Bắt thêm 4 nghi phạm bị truy nã trong đường dây tín dụng đen quy mô lớn

26/04/2019 18:44 GMT+7

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với công an các tỉnh bắt giữ thêm 4 nghi phạm trong đường dây hoạt động tín dụng đen của Công ty tài chính Nam Long.

Chiều 26.4, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với công an các tỉnh bắt giữ thêm 4 nghi phạm nằm trong đường dây hoạt động tín dụng đen của Công ty tài chính Nam Long.
Các nghi phạm bị bắt giữ và hiện đang bị tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra, gồm: Đặng Việt Hà (31 tuổi), Nguyễn Văn Lữ (26 tuổi), Mai Quang Anh (22 tuổi), đều ngụ tại thành phố Hải Phòng và Đào Anh Tài (28 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM)
Trước đó, ngày 2.4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định truy nã toàn quốc 4 nghi phạm trên do liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của Công ty tài chính Nam Long.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, vào khoảng đầu năm 2018, Nguyễn Đức Thành (30 tuổi, ngụ tại phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM, đã bị bắt trước đó) bàn bạc với Nguyễn Cao Thắng (34 tuổi, ngụ tại quận 10, TP.HCM) mở “công ty chung” để hoạt động tín dụng đen, lấy tên là Công ty tài chính Nam Long, nhưng không đăng ký kinh doanh, đặt trụ sở tại 393/5 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM.
Trong đó, Thành là người cầm đầu, trực tiếp điều hành hoạt động của “công ty”, còn Thắng là đối tượng cung cấp nguồn tài chính. Tham gia giúp sức dưới Thành và Thắng có các nhóm kế toán, quản lý nhân sự, nhóm tư vấn chăm sóc khách hàng, nhóm tiếp xúc khách hàng và thu hồi nợ.
Cũng theo tài liệu điều tra, chỉ sau một thời gian ngắn, "bộ máy" của Công ty tài chính Nam Long đã phát triển xây dựng 26 chi nhánh phủ khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc (mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ 2 - 5 tỉnh và do 1 người đứng ra quản lý). Người đứng đầu chi nhánh được chi trả tiền công, cấp số điện thoại, trả tiền thuê nhà làm trụ sở giao dịch và là nơi làm việc, sinh hoạt của nhân viên.
Khi tổ chức các hoạt động cho vay tiền, đe dọa khách hàng buộc trả tiền chúng thường dùng các loại sim điện thoại khác nhau. Để phục vụ hoạt động cho vay tiền, Công ty tài chính Nam Long tự in các loại mẫu hợp đồng cho vay, giấy tờ mua bán tài sản.
Chúng sử dụng hàng trăm tài khoản cá nhân khác nhau (theo điều tra hiện đã thống kê được 70 tài khoản) ở nhiều ngân hàng, nhiều chi nhánh trên cả nước để khách hàng tiện nộp lãi, mặt khác chia nhỏ rủi ro khi bị cơ quan chức năng phát hiện.
Hình thức cho vay tiền của Công ty tài chính Nam Long là lập ra dạng hợp đồng trả góp với các mức lãi suất "cắt cổ" lên tới hơn 1.043%/năm, tương đương 28.571 đồng/1 triệu đồng/ngày.
Theo thống kê của cơ quan điều tra, mặc dù mới thống kê được 23/70 tài khoản ngân hàng của Công ty tài chính Nam Long, nhưng đã có số tiền giao dịch lên đến hơn 510 tỉ đồng, với hơn 200 khách hàng vay lãi nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.