hiện việc đầu tư thông qua các “cò” chứ không phải tôi. Hiện tại, tôi đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ giấy tờ cho ông Zhong để điều hành công ty". Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất lúa mà ông Zhong nhận chuyển nhượng đã được san lấp mặt bằng dù chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc Nguyễn Thanh Đạt cho biết: "Nguồn gốc 1,2 ha mà ông Zhong nhận chuyển nhượng, do ông Thạnh mua lại của ông Đinh Văn Mạnh từ năm 2008 gồm 5 thửa đất ruộng. Ngày 26.12.2011, UBND H.Hàm Thuận Bắc đã ký quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích là 8.522 m2 đất ruộng (từ 5 thửa này) sang đất sản xuất kinh doanh. Việc chuyển đổi trên là hợp pháp và theo đúng quy hoạch!". Còn vì sao có sự chênh lệch về diện tích mà ông Thạnh đã chuyển nhượng cho thương nhân Trung Quốc (8.522 m2 so với 1,2 ha), ông Đạt cho biết sẽ kiểm chứng việc này.

Cơ quan An ninh điều tra Công an Bình Thuận đã vào cuộc để làm rõ tính pháp lý của việc chuyển nhượng.

Được biết, trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án, Nguyên Long Sơn đã mời một số cán bộ tỉnh Bình Thuận sang Trung Quốc tham quan “công ty mẹ”. Trong danh sách này có 9 người gồm cán bộ thuộc Sở NN-PTNT và phòng ban chuyên môn của UBND H.Hàm Thuận Bắc, một phó chủ tịch UBND huyện và một phó giám đốc sở.

Quế Hà

>> Người Trung Quốc nuôi cá ở Vũng Rô
>> Người Trung Quốc nuôi cá ở Vũng Rô: UBND tỉnh Phú Yên cấp phép tràn lan
>> Người Trung Quốc làm việc tại Vũng Rô đã “biến mất”
>> Tổng kiểm tra người Trung Quốc nuôi cá trên biển VN
>> Xử phạt chủ bè cá có người Trung Quốc 4 triệu đồng
>> Vụ người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh: Yêu cầu xử lý sai phạm tập thể và cá nhân liên quan
>> Phát hiện nhiều sai phạm tại phòng khám có yếu tố người Trung Quốc
>> Phòng khám có yếu tố người Trung Quốc: Càng kiểm tra, càng sai phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.