Bắt tạm giam bị can lập văn phòng công chứng giả ở TP.HCM

23/10/2018 05:19 GMT+7

Qua điều ra, công an xác định con dấu văn phòng công chứng Q.12 mà bị can sử dụng để sao y chứng thực cho khách hàng là giả mạo; công chứng viên Nguyễn Thế Thành cũng là giả mạo.

Ngày 22.10, nguồn tin riêng của PV Thanh Niên cho biết cơ quan CSĐT Công an Q.9 (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Kim Nga (ngụ P.An Phú, Q.2), để điều tra hành vi “làm giả con dấu, tài liệu cơ quan - tổ chức”.
Theo điều tra từ công an, tháng 7.2018, bà Nga mở công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ kế toán, kiểm toán Sao Bắc Đẩu AFA có địa chỉ tại số 229 đường Man Thiện (P.Hiệp Phú, Q.9). Công ty do bà Nga làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kiểm toán, kế toán.
Ngày 12.9, bà Nga cho treo thêm bảng “văn phòng công chứng (VPCC) Sao Bắc Đẩu” tại văn phòng số 229 đường Man Thiện và niêm yết giá dịch vụ công chứng. Quá trình hoạt động ngắn ngủi nhưng công ty của bà Nga liên tục đổi nhân viên.
Bắt tạm giam bị can lập văn phòng công chứng giả ở TP.HCM
Mẫu dấu VPCC Q.12 và tên công chứng viên đều là giả ẢNH: Sở Tư pháp TP.HCM cung cấp

Cuối tháng 9.2018, Sở Tư pháp TP.HCM phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra phát hiện VPCC Sao Bắc Đẩu của bà Nga có dấu hiệu giả mạo nên yêu cầu dừng hoạt động và chuyển hồ sơ qua Công an Q.9 điều tra, xử lý.
Qua điều tra, Công an Q.9 xác định con dấu VPCC Q.12 mà bà Nga sử dụng để sao y chứng thực cho khách hàng là giả mạo. Công chứng viên Nguyễn Thế Thành cũng là giả mạo. VPCC Q.12 cũng xác nhận không có con dấu sử dụng cho văn phòng nào tại Q.9, văn phòng không có công chứng viên nào tên Nguyễn Thế Thành.
Tính từ thời điểm mở “VPCC Sao Bắc Đẩu”, bà Nga đã thực hiện hàng chục hồ sơ chứng thực, sao y bản chính và chứng nhận ủy quyền cho người dân. Khi đến giao dịch tại VPCC của bà Nga, người dân không thấy có công chứng viên nào, chỉ nộp hồ sơ vô phòng bà Nga sẽ được ký tên Nguyễn Thế Thành và đóng dấu VPCC Q.12.
Liên quan đến việc các giấy tờ, hồ sơ mà VPCC của bà Nga đã thực hiện, giao dịch thành công, gây thiệt hại gì hay chưa, mục đích đằng sau việc mở VPCC giả mạo này của Nga... công an vẫn tiếp tục làm rõ.
Cũng theo nguồn tin của PV Thanh Niên, hiện công tác quản lý các VPCC còn nhiều kẽ hở. Cụ thể, có tình trạng VPCC thuê người đứng tên để hoạt động; VPCC sử dụng hai con dấu để mở chi nhánh nơi khác...
Mới đây, qua công tác rà soát, kiểm tra địa bàn, Công an Q.9 phát hiện VPCC C. (địa chỉ tại Q.3) nhưng mở chi nhánh “văn phòng” nằm trong chi nhánh một ngân hàng trên đường Lê Văn Việt, sử dụng con dấu thứ hai để sao y, chứng thực cho người dân và thu phí. Tại chi nhánh văn phòng này, có công chứng viên, có con dấu và hoạt động như một VPCC đã được đăng ký.
Ông Phan Việt Trung, Phó chánh thanh tra Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết điều 7 luật Công chứng 2014 nghiêm cấm công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch khác ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng. Trường hợp vi phạm, tùy hành vi thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 110/2013 và Nghị định 67/2015 (sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 110/2013). Cũng theo ông Trung, trường hợp có dấu hiệu hình sự thì Sở Tư pháp sẽ không xử phạt hành chính mà chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra xem xét, xử lý.
Phan Thương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.