Bắt vụ buôn lậu 407 loa thùng và amply dưới hình thức quá cảnh hàng hóa

10/08/2016 18:42 GMT+7

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu vừa phát hiện và lập biên bản lô hàng có 407 loa thùng và amply nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam dưới hình thức quá cảnh hàng hóa qua Campuchia.

Ngày 10.8, thượng tá Lê Thơm (Trưởng phòng 6 - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu - C74) cho biết cơ quan này vừa phối hợp với Hải đội kiểm soát trên biển miền nam thuộc Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phát hiện và lập biên bản lô hàng loa thùng và amply nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam dưới hình thức quá cảnh hàng hóa qua Campuchia.
Qua kiểm tra thực tế lô hàng tại Cảng Tân Cảng Cao Lãnh (Đồng Tháp), cơ quan chức năng kiểm đếm được 407 loa thùng và amply. Đây là hàng hóa thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu và phải xin phép quá cảnh của Bộ Công thương.
Tuy nhiên, trên tờ khai hải quan lô hàng trên là hàng điện tử gồm 170 loa và amply. Chủ hàng được ủy quyền là Đào Việt Hà (44 tuổi, nhân viên khai thác Công ty TNHH Cảng Phước Long, TP.HCM) không xuất trình được giấy phép quá cảnh hàng hóa.
Thượng tá Thơm cho biết, thời gian qua, một số doanh nghiệp lợi dụng loại hình quá cảnh để buôn lậu, gian lận thương mại, trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Lợi dụng cơ chế thông thoáng về chính sách hàng quá cảnh, doanh nghiệp chỉ khai báo tên hàng đại diện khi làm thủ tục hải quan, không khai những mặt hàng khác có trong lô hàng, trong đó có hàng cấm nhập khẩu.
Trong quá trình vận chuyển lô hàng quá cảnh, doanh nghiệp có thể rút hàng ra để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam nhằm trốn thuế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.