Bí thư Đinh La Thăng: 'Ưu tiên số 1 là giải quyết ùn tắc giao thông'

4 Thanh Niên Online
'Kẹt xe, ùn tắc giao thông ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận người dân. Trong năm 2017, ưu tiên số 1 là TP tập trung giải quyết vấn đề giao thông', Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu.
Bí thư Đinh La Thăng: "Ưu tiên số 1 là giải quyết ùn tắc giao thông" /// ẢNH: ĐÌNH PHÚ Bí thư Đinh La Thăng: "Ưu tiên số 1 là giải quyết ùn tắc giao thông" - ẢNH: ĐÌNH PHÚ
Bí thư Đinh La Thăng: "Ưu tiên số 1 là giải quyết ùn tắc giao thông"
ẢNH: ĐÌNH PHÚ
Ngày 5.1, Thường trực Thành ủy TP.HCM làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP, thuộc Quân chủng Hải quân) về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái (Q.2) và phía Đông thành phố (Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức). Buổi làm việc do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chủ trì.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nêu ra hàng loạt nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái và phía Đông TP, trong đó có nguyên nhân lượng xe vận chuyển hàng hóa qua cảng Cát Lái tăng mạnh.
Theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 36 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, thực tế trong năm 2016, sản lượng hàng đã vượt quy hoạch, đạt 53 triệu tấn, tăng 7,16% so với năm 2015 (vượt 47,2% so với quy hoạch đến năm 2020).
Bí thư Đinh La Thăng: 'Ưu tiên số 1 là giải quyết ùn tắc giao thông' - ảnh 2
Mỗi ngày bình quân có hơn 17.000 lượt xe vào cảng Cát Lái
Ảnh: Đình Phú
Kẹt xe, ùn tắc giao thông ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận người dân
Cùng tham dự buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cũng thừa nhận giao thông ở khu vực này là “vấn đề rất nóng”, “dư luận rất bức xúc”.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định giải quyết có hiệu quả việc kẹt xe, ùn tắc giao thông ra vào khu vực cảng lớn nhất VN này là trách nhiệm của chính quyền TP.HCM. “Kẹt xe, ùn tắc giao thông ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận người dân. Trong năm 2017, ưu tiên số 1 là thành phố tập trung giải quyết vấn đề giao thông”, ông Đinh La Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng cho rằng việc tổ chức giao thông trên toàn địa bàn thành phố trong điều kiện lượng ô tô, xe máy đang quá lớn (khoảng 8 triệu chiếc) cần phải được tính toán kỹ với những giải pháp đồng bộ.
Theo ông Đinh La Thăng, trên thực tế, có những làn đường xe cộ lưu thông dày đặc, trong khi có những làn đường rất ít xe cộ. Cụ thể, làn đường trên các tuyến vào trung tâm thành phố, buổi sáng xe cộ rất đông, trong khi làn đường ngược lại thì ít xe cộ. Buổi chiều, làn đường trên các tuyến đường từ trung tâm thành phố ra vùng ngoại ô, xe cộ nườm nượp, trong khi làn đường ngược lại thì rất ít. Kiểu “đường một chiều” này đang là một áp lực lớn. Do đó, phải có sự tính toán để điều chỉnh. Có thể cho xe máy đi vào làn ô tô, bố trí phân luồn cho đi ngược chiều ở những thời điểm phù hợp…
“Trong năm 2016, Thường trực Thành ủy đã họp bàn, làm việc rất nhiều với các sở ngành, quận, huyện về vấn đề giao thông. Các chỉ đạo có tổ chức triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chuyển biến chưa đáng để. Để thúc đẩy vấn đề này, Thường trực Thành ủy giao cho các ban Đảng, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy giám sát việc thực hiện chỉ đạo của cấp ủy. Các sở ngành, quận, huyện lơ là nhiệm vụ phải bị xử lý trách nhiệm”, ông Đinh La Thăng nói thêm.
Ông Đinh La Thăng cũng nêu ra hàng loạt giải pháp giải tỏa áp lực giao thông, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến một giải pháp “không mất tiền mà hiệu quả rất cao”, đó là tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. “Giải pháp này không mất tiền mà hiệu quả rất cao nhưng chúng ta làm chưa tới”, ông Đinh La Thăng nhìn nhận.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lê Đức Tuyên

Lê Đức Tuyên

Nên bố trí thành bốn làn xe; chiều đông người cho đi ba làn, còn chiều ngược lại chỉ đi một làn; cứ thế đảo nhau sẽ đỡ phí đường.
Nguyễn Văn Hoàng

Nguyễn Văn Hoàng

Sáng nào, Tôi đi đường Nguyễn Tất Thành (khúc cổng cảng Sài Gòn đến ngã 3 Tôn Đản) chỉ khooảng 100m mà phải mất hết 30 phút mới qua được. Tình trạng xe bồn, xe ô tô, taxi lấn tuyến vào làng xe máy làm xe máy phải leo lên lề. Nghe báo cáo của sở giao thông là tình trạng kẹt xe có kiểm soát chỉ có dưới 30 vụ.. Chắc là mấy bác quên tính hay không vi hành rồi.
tuan

tuan

Không chỉ phía Đông kẹt phía nào cũng kẹt hết .Chưa mở rộng được thì duy tu bảo dưỡng tái lập mặt đường cho tốt cũng giải quyết một phần nạn kẹt xe .Nhìn mặt đường Cộng Hòa TB đào nát hết lắp Dối làm mặt đường thi hẹp
Nguyễn Thị Thanh Phượng

Nguyễn Thị Thanh Phượng

Dân số TPHCM tăng ào ào trong khi đường sá thì không mở rộng . Quy hoạch làm đường từ năm 1998 đến nay vẫn còn treo đó . Chung cư cao tầng càng xây nhiều ở trung tâm thì càng kẹt xe . TPHCM nên chuyêển công ty xí nghiệp . cơ quan hành chánh , trường đại học . . . ra ngoại thành . Chắc chắn sẽ giảm kẹt xe .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm