Bị phong tỏa tài khoản vẫn rút được tiền!

13/07/2009 23:55 GMT+7

Hai tài khoản của 1 doanh nghiệp tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNT) 3 (TP.HCM) bị cơ quan thi hành án (THA) yêu cầu phong tỏa để thi hành án, nhưng sau đó đều "trống rỗng".

Qua hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, Hội đồng xét xử đều tuyên buộc Công ty TNHH xây dựng - thương mại Q.V (P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) trả cho nguyên đơn tiền tạm ứng và phạt vi phạm hợp đồng là 486.544.968 đồng, tiền vận chuyển phương tiện là 57.250.000 đồng. Ngoài ra, Công ty Q.V còn phải chịu án phí 18.875.900 đồng.

Bản án có hiệu lực pháp luật, nhưng do Công ty Q.V không tự nguyện THA nên THA Dân sự Q.1, TP.HCM được đề nghị can thiệp. Qua xác minh, THA Dân sự Q.1 xác định chỉ có hai tài khoản của Công ty Q.V mở tại Chi nhánh NHNN&PTNT 3 là có tiền đủ để đảm bảo THA (tài khoản tiền đồng có số dư 136.153.722 đồng, tài khoản ngoại tệ có số dư 23.293,51 USD), nên đề nghị ngân hàng phong tỏa hai tài khoản nêu trên. Ngày 15.5.2009, THA Dân sự Q.1 tống đạt quyết định phong tỏa tài khoản với số tiền tương ứng là 562.670.868 đồng của Công ty Q.V đến Chi nhánh NHNN&PTNT 3; trong đó yêu cầu ngân hàng không được để Công ty Q.V rút hoặc chuyển tiền từ tài khoản.

Luật sư Nguyễn Văn Tài, Đoàn luật sư tỉnh Đồng Tháp: Việc để cho Công ty Q.V hô "biến" tài khoản từ có tiền thành trống rỗng trong thời gian quyết định phong tỏa tài khoản vẫn còn hiệu lực là thuộc trách nhiệm của ngân hàng. Trước mắt, ngân hàng phải có trách nhiệm bỏ tiền bồi thường để đảm bảo THA. Sau đó, các cán bộ ngân hàng liên quan vẫn có thể bị xem xét xử lý hình sự về tội "không chấp hành án" nếu có các dấu hiệu cho thấy có sự tiếp tay, giúp đương sự tẩu tán tài sản tránh thi hành bản án có hiệu lực pháp luật.

Đến 7.7.2009, THA Dân sự Q.1 có quyết định khấu trừ tiền trong tài khoản để THA và gửi văn bản này đến Chi nhánh NHNN&PTNT 3. Kiểm tra tài khoản, cơ quan THA mới "ngã ngửa" vì 2 tài khoản của Công ty Q.V chỉ còn 1.995.722 đồng và 294,84 USD.

Theo số liệu của Chi nhánh NHNN&PTNT 3 cung cấp, sau khi có quyết định phong tỏa tài khoản, Công ty Q.V 2 lần trong tháng 5, 4 lần trong tháng 6 và 1 lần trong tháng 7 liên hệ với ngân hàng thực hiện các giao dịch rút, chuyển tiền từ hai tài khoản nêu trên.

Sáng 13.7.2009, THA Dân sự Q.1 đã có buổi làm việc với Chi nhánh NHNN&PTNT 3, với sự tham gia của đại diện Viện KSND Q.1. Ông Đới Sỹ Thúy, Giám đốc Chi nhánh NHNN&PTNT 3, cho biết lý do không thực hiện lệnh phong tỏa vì ngày 7.7.2009 ông mới biết sự việc. "Việc cung cấp thông tin, ký biên bản xác minh và nhận quyết định phong tỏa của nhân viên Nguyễn Thị Hương Linh (phó phòng kế toán) và Nguyễn Thị Trúc Linh (nhân viên phòng kế toán) là ngoài thẩm quyền, không được giao nhiệm vụ", ông Thúy nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng THA Dân sự Q.1, cho rằng giám đốc ngân hàng không thể chối bỏ trách nhiệm bằng việc nói không biết. "Các quyết định đều được tống đạt hợp lệ, chỉ cần giao cho đại diện của ngân hàng và người này phải có trách nhiệm chuyển giao văn bản này lên cấp trên của họ", ông Vân khẳng định và nhấn mạnh: "THA Dân sự Q.1 sẽ chuyển vụ việc sang các cơ quan tố tụng, cương quyết xử lý vụ việc đến cùng để tránh những trường hợp tương tự xảy ra".

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.