Bí thư Đà Nẵng: 'Để Nhà nước làm, thủ tục chưa xong nói gì đến khởi công'

08/12/2016 13:28 GMT+7

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đưa ra nhận định trên khi đề cập đến việc hoàn tất các thủ tục để khởi công dự án trên địa bàn.

Sáng nay, 8.12, kỳ họp thứ 3, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 tiếp tục ngày làm việc thứ 3 với phiên chất vấn.

Liên quan đến tình trạng quá tải đối với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, theo quy mô ban đầu của bệnh viện là 600 giường nhưng đến nay đã lên đến 1.650 giường.

Từ năm 2013, TP đã xây dựng dự án nâng cấp mở rộng bệnh viện từ nguồn ngân sách T.Ư với kinh phí hơn 2.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án không được Quốc hội đồng ý đưa vào danh mục đầu tư công từ nguồn vốn của Chính phủ. Ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, 2.200 tỉ đồng là con số quá lớn, chiếm gần 1/2 ngân sách của TP dành cho xây dựng cơ bản. 

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT TP cho rằng, cần áp dụng mô hình liên kết công tư để huy động doanh nghiệp cùng đầu tư xây dựng, thu phí theo quy định nhà nước. Theo ông Sơn, nếu hợp tác công tư thì các thủ tục sẽ đơn giản trong khi đó, nếu chờ đầu tư công thì sẽ mất vài năm do phải chờ bộ ngành, Chính phủ đồng ý.

Ông Nguyễn Xuân Anh nhìn nhận do nguồn vốn lớn nên rất khó cân đối và TP không biết cân đối đâu ra… Do vậy cần phải đổi tư duy, không dựa vào vốn ngân sách. “Cái gì tư nhân làm tốt thì phải tạo điều kiện bởi Nhà nước không có khả năng làm tất cả. Sân bay quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2 nếu không để tư nhân làm thì sẽ không có. Tôi dám chắc…”, ông Xuân Anh dẫn chứng.

“Hơn 3.500 tỉ, giao cho tư nhân gần 1 năm đã hoàn thành. Nếu để nhà nước làm, thủ tục cơ bản chưa xong nói gì đến khởi công... Tư nhân làm sẽ không có chuyện nhiêu khê, ngâm, bôi trơn. Tiền của người ta đi vay nên họ biết xót nên làm cho nhanh, cho hiệu quả. Tiền ngân sách đâu phải tiền mình nên thủ tục rề rà, không biết bao giờ xong”.

Đối với Bệnh viện Phụ sản – Nhi, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, cần kêu gọi các nguồn lực trong xã hội tham gia để xây dựng chứ không chờ nguồn ngân sách nhà nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.