Bắt quả tang nhóm người đào trộm mộ

27/12/2012 16:37 GMT+7

(TNO) Mặc dù chưa được sự đồng ý, phía đơn vị thi công trên diện tích đất thuộc khu nghĩa trang cũ của làng Tứ Kỳ (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) là Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam vẫn thuê người tới đào mộ.

(TNO) Sáng 27.12, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Văn Sáng, Phó chủ tịch P.Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) cho biết, hiện các ngôi mộ trong nghĩa trang cũ của làng Tứ Kỳ (bị một nhóm người đào lên trong ngày 26.12) đã được chôn lại.  

Cũng theo ông Sáng, hiện không chỉ các ngôi mộ này mà các ngôi mộ khác trong nghĩa trang đều được canh phòng cẩn thận. Ông Sáng nói sẽ có một cuộc họp giữa lãnh đạo Q.Hoàng Mai, người dân và phía thực hiện dự án trên khu đất nghĩa trang cũ là Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam, để làm rõ trách nhiệm của đơn vị này trong việc đào mộ trái phép.

Liên quan tới sự việc trên, trước đó, sáng ngày 26.12, người dân làng Tứ Kỳ của P.Hoàng Liệt phát hiện gần chục người đàn ông đang đào bới ở khu nghĩa trang cũ của dân làng Tứ Kỳ. Thấy lạ, một số dân làng đã kéo tới vây lấy những người đàn ông này.

Tại hiện trường, người dân Tứ Kỳ phát hiện có 5 mộ đã bị đào, 5 tiểu được đưa lên mặt đất; còn 4 mộ khác đang bị đào dở. Bức xúc trước việc di chuyển mộ mà không hề ra thông báo, dân làng Tứ Kỳ yêu cầu số người này phải giữ nguyên hiện trường, đồng thời thông báo sự việc cho chính quyền địa phương.


Mộ nhà ông Dùa bị đào lên - Ảnh: Hà An

Ông Nguyễn Văn Dùa, một người làng Tứ Kỳ cho hay, mộ bị đào được đánh số 55 là mộ của gia nhà ông. Mộ này đã được đăng ký trong danh sách, nhưng tới thời điểm phát hiện ra sự việc trên, ông vẫn chưa hề nhận được thông tin di dời mộ. 

Được biết, hiện ở khu nghĩa trang cũ này còn 51 ngôi mộ vô chủ và 272 mộ có chủ.

Trước đó, vào tháng 3.2012, phía công ty trên cũng đã từng bị người dân Tứ Kỳ tố việc lấp trộm mộ trong đêm.

Trước sự việc đào trộm mộ bị người dân phát hiện, ông Nguyễn Văn Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam (đơn vị trực tiếp giải phóng mặt bằng, thi công dự án trên phần đất của khu nghĩa trang cũ của làng Tứ Kỳ) cho biết, những người bị người dân phát hiện đào mộ tại khu đất mà CT Việt Nam đang thi công là do phía đơn vị này thuê từ Công ty nghĩa trang, ban tang lễ thành phố. Ông Trường cũng thừa nhận việc đào và di chuyển mộ không đúng quy trình và có gửi lời xin lỗi tới người dân Tứ Kỳ.

“Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía phường đã phối hợp cùng lực lượng công an xuống hiện trường để ổn định tình hình, lập biên bản. Qua đó xác định rõ việc phía CT Việt Nam thuê người đào mộ tại khu nghĩa trang cũ của làng Tứ Kỳ là trái phép, chưa được sự đồng ý của chính quyền và phía CT Việt Nam phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Sáng cho hay.

Hà An - Nguyễn Tuấn

>> Đào trộm mộ để tìm vàng
>> Truy tìm gốc tích ngôi mộ cổ bị đào xới
>> Đào mộ trái phép trong đêm
>> Dừng ngay việc dùng máy cuốc đào mộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.