Bí thư Hà Nội: Tận dụng tối đa '15 ngày vàng' để khống chế dịch

Mai Hà
Mai Hà
24/07/2021 09:49 GMT+7

Áp dụng Chỉ thị 16, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu tranh thủ từng phút, từng giờ, tận dụng tối đa "15 ngày vàng" để khống chế dịch, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Trong bài phát biểu sáng nay, 24.7, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg lúc này là đòi hỏi tất yếu để phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ an toàn tính mạng người dân.
“Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thành phố phải tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” 15 ngày thực hiện chỉ thị để khống chế dịch, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Dũng yêu cầu.

Trung tâm Hà Nội mất hẳn cảnh kẹt xe ngày đầu giãn cách xã hội chống Covid-19

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định, quyết định áp dụng Chỉ thị số 16 đã được chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất cho đời sống nhân dân và phát huy hiệu quả cao.
“Trên thực tế, Hà Nội đã có kinh nghiệm áp dụng Chỉ thị số 16 trong năm 2020. Ngay trước khi thực hiện giãn cách xã hội lần này, thành phố đã áp dụng các biện pháp tiệm cận. Không chỉ các cấp chính quyền đã có sự chuẩn bị, mà bản thân người dân cũng làm quen và dần thích nghi”, ông Dũng nói.
Ông Dũng kêu gọi mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.
“Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này là vô cùng quan trọng. Mong rằng từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng nhắc nhở một người trên đường phố Hà Nội sáng nay

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Không để “ngoài chặt, trong lỏng”

Ngay sau khi áp dụng giãn cách xã hội, Hà Nội đã lập các tổ công tác đặc biệt để kiểm tra, giám sát. Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu giám sát việc triển khai kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng” bởi đây vẫn là hạn chế, nhất là cấp cơ sở.
Cụ thể hóa trách nhiệm giám sát địa bàn cho từng cá nhân cấp ủy viên, Ủy viên Ban thường vụ các cấp; cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố cũng như khuyến khích các kênh giám sát của nhân dân thông qua mạng xã hội của khu dân cư địa phương.
Về bảo đảm đời sống nhân dân, theo ông Đinh Tiến Dũng, ngành công thương Hà Nội đã phối hợp tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích gấp 3 lần bình thường, nhiều mặt hàng tăng gấp 5.
Chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm vẫn được phép hoạt động. Phương án cung ứng hàng hóa với 3 cấp độ tuỳ từng tình huống dịch đã sẵn sàng. Sở GTVT đã tạo “luồng xanh” thông suốt và cấp mã ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển.
Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích phải có phương án duy trì hoạt động ngay cả khi phát hiện có ca F0, bằng cách khoanh vùng cục bộ hoặc chuyển địa điểm, không đóng cửa.
Các sở, ngành thành phố bảo đảm sẵn sàng trưng dụng xe thư báo, chuyển phát nhanh để vận chuyển, cung cấp hàng hóa duy trì chuỗi sản xuất, cung ứng và nguồn cung lương thực, thực phẩm.
“Tôi đề nghị phải tính cả phương án, khi cần thiết huy động xe ô tô quân đội, máy bay trực thăng để vận chuyển thuốc men, thực phẩm...”, ông Dũng nói.

Hà Nội chốt chặn trên cao tốc kiểm soát Covid-19, hàng loạt xe phải quay lại

Bảo đảm số giường bệnh cho 5.000 - 20.000 ca mắc Covid-19
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu thành phố chỉ đạo nâng cao mọi mặt năng lực tiếp nhận và điều trị các ca F0, nhất là các trường hợp nặng. Bảo đảm số lượng giường bệnh theo các kịch bản tương ứng là 5.000, 10.000 và 20.000 ca mắc Covid-19. Thành phố cần rà soát ngay để cần thiết trưng dụng các chung cư chưa đưa vào sử dụng làm bệnh viện dã chiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.