Bệnh thành tích

8
Có lẽ không cần phải "mách có chứng" như loạt bài Du lịch có khả quan như báo cáo? đăng trên Thanh Niên mấy ngày nay thì những kết quả đạt được “đầy ấn tượng” của ngành trong năm 2012 mà Tổng cục Du lịch công bố cũng khó thuyết phục được ai. Bởi ngoài bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu thì sự trì trệ, yếu kém của ngành du lịch trong nước bao năm nay vẫn chưa hề được cải thiện. Nghĩa là cả yếu tố khách quan, chủ quan đều không "thuận" cho một sự bứt phá.

Ấy vậy mà Tổng cục Du lịch (TCDL) vẫn cố gắng "làm đẹp" các con số để cán đích vượt cả 3 chỉ tiêu doanh thu, lượng khách quốc tế và khách nội địa. Trong khi sự thật không thể chối bỏ là cho đến tận lúc này, câu hỏi khách đến Việt Nam ngoài việc đi thăm quan thì chơi thế nào, giải trí ở đâu, mua gì làm quà lưu niệm... vẫn hoàn toàn bế tắc. Điều này dẫn đến chi tiêu của du khách tại thị trường nội địa rất khiêm tốn so với các nước láng giềng. Rồi những tệ nạn như hàng rong chèo kéo; nhà vệ sinh vừa thiếu vừa dơ; sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu liên kết trong chuỗi hoạt động liên quan đến du lịch khiến rất nhiều khách quốc tế một đi không trở lại. Đó là chưa kể, riêng năm 2012, cũng như các ngành khác khi đối mặt với khó khăn của kinh tế trong nước và thế giới, các công ty lữ hành cũng rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu, nhiều công ty đóng cửa, thu hẹp hoạt động, cố gắng cầm cự qua ngày... Với hiện trạng này thì những con số vượt chỉ tiêu mà TCDL đưa ra đã tự nói lên sự thiếu trung thực của chính mình.

Thực ra, chuyện kết quả năm nay "sống chết" phải cao hơn năm trước và thấp hơn năm sau... không có gì mới. Việc TCDL mập mờ con số bằng cách gộp cả khách tới VN làm ăn, thăm thân nhân thành khách du lịch để lấy thành tích cũng cũ mèm. Còn nhớ năm 2011, vấn đề này cũng đã được truyền thông phân tích rất cụ thể, rõ ràng nhưng qua tới năm nay, mọi chuyện vẫn vậy. Thế mới thấy, bệnh thành tích đã ăn sâu vào máu, vào tư duy của nhiều ngành, nhiều cấp và không dễ gì bỏ được. Đáng lo ngại hơn là các chỉ tiêu, kinh phí, kế hoạch ngắn hạn - dài hạn cũng như chiến lược phát triển của ngành du lịch nếu được xây dựng trên những con số sai lệch nói trên, không những không đạt hiệu quả mà còn khiến bức tranh ngành du lịch trở nên méo mó.

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, có đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát triển như vị trí địa lý thuận lợi, bờ biển dài, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa và lịch sử... nhưng bao năm qua, ngoài việc khai thác vốn tự có, ngành du lịch hầu như chưa làm được gì để biến lợi thế thành cơ hội bứt phá. Thậm chí, so với các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan, Campuchia... chúng ta đã thụt lùi. Nếu vẫn không nhìn thẳng vào sự thật, nếu vẫn nặng bệnh thành tích thế này thì chắc chắn, sẽ không bao giờ có một ngành kinh tế mũi nhọn mang tên du lịch VN như kỳ vọng của chúng ta lâu nay.  

Nguyên Khanh

>> Du lịch có khả quan như báo cáo?

Bình luận

User
Gửi bình luận
vodinh

vodinh

Đây là căn bệnh của tất cả các ngành và là tệ hại nhất làm cho cấp trên không biết đâu là sự thật. Vì vậy cơ quan nào cũng cố gắng tìm bằng được người viết báo cáo hay. Ngoài tiền bạc chạy chọt thì đây cũng là một phần làm cho cán bộ không có năng lực cũng thành năng lực tốt, người dốt lại lãnh đạo người giỏi và là nguyên nhân của chất lượng kém cỏi của cán bộ hiện nay.
Minh Nhựt

Minh Nhựt

"...người dốt lại lãnh đạo người giỏi..." Bạn vodinh được cái là nói đúng...
Một bạn đọc

Một bạn đọc

Cũng phải thông cảm thôi. Không lẽ không làm đẹp con số. Nói thật ra thì đồng nghĩa là phải chịu trách nhiệm. Vấn đề quan trọng là các báo cáo đánh giá nên để tổ chức độc lập làm, hoặc là của chính bản thân các công ty du lịch, ví dụ như hiệp hội chẳng hạn. Họ không việc gì phải dấu giếm.
tulokho

tulokho

Căn bệnh "thành tích' nó sẽ đeo bám đến tận cùng trái đất với xã hội, và đây cũng là cách tô điểm hình thức bên ngoài để tạo sự khích lệ cho các cơ quan khác "học theo". Vô tình người không có năng lực lại được việc hơn, thành ra người dân có một chút kiến thức chẳng biết đâu mà lần. Rồi tất cà các CB sẽ báo cáo không còn trung thực với hiện tình đất nước.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các siêu thị Hà Nội những ngày qua luôn chuẩn bị lượng hàng dự trữ tăng cao so với ngày thường /// Ảnh Thu Hằng

Hà Nội khẳng định đủ hàng hoá cung ứng cho dân

Sở Công thương Hà Nội tối nay, 23.7, cho biết lượng hàng hoá thiết yếu các doanh nghiệp dự trữ gấp 3 lần so với tháng bình thường. Người dân Hà Nội không nên lo lắng, tích trữ lương thực, thực phẩm.