Bị phạt vì bắc cầu vào 'ốc đảo': Bức thư nguệch ngoạc trên trang giấy học trò

25/03/2020 10:45 GMT+7

'Tụi em học dốt lắm, nghĩ sao viết vậy', là lời tâm tình của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thiện, người bắc cầu vào 'ốc đảo' ở Long An, khi viết thư cảm ơn gửi Báo Thanh Niên .

Chung tay bắc cầu vào 'ốc đảo'

Trưa 23.3, anh Nguyễn Văn Thiện (38 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, H.Cần Giuộc, Long An) gọi điện cho chúng tôi với giọng đầy phấn khởi: “Cây cầu lót đan, lề đường đổ bê tông xong hết rồi anh ơi. Khi nghe tin chính quyền đồng ý cho cây cầu tồn tại, mấy anh em hàng xóm ngày nào cũng qua phụ làm nhưng không ai nhận một đồng thù lao vì thương hoàn cảnh tôi nghèo, hơn nữa cầu này bắc là để đi chung. Chiều hôm qua (22.3), gia đình đã mời họ ở lại ăn bữa cơm đạm bạc”.
Bữa cơm nhà anh Thiện “chiêu đãi” hàng xóm có cá, tép bắt từ dưới con kênh, còn rau xanh được hái hai bên bờ kênh. "Bữa tiệc" đơn giản nhưng tràn đầy niềm vui và cả sự hồi hộp của gia đình anh Thiện suốt 3 tháng dài.

Căn nhà giữa "ốc đảo" của anh Thiện

ẢNH: KHÔI NGUYÊN

Chị Bùi Thị Ngọc Phượng (vợ anh Thiện) cho biết vợ chồng chị đã gửi đơn đến UBND H.Cần Giuộc theo hướng dẫn của cán bộ huyện và xã để xin miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính do trước đó xây cầu mà không xin phép chính quyền địa phương.
Trước đó, ngày 13.3, nhận được văn bản do Phó chủ tịch UBND H.Cần Giuộc Nguyễn Anh Đức ký đồng ý cho tồn tại cây cầu, anh Thiện đã thông báo cho người thân biết để thi công phần cuối và tráng xi măng đường dẫn lên dốc cầu. Chiều 17.3, anh chính thức cùng bạn bè, họ hàng bắt đầu lát đan. Đúng một tuần lễ sau, toàn bộ mặt cầu, hai dốc lên xuống hoàn thành như mong đợi.

“Xúi” vợ… viết thư giùm

Chị Phượng cho biết hằng ngày anh Thiện phải đi làm để lo cho gia đình, còn chị không biết đường lên TP.HCM để tìm đến Tòa soạn Báo Thanh Niên, vì vậy chị đã lấy giấy tập học sinh của con để viết thư cảm ơn Báo Thanh Niên đã đồng hành cùng vợ chồng chị và bà con ấp Vĩnh Thạnh. “Tụi em học dốt lắm, nghĩ sao viết vậy, các anh chị đọc có gì không phải thì bỏ qua cho tụi em”, chị Phượng nói.
Còn anh Thiện thì bộc bạch: “Tôi rất muốn viết thư cảm ơn Báo Thanh Niên nhưng từ hồi nào tới giờ chưa từng biết viết. Cuốc đất, đào mương thì tôi rành, còn viết thư thì… chịu. Vì vậy tôi “xúi” vợ viết giùm”, anh Thiện bộc bạch.
Lá thư của chị Phượng với những dòng chữ nguệch ngoạc gửi lời cám ơn "vì nhờ báo lên tiếng chứ cây cầu của gia đình tôi không biết chừng nào mới xong".

Bức thư của vợ chồng anh Thiện

Ảnh: Khôi Nguyên

Trước đó, Thanh Niên đã có bài “Bắc cầu vào ốc đảo bị phạt 40 triệu đồng, buộc đập bỏ”, phản ánh anh Thiện vì muốn có điều kiện đi lại dễ dàng nên bắc cây cầu qua kênh Bảo Sanh mà không xin phép chính quyền địa phương.
Cầu xây sắp hoàn thành thì UBND xã Phước Vĩnh Đông phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công. Sau đó, UBND huyện quyết định phạt 40 triệu đồng và buộc anh Thiện đập bỏ cầu.
Sau khi tìm hiểu cuộc sống thực tế của một số hộ dân vùng sâu nơi đây, trong đó có vợ chồng anh Thiện sống ở nơi có kênh mà không cầu như “ốc đảo”, Thanh Niên đã có nhiều bài viết phản ánh. Chính quyền UBND H.Cần Giuộc đã kiểm tra thực tế và quyết định cho cây cầu tồn tại; đồng thời đang xem xét miễn, giảm tiền phạt đối với anh Thiện. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.