Bệnh viện chôn trộm chất thải y tế: Giám đốc Sở TNMT Tây Ninh nhận khuyết điểm

30/07/2015 10:10 GMT+7

(TNO) “Tôi nhận khuyết điểm vì đã để sự việc chôn lấp chất thải y tế nguy hại trái phép xảy ra giữa khu dân cư trong một thời gian dài”, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Tây Ninh nhận trách nhiệm tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh này vào sáng nay 30.7.

(TNO) “Tôi nhận khuyết điểm vì đã để sự việc chôn lấp chất thải y tế nguy hại trái phép xảy ra giữa khu dân cư trong một thời gian dài”,  ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Tây Ninh nhận trách nhiệm tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh này vào sáng nay 30.7.

Khai quật rác thải y tế nguy hại do nhân viên BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng chôn lấp trái phép - Ảnh: Giang Phương
Tại  tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 HĐND tỉnh Tây Ninh, các đại biểu chủ yếu xoáy vào các vấn đề trách nhiệm quản lí nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là công tác xử lí các cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường.
Trong đó, sự kiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện, bắt quả tang nhân viên bảo vệ của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tư nhân Lê Ngọc Tùng chôn lấp rác thải y tế tại 2 khu đất trống, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình, H.Châu Thành và phường 2, TP.Tây Ninh ngày 25.7 vừa qua. Tiến hành khai quật, ngành chức năng thu được trên 63 tấn rác thải y tế nguy hại tại 53 hố chôn tại các vị trí này khiến dư luận lo ngại.
Tại buổi chất vấn, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Tây Ninh, cho biết trong 63 tấn chất thải này có trộn đất, nước, chất thải thông thường nhưng tổng cộng có đến hơn 20 tấn chất thải y tế nguy hại. Hiện toàn bộ số rác thải y tế nguy hại trên đã được bệnh viện hợp đồng với Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương VN xử lí theo quy định.
Với hành vi này, ông Xuân cho biết thêm, đơn vị này có thể sẽ bị xử phạt hành chính ở mức khoảng 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, ngành chức năng còn có thể áp dụng biện pháp bổ sung là đình chỉ có thời hạn. Tuy nhiên, có thể xem xét không đình chỉ hoạt động đơn vị này vì những nguyên nhân về an sinh xã hội.
Ông Xuân cũng cho biết, đến nay, cơ quan chức năng chưa phát hiện đơn vị nào chôn lắp trái phép sau khi Sở này cùng Tổng cục Môi trường, Sở Y tế tiến hành kiểm tra 8 Trung tâm y tế, bệnh viện sau khi phát hiện BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tung chôn chất thải y tế trái phép.
“Chưa phát hiện chứ không phải là không có”, ông Xuân khẳng định. Về việc BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tung chôn chất thải y tế trái phép, ông Nguyễn Đình Xuân cũng thừa nhận: “Tôi nhận khuyết điểm vì đã để sự việc chôn lấp chất thải y tế nguy hại trái phép xảy ra giữ khu dân cư trong một thời gian dài”.
Nhiều đại biểu cũng đặt vấn đề tại sao lò đốt của đơn vị này nằm trong khu căn tin lại được nghiệm thu. Đồng thời, đơn vị nhận xử lí số rác thải trên có đảm bảo?
Trả lời chất vấn, ông Xuân cho rằng, lúc nghiệm thu lò đốt thì không có căn tin, sau đó, do lò đốt không đủ điều kiện hoạt động nên Sở TNMT không nghiệm thu. Hiện lò đốt của bệnh viện này đã hoạt động và hiện cơ bản đủ điều kiện. 
Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt kết luận, sự việc của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng sai phạm là do đơn vị này thiếu kiểm tra, thiếu giám sát chặt chẽ, buông lỏng công tác quản lí gây bức xúc trong nhân dân. Chủ tọa cũng đề nghị ngành chức năng tỉnh làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan, đồng thời chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các phòng khám tư nhân trên địa bàn để không xảy ra tình trạng tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.