Bày bán tràn lan sâu độc hại nhập từ Trung Quốc

13/01/2015 08:38 GMT+7

(TNO) Thuộc diện cấm nuôi, cấm nhập khẩu nhưng loại sâu lạ nhập từ Trung Quốc để làm mồi nuôi chim cảnh đang được bày bán tràn lan tại thị trường Hà Nội.

(TNO) Thuộc diện cấm nuôi, cấm nhập khẩu nhưng loại sâu lạ nhập từ Trung Quốc để làm mồi nuôi chim cảnh đang được bày bán tràn lan tại thị trường Hà Nội.

sau-laSâu rồng bị cấm nuôi, cấm nhập khẩu nhưng đang được bày bán công khai - Dương Trạch
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục Trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) cho hay, nhiều nơi trên địa bàn thủ đô Hà Nội đang bày bán sâu rồng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo ông Hồng, đây là loại sâu được xếp vào nhóm đối tượng dịch hại và có nguy cơ lây lan cao, phá hoại mùa màng nên từ lâu đã bị cấm nhập khẩu, cấm nuôi.
Sáng 12.1, dạo qua một số khu vực tập trung đông dân chơi chim cảnh, cá cảnh trên địa bàn quận Hà Đông hay một số tuyến phố nội đô Hà Nội như Hoàng Hoa Thám, Phùng Hưng..., chúng tôi chứng kiến các loại sâu nhập lậu từ Trung Quốc được bày bán như bán… rau.
Tại khu vực đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám có gần chục người tham gia bán mặt hàng này, gồm sâu rồng, sâu quy, dế mèn và các loại thức ăn nuôi chim khác. Họ đổ loại côn trùng này ra các chậu nhựa rồi bày bán ngay sau hàng rào (bị cắt thành các cửa nhỏ) làm bằng tấm lợp. Khi thấy lực lượng chức năng, người bán thu hàng vào bên trong và đóng cửa rào lại. Sự việc trở lại như cũ khi cán bộ chức năng khuất bóng.
sau-laMỗi ngày có hàng tạ sâu lạ được tuồn ra thị trường - Ảnh: Dương Trang
Theo những người buôn bán mặt hàng này, sức sống của loài sâu rồng, sâu quy nhập khẩu từ Trung Quốc rất khoẻ. Dù qua hàng ngàn cây số vận chuyển, chịu đói thời gian dài nhưng chúng vẫn không hề hấn gì.
Với đặc tính này, nếu các cơ quan chức năng thiếu kiên quyết xử lý hành vi buôn bán sâu lạ, để lọt ra môi trường bên ngoài sẽ vô cùng khó khăn trong việc khống chế, cũng giống như trường hợp ốc bươu vàng trước đây.
Tại khu vực chợ chim Yên Phúc thuộc địa bàn quận Hà Đông, việc buôn bán sâu ngoại lai cũng diễn ra công khai, bất chấp sự truy quét của cơ quan chức năng.
Chị Nguyễn Thị Nụ, một người buôn bán ở chợ chim Yên Phúc tỏ ra cảnh giác mỗi khi có người hỏi thông tin về mặt hàng này. “Dân chơi chim chỉ biết đến mua hàng, hỏi giá xong rồi đi chứ không ai lại hỏi xem mua ở đâu? Ai bán? Số lượng nhiều hay ít...”, chị Nụ hoài nghi.
Trong khi đó, tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, loài sâu quy, sâu rồng vào Việt Nam qua đường nhập lậu. Hiện, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ được các phi vụ buôn bán sâu ngoại lai với số lượng lên đến hàng tạ mỗi vụ.
Mỗi ngày bán hàng tạ sâu
Một người tên Hương, bán mồi chim “chui” tại đường Hoàng Hoa Thám cho biết mỗi ngày chị bán được 1 - 2 kg sâu rồng và sâu quy. Giá bán buôn mặt hàng này khoảng 200.000 đồng/kg, bán lẻ 250.000 đồng/kg, giá này được bán thống nhất trên tất cả các chợ chim tại Hà Nội.
Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, một tiểu thương tại các chợ mỗi ngày bán được 0,5 - 3 kg sâu rồng, sâu quy. Nếu cộng tất cả số lượng sâu bán ra thị trường trên địa bàn Hà Nội thì mỗi ngày, lượng sâu tiêu thụ có thể lên đến hàng tạ.
sau-laMột góc chợ chim trên đường Hoàng Hoa Thám - Ảnh: Dương Trang
Anh Trần Văn Tá, một người buôn bán chim cảnh tại đường Hoàng Hoa Thám cho biết: “Mỗi ngày dân Hà Nội tiêu thụ hàng tạ mồi chim là ít. Nếu tính cả sức tiêu thụ của cả các trại chim quy mô lớn thì có khi phải cả tấn mới đủ. Chỉ riêng mấy chục lồng chim của anh, mỗi ngày đã tiêu tốn mất 1,6 kg mồi. Ở Hà Nội, dân buôn như anh có không dưới 400 người, chưa tính các trại quy mô lớn và hộ gia đình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.