Bí thư Đinh La Thăng: Không phải có bằng cấp cao đều là 'nhân lực cao'

19/05/2016 12:10 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: 'Chúng ta cần phải hiểu rằng không phải cứ người có bằng cấp cao đều là nhân lực cao'

Ngày 19.5, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện "Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi" và "Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ " của TP.HCM (2006 - 2015).
Tại hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định hai chương trình này là sự đột phá trong công tác tạo nguồn cán bộ trẻ của thành phố, về lâu dài là nguồn quan trọng, đảm bảo tính kế thừa giữa các thế hệ.
Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho rằng nhiều cán bộ từ hai chương trình trở thành cán bộ lãnh đạo quản lý là dấu hiệu tích cực, nhưng cán bộ chuyên gia giỏi thật sự chưa được thể hiện qua thành tựu, ứng dụng công trình nghiên cứu. Vì vậy, cần có khảo sát, đánh giá năng lực thông qua nhiệm vụ họ đang thể hiện.
“Hàng năm có trên 90% cán bộ từ hai chương trình được đầu tư, đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và có chiều hướng phát triển. Nếu đây là phản ánh trung thực thì rất đáng biểu dương. Nhưng chúng ta không thể tự bằng lòng và yên tâm với các con số. Cần hiệu quả thực chất từ sản phẩm đào tạo", ông Thăng nói
Bí thư Thăng nói thêm: ''Những số liệu chính xác sẽ giúp chúng ta nắm bắt nhu cầu từ cơ sở để quy hoạch cán bộ, thiết kế chương trình cho giảng viên hoặc đưa ra hướng đào tạo phù hợp để không gây lãng phí tiền bạc, thời gian vô ích đồng thời loại bỏ sản phẩm tiêu cực của tư tưởng ỷ vào bằng cấp. Chúng ta cần phải hiểu rằng không phải người có bằng cấp cao đều là nhân lực cao”.
Theo báo cáo của Thành ủy TP.HCM, từ năm 2001 đến nay, đội ngũ cán bộ chương trình trẻ tuổi đã được xét tuyển và bố trí công tác là 1.524 người.
Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ đã đưa đào tạo 582 học viên, gồm 28 tiến sĩ (4,81%) và 554 thạc sĩ (95,19%).
Tuy nhiên, số lượng đào tạo thạc sĩ trong nước lớn, thời gian đào tạo kéo dài, đào tạo các ngành khoa học chính trị - xã hội ít (4,39% học viên được đào tạo ngành chính trị học, xã hội học).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.