Bị can được đình chỉ điều tra sau gần 2 năm tù

26/03/2015 06:38 GMT+7

Ngày 25.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã đến trại tạm giam tỉnh để công bố quyết định đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với Nguyễn Kim Thiệt (nữ, 36 tuổi, xã Nguyễn Phích, H.U Minh, Cà Mau).

Ngày 25.3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã đến trại tạm giam tỉnh để công bố quyết định đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với Nguyễn Kim Thiệt (nữ, 36 tuổi, xã Nguyễn Phích, H.U Minh, Cà Mau).

Theo hồ sơ vụ án, giữa năm 2011, Thiệt sang Malaysia làm thuê, đến tháng 2.2013 thì về lại VN. Thời gian ở Malaysia, Thiệt quen Tát và người này nói về VN nếu tìm được phụ nữ đưa sang Malaysia làm nhân viên phục vụ nhà hàng sẽ được trả tiền công. Ngày 11.2.2013, Thiệt về quê chồng ở ấp 8 (xã Khánh Hòa, H.U Minh) gặp cháu chồng tên Mai và 2 người quen là Trinh, Hoa. Những người này hỏi công việc của Thiệt đã làm tại Malaysia rồi nhờ Thiệt giới thiệu ra nước ngoài làm kiếm tiền. Một tháng sau, Thiệt cùng Mai, Trinh, Hoa lên TP.HCM gặp người quen của Tát. Tại TP.HCM, người quen của Tát trả cho Thiệt 2,5 triệu đồng nhưng trừ chi phí ăn uống, đi lại nên Thiệt thực nhận 1,3 triệu đồng.
Ngày 6.3.2013, Mai, Trinh, Hoa đến Malaysia và ngay tối hôm đó Mai bị ép bán dâm 3 lần nên gọi điện thoại về nhà kêu cứu. 6 ngày sau, Mai về VN rồi cùng gia đình đến Công an tỉnh Cà Mau tố cáo bị Thiệt bán ra nước ngoài. Ngày 8.4.2013, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đến ngày 12.4.2013 bắt tạm giam Thiệt về hành vi mua bán người. Tháng 7.2014, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Thiệt 6 năm tù tội mua bán người, thu lợi bất chính 1,3 triệu đồng.
Thiệt kêu oan, TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Theo tòa phúc thẩm, nếu tiền thu lợi bất chính chỉ 1,3 triệu đồng là quá thấp, chưa đủ căn cứ pháp luật... Vì vậy, phải điều tra làm rõ: số tiền thu lợi bất chính trong việc mua bán người; có thỏa thuận cụ thể về giá bán mỗi người giữa người Malaysia với Thiệt hay không, bao nhiêu; người tố cáo có mâu thuẫn gì khác với bị cáo trước khi tố cáo hay không (vì chỉ có cháu chồng Thiệt tố cáo, còn Trinh, Hoa thì cho biết sang Malaysia làm thuê bình thường)...
Ngày 28.11.2014, Viện KSND tỉnh Cà Mau trả hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra cùng cấp. Sau thời gian điều tra lại, ngày 23.3, Công an tỉnh Cà Mau quyết định đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can và đề nghị Viện KSND tỉnh hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với Thiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.