Bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp cuối QH khóa 13

19/03/2016 05:31 GMT+7

Kỳ họp thứ 11 Quốc hội (QH) khóa 13 sẽ kéo dài 19 ngày, dự kiến khai mạc ngày 21.3, bế mạc ngày 12.4.2016.

Kỳ họp thứ 11 Quốc hội (QH) khóa 13 sẽ kéo dài 19 ngày, dự kiến khai mạc ngày 21.3, bế mạc ngày 12.4.2016.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc (đứng) trả lời báo chí tại cuộc họp báo - Ảnh: T.SơnÔng Nguyễn Hạnh Phúc (đứng) trả lời báo chí tại cuộc họp báo - Ảnh: T.Sơn
Đây là thông tin được ông Lê Minh Thông, Phó tổng thư ký QH, cho biết tại cuộc họp báo công bố dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11 vừa được tổ chức chiều qua 18.3 tại Hà Nội. Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ QH khóa 13 nên bên cạnh công tác xây dựng pháp luật, xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, QH còn tập trung thời gian cho tổng kết công tác nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước, QH và Chính phủ.
Đặc biệt tại kỳ họp này, QH sẽ dành tới 10 ngày rưỡi để kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước trong đó các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch QH. QH cũng sẽ bãi nhiệm một số chức danh cũ của Ủy viên Bộ Chính trị đã nhận nhiệm vụ mới sau Đại hội Đảng XII. Theo Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, trên cơ sở đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, QH cũng sẽ phê chuẩn các chức danh thành viên Chính phủ tại kỳ họp này.
Giải thích việc QH kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước ngay tại kỳ họp cuối cùng của khóa 13 mà không để sang kỳ họp đầu tiên của QH khóa 14, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết do nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt không tái cử BCH T.Ư; Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới đối với một số Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong khi đến tháng 7.2016 QH khóa14 mới họp phiên đầu tiên.
Theo ông Phúc, từ nay đến tháng 7.2016 là khoảng thời gian khá dài, trong khi 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII, nên cần kiện toàn chức danh để tạo tinh thần, khí thế mới thực hiện tốt năm đầu của nhiệm kỳ 5 năm. Cũng theo ông Phúc, đây không phải là lần đầu tiên thực hiện sớm việc kiện toàn nhân sự. Công việc tương tự cũng đã được thực hiện tại Kỳ họp thứ 9 QH khóa 11 (2006).
Tại kỳ họp này QH sẽ dành thời gian khoảng 4 ngày để thảo luận, xem xét, thông qua 7 dự án luật bao gồm: luật Tiếp cận thông tin, luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi), luật Báo chí (sửa đổi), luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), luật Dược (sửa đổi), luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của luật Thuế giá trị gia tăng, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật Quản lý thuế, luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).
Tại kỳ họp QH sẽ dành khoảng 4 ngày rưỡi để xem xét, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2015; xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011 - 2015 và quyết định kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020; quyết định kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. QH cũng sẽ xem xét các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2016 của QH, các cơ quan của QH, Tổng kiểm toán nhà nước, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao; Phê chuẩn thỏa thuận về việc cấp thị thực giữa VN và Mỹ.
QH cũng sẽ nghe Ủy ban T.Ư MTTQ VN báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân và nghe Ủy ban Thường vụ QH báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10, QH khóa 13. Sau đó QH sẽ dành 10 ngày rưỡi (từ 31.3 - 12.4) để xem xét, quyết định công tác nhân sự nhà nước.
Trong chương trình nghị sự của kỳ họp này sẽ có 10 phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên kênh thời sự (VTV1) của Đài truyền hình VN, kênh truyền hình QH và hệ thời sự - chính trị - tổng hợp (VOV1) của Đài tiếng nói VN.
Có một đại biểu đại diện huyện đảo Hoàng Sa
Ngày 18.3, Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai về việc thỏa thuận lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội (BĐQH) khóa 14 và HĐND TP khóa 9 (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Liên quan đến ĐB HĐND TP đại diện cho Hoàng Sa, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng, cho hay sau hiệp thương lần thứ nhất, Thường trực HĐND TP đã thống nhất cơ cấu chính thức 1 ĐB đại diện cho huyện đảo Hoàng Sa.
Ủy ban Bầu cử TP.Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận 3 hồ sơ tự ứng cử ĐBQH gồm: ông Nguyễn Đình Hạnh (Giám đốc điều hành Công ty TNHH một thành viên huấn luyện kỹ năng Đồng Đội), ông Nguyễn Hoàng Giang (Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung) và ông Đinh Lựu (nguyên Phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu, đã nghỉ hưu). Về ĐB HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, tổng số ĐB ứng cử có 98 người, trong đó có 5 trường hợp tự ứng cử.
Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.