Bị buộc 'nộp phí' để tiêu hủy heo nhiễm dịch, người dân được trả lại tiền

Mạnh Cường
Mạnh Cường
09/08/2019 13:29 GMT+7

Những người dân đã đóng tiền để được vận chuyển heo nhiễm dịch tả lợn châu Phi đi tiêu hủy, đã được chính quyền xã trả lại tiền.

Ngày 9.8, ông Nguyễn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Triều (H.Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết, địa phương đang thực hiện việc trả lại tiền cho những người dân đã nộp để vận chuyển heo mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi đến nơi tiêu hủy trên địa bàn xã.

Theo ông Ba, địa phương bắt đầu trả tiền lại cho người dân từ ngày hôm qua (8.8) và đến sáng nay 9.8, việc chi trả đã thực hiện một nửa trong tổng số tiền là 214 triệu đồng, chưa kể một số trường hợp người dân tự tiêu hủy đúng quy định. Dự kiến vài ngày tới sẽ chi trả dứt điểm.

Một điểm tiêu hủy heo mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Bình Triều

Ảnh: Mạnh Cường

Cũng theo ông Ba, theo quy định, đối với heo mắc bệnh bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhà nước sẽ hỗ trợ chi phí 150.000 đồng/con. Trong khi người dân đã nộp cho đội xe vận chuyển 300.000 đồng/con, phần kinh phí người dân đã nộp vượt quy định (150.000 đồng/con) sẽ được địa phương cân nhắc, xoay xở để bù vào.

Xã thừa nhận sai khi bắt người dân phải "nộp phí"

Như Thanh Niên đã thông tin, thời gian qua một số người dân xã Bình Triều và một số xã trên địa bàn H.Thăng Bình bất bình khi phải nộp tiền để tiêu hủy heo chết do nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Theo người dân, heo dưới 100 kg thì tổ thu dọn xác heo thu 200.000 đồng/con; heo trên 100 kg thu 300.000 đồng/con. Hầu hết những hộ có heo chết đều phải đóng tiền để được vận chuyển đi tiêu hủy.

Liên quan đến vấn đề dân phản ánh, ngày 29.7, UBND H.Thăng Bình ký văn bản gửi các xã, thị trấn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong quá trình tiêu hủy heo nhiễm bệnh. Chính quyền huyện đề nghị các địa phương tuyệt đối không thu tiền của người dân, nếu thu tiền công vận chuyển không đúng, thì phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu các xã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng, kết dư, sự nghiệp kinh tế và các nguồn ngân sách khác để triển khai phòng chống dịch.

Không chỉ H.Thăng Bình mà tại xã Quế Xuân 2 (H.Quế Sơn, Quảng Nam) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chính quyền xã Quế Xuân 2 đã gửi giấy mời cho các hộ dân đến trụ sở UBND xã để trả lại toàn bộ số tiền đã thu cho người dân trong chiều 5.8.

Lý giải về việc người dân phải “nộp phí” để tiêu hủy heo nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, chính quyền xã Quế Xuân 2 thừa nhận việc này là sai; đồng thời khẳng định không phải chủ trương của xã.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.