Bị cáo khai làm tiền giả... vì tò mò

Bích Ngân
Bích Ngân
14/04/2021 13:57 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Quang Bình khai 'vì tò mò' nên lên mạng học cách làm tiền giả đem bán để thu lợi.

Ngày 14.4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quang Bình (31 tuổi) 12 năm tù, bị cáo Vũ Việt Anh Quang (32 tuổi) 10 năm tù cùng về tội “làm, lưu hành tiền giả” và bị cáo Vũ Duy Phương (27 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) 12 năm tù về tội “làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả”.
Theo cáo trạng, từ tháng 6.2019 đến 10.2019, bị cáo Bình đã lên mạng tìm hiểu cách làm giả tiền Việt Nam đồng, loại mệnh giá 500 ngàn đồng. Từ ngày 13.1 - 21.1.2020, bị cáo Bình thỏa thuận với hai bị cáo Vũ Duy Phương và Vũ Việt Anh Quang về việc mua, bán tiền giả với tỉ lệ 3 triệu đồng tiền thật mua được 10 triệu đồng tiền giả. Bị cáo Quang và Phương chuyển tiền cho bị cáo Bình vào tài khoản ví điện tử Momo.
Bị cáo Bình bán tiền giả cho bị cáo Phương và bị cáo Quang 4 lần, với tổng cộng số tiền giả là 54,5 triệu đồng. Trong đó, Bình đã trót lọt 3 lần bán được 40 triệu đồng tiền giả cho bị cáo Quang và bị cáo Phương. Còn 10 triệu đồng giao lần thứ 4 vào lúc 16 giờ ngày 21.1.2020 thì bị cáo Bình bị Công an P.3 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) phát hiện, bắt quả tang.
HĐXX cho biết, người thân của các bị cáo không mời luật sư bào chữa. Đồng thời, các bị cáo từ chối luật sư được chỉ định bảo vệ quyền là lợi ích hợp pháp trong quá trình điều tra và tại phiên tòa.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Bình khai: “Bị cáo làm tiền giả vì tò mò. Trước khi làm tiền giả bán cho bị cáo Quang và Phương thì bị cáo đã nhiều lần bán tiền giả cho một người tên Thiên Nam (đã bị TAND TP.HCM xét xử về tội lưu hành tiền giả - PV)”.
Trên cơ sở lời khai và chứng cứ, hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định: “Bị cáo Bình có vai trò chủ mưu trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Phương nhân thân xấu, hai lần phạm tội “cướp giật tài sản”, chưa được xóa án tích. Bị cáo Quang được xác định có vai trò đồng phạm. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến trật tự quản lý Nhà nước trong hoạt động phát hành tiền tệ, cần xử lý nghiêm để mang tính răn đe, giáo dục”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.