Bế mạc kỳ họp 18 HĐND TP Hà Nội

18/07/2009 00:03 GMT+7

* Truất quyền đại biểu HĐND một nguyên giám đốc sở Hôm qua 17.7, kỳ họp 18 HĐND TP Hà Nội họp phiên bế mạc, sau khi công bố truất quyền đại biểu HĐND TP đối với ông Chu Văn Thưởng, nguyên Giám đốc Sở NN-TPNT Hà Tây (cũ). Tháng 10.2008, ông Thưởng bị Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố và bị TAND TP Hà Nội xét xử (tháng 5.2009) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (lái ô tô gây tai nạn giao thông).

Phát biểu tại phiên bế mạc, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng thời gian qua thành phố đã tập trung đảm bảo vấn đề an sinh, hỗ trợ người nghèo, xóa nhà dột nát, đầu tư cho những vùng khó khăn và giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội như chống ô nhiễm môi trường, giảm thiểu ùn tắc giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, nhưng kết quả chưa đạt được yêu cầu mong muốn. Đặc biệt, ông Thảo thừa nhận tình trạng thiếu nước, thiếu điện, thiếu trường học, mất an toàn vệ sinh thực phẩm gây bức xúc trong dư luận. "Phải thanh tra toàn bộ các điểm xã hội hóa ở các khu đô thị mới để giao đất cho các tổ chức có chức năng giáo dục xây dựng trường học", ông Thảo nói.

Ông Nguyễn Thế Thảo cho biết ưu tiên của TP Hà Nội trong thời gian tới là các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, dạy nghề cho nông dân, quan tâm đến vấn đề ăn ở, học hành, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo đảm an toàn, giảm thiểu ùn tắc giao thông, khắc phục ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông Thảo cũng cho rằng đây là những vấn đề lớn không thể giải quyết ngay một sớm, một chiều.

Về những bức xúc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3, nút giao Thanh Xuân, ông Nguyễn Thế Thảo nói: "Khiếu kiện của bà con cho rằng việc cưỡng chế 15 hộ dân là có vi phạm pháp luật, chúng tôi đã quyết định thành lập đoàn thanh tra và vừa có kết luận xong. Thanh tra đã chỉ ra cái sai của việc cưỡng chế ở chỗ nào và trên cơ sở kiến nghị của đoàn thanh tra, những cán bộ chỉ đạo làm sai sẽ phải kiểm điểm và chịu xử lý theo quy định".

Ông Thảo nói thêm: "Có một số cá nhân có đất bị thu hồi không hiểu hoặc cố tình không hiểu, không chấp hành pháp luật, không bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, một số đối tượng đã lợi dụng sai sót của các cơ quan thực thi để kích động, xúi giục công dân khiếu kiện đông người gây bức xúc. Đáng tiếc, trong đó có một số đồng chí là đảng viên, là cán bộ Nhà nước về nhận thức cũng chưa được đầy đủ, kịp thời". Người đứng đầu thành phố khẳng định: "Chính quyền phải làm tròn trách nhiệm của mình, người dân có đất thu hồi cũng phải chấp hành đúng pháp luật. Khi thấy rằng quyền lợi của mình bị xâm hại có quyền khiếu nại, phát hiện người làm sai thì có quyền tố cáo, nhưng trong quá trình giải quyết đó, vẫn phải chấp hành việc giải phóng mặt bằng, đó là quy định của luật".

 Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.