Bất thường chuyện đổ xô thu gom lá nhàu tươi ở Cà Mau

Gia Bách
Gia Bách
26/10/2018 12:07 GMT+7

Khoảng 1 tuần nay, người dân xã Tân Lộc, H.Thới Bình (Cà Mau) đổ xô đi hái lá nhàu tươi về bán cho cơ sở thu mua.

Ngày 26.10, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: "UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát đánh giá tác động, lợi hại của việc gom mua lá nhàu để kịp thời có khuyến cáo cần thiết cho người dân, không để người dân bị thiệt thòi".
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Cà Mau, Sở Công thương Cà Mau và UBND các huyện, TP.Cà Mau khẩn trương tìm hiểu,  khảo sát tình hình "đổ xô thu gom lá nhàu tươi", báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 31.10.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, khoảng 1 tuần nay, người dân xã Tân Lộc, H.Thới Bình (Cà Mau) đổ xô đi hái lá nhàu tươi về bán cho cơ sở thu mua.
Ông Đinh Đức Thiệu, chủ cơ sở thu mua trái nhàu tươi ở xã Tân Lộc, cho biết: "Tôi thu mua trái nhàu đã gần 10 năm nay. Thời gian trước cũng đã có người đến đặt hàng tôi thu mua lá nhàu sấy khô, với giá từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tôi không đồng ý thu gom cho họ, vì thấy nhiều điểm bất thường".
Điểm thu mua lá nhàu cùa bà L. ẢNH: GIA BÁCH
Theo ông Thiệu, nếu hái lá nhàu để bán sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cây nhàu, vì người ta hái cả lá non. Lâu dần, bà con sẽ không còn trái nhàu để bán, ảnh hưởng lớn đến thu nhập. Trái nhàu tươi được thu mua với giá 15.000 đồng/kg, thì lá nhàu tươi được mua với giá 4.000 đồng/kg, vì lợi nhuận trước mắt. nhiều người đã đổ xô hái lá nhàu tươi đem bán.
Cũng theo ông Thiệu, trái nhàu tươi được ông thu mua, sau đó bán cho thương lái xuất đi nước ngoài, dùng chế biến thuốc. Còn lá nhàu mua rồi xuất đi đâu, để làm gì, thì ông Thiệu không biết.
Tại xã Tân Lộc, bà L., chủ một cơ sở thu gom lá nhàu, tỏ ra khá e dè khi được hỏi về việc này. Bà Ly cho biết mình thu mua là nhàu không phải để bán cho thương lái, mà là "mua giúp ông anh" với số lượng 100 kg lá nhàu khô.
Ngày 23.10, ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, cho biết: "Trên địa bàn xã có 8 đại lý thu mua nhàu trái. Vừa rồi xã phát hiện có trường hợp thu mua lá nhàu. Đây là vấn đề nhạy cảm nên xã đã cho cán bộ chuyên môn kiểm tra".
Lá nhàu được phơi khô, đóng gói ẢNH: GIA BÁCH
UBND xã Tân Lộc đã trao đổi với các đại lý về nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế địa phương, khuyến cáo không nên thu mua lá nhàu. Tình trạng bán lá nhàu không chỉ người dân địa phương làm mà còn có người dân ở địa bàn lân cận, kể cả ngoài tỉnh, ngoài huyện.
UBND xã Tân Lộc đề nghị Phòng NN-PTNT H.Thới Bình có định hướng tuyên truyền, khuyến cáo rộng rãi trong người dân.
Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Thới Bình, nói: "Hoạt động thu mua trái nhàu phát triển mạnh khoảng 2 năm nay. Người dân tận dụng bờ vuông trồng cây nhàu để tăng thu nhập. Còn việc mua lá thì mới xuất hiện và không biết họ mua làm gì. Hiện chúng tôi đang phối hợp cùng các địa phương theo dõi việc thu mua của thương lái để có hướng xử lý khi có tình huống xấu xảy ra".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.