Bay ra Song Tử Tây cứu ngư dân

16/03/2012 03:32 GMT+7

Lúc 16 giờ 30 phút ngày 15.3, trực thăng Mi171 của Trung đoàn không quân 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không-Không quân đã đưa 3 ngư dân gặp nạn trên quần đảo Trường Sa về đến sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) an toàn.

Chuyến bay do thượng tá Ngô Vi Sơn và thượng tá Trần Như Vi làm cơ trưởng, khởi hành từ sân bay Cần Thơ lúc 6 giờ 45 phút. Sau mấy giờ đồng hồ bay trên mặt biển, tổ bay dày dạn kinh nghiệm đã hạ cánh trên đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 917, cho biết đơn vị đang cơ động huấn luyện tại Cần Thơ thì nhận được lệnh chuẩn bị 2 máy bay để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ngay sau đó, trung đoàn tổ chức giao nhiệm vụ cho các tổ bay và đội ngũ kỹ thuật theo tư thế sẵn sàng cất cánh...


Ngư dân Mai Xuân Hòa đang được chuyển đi cấp cứu - Ảnh: Lê Xuân

Vào lúc 6 giờ 45 phút ngày 15.3 thì có lệnh cất cánh. Tổ bay được giao nhiệm vụ bay cấp cứu ở đảo Song Tử Tây gồm thượng tá Trần Như Vi, Chủ nhiệm bay trung đoàn; thượng tá Ngô Vi Sơn, Phi đội trưởng phi đội 1; thượng tá Nguyễn Danh Đoan, trợ lý dẫn đường và các cơ giới trên không là thượng tá Cao Gia Sanh và thượng tá Phạm Văn Tuấn. Ngoài ra, phi hành đoàn còn có các y, bác sĩ bệnh viện 121, Quân khu 9.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Trần Trung Hưng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, cho biết lúc 1 giờ 30 phút ngày 14.3, do sơ suất trong khi đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa, cách đảo Song Tử Tây gần 100 hải lý, 2 ngư dân của tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 96459-TS bị thương nặng và được đưa lên cấp cứu tại đảo. Các ngư dân bị nạn là ông Lê Phấn (sinh năm 1962, thuyền trưởng) bị dập nát đùi trái, gãy lộ xương có dấu hiệu hoại tử và chấn thương vùng bụng; Mai Văn Hòa (sinh năm 1992, thuyền viên) bị bỏng nặng 2 chân, chấn thương 2 đùi. Cả hai đều bị mất rất nhiều máu. Bộ phận quân y đảo Song Tử Tây đã khẩn trương cứu chữa, các cán bộ, chiến sĩ đã tình nguyện hiến máu để cấp cứu các nạn nhân. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1958, quê Quảng Nam, thuyền viên thuộc tàu QNa 9117-TS), bị đau ruột thừa và được các y bác sĩ tại đây mổ cấp cứu. Trước tình hình trên, chỉ huy đảo đã báo về đất liền xin trực thăng cấp cứu.

Theo kế hoạch thì chuyến bay sẽ bay thẳng vào TP.HCM, nhưng do thời tiết không thuận lợi nên phải chuyển hướng đáp xuống sân bay Thành Sơn. Hiện các ngư dân được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận tiếp tục điều trị.

Được biết, để có một chuyến bay ra Trường Sa đòi hỏi phải có sự chỉ huy thống nhất, tổ chức chặt chẽ, chu đáo từ Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đến các quân binh chủng và kinh phí thì vô cùng lớn. Trao đổi với chúng tôi về chuyện này, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, nói: “Quân đội ta là quân đội của nhân dân, vì nhân dân phục vụ nên chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ việc gì để cứu dân, bởi vì tính mạng con người là quý nhất...”.

Tấn Tú - Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.