Bí thư tỉnh Thanh Hóa nhận khuyết điểm trước dân

08/03/2016 00:00 GMT+7

Ngày 7.3, tại TX.Sầm Sơn, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đối thoại với ngư dân TX.Sầm Sơn để xử lý dứt điểm việc người dân tập trung khiếu kiện đông người.

Ngày 7.3, tại TX.Sầm Sơn, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đối thoại với ngư dân TX.Sầm Sơn để xử lý dứt điểm việc người dân tập trung khiếu kiện đông người.

Ông Trịnh Văn Chiến trò chuyện với người dân trước buổi đối thoại - Ảnh: Ngọc MinhÔng Trịnh Văn Chiến trò chuyện với người dân trước buổi đối thoại - Ảnh: Ngọc Minh
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cung cấp nhiều thông tin trong công tác đầu tư, quy hoạch phát triển du lịch tại TX.Sầm Sơn, trong đó có dự án không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương. Dự án này có tổng mức đầu tư 316 tỉ đồng, gồm 13 hạng mục công trình như: công trình phục vụ du khách tắm biển, khu giải trí, khu thể dục thể thao, khu điêu khắc, khu vườn hoa, khu quảng trường tâm linh…
Do phải tập trung nguồn lực cho nhiều công trình hạ tầng, nên UBND tỉnh có chủ trương xã hội hóa đầu tư và đã chọn Tập đoàn FLC để thực hiện dự án. Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư sẽ quản lý kinh doanh trong phạm vi các ki ốt phục vụ tắm biển (15 seaclub hoạt động như “quầy bar” và 24 điểm tắm tráng - tắm lại bằng nước ngọt sau khi tắm biển); UBND TX.Sầm Sơn quản lý các công trình công cộng; người dân Sầm Sơn tiếp tục đăng ký kinh doanh phục vụ hoạt động cho du lịch Sầm Sơn. Do dự án ảnh hưởng đến khu vực bến bãi neo đậu phương tiện bè mảng và thuyền mủng công suất từ 8 - 20 CV của 705 hộ dân nên UBND tỉnh đã vận dụng, ban hành chính sách hỗ trợ cao nhất có thể để bà con ngư dân chuyển đổi nghề, di dời các bến neo đậu.
Đề nghị giữ bến neo đậu
Cũng tại buổi đối thoại, hầu hết bà con ngư dân đều đề nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh quy hoạch, để lại 500 - 1.000 m chiều dài bãi biển phía đông đường Hồ Xuân Hương làm bến bãi, hoặc bố trí bến mới tại vũng Vinh Sơn (thuộc xã Quảng Vinh, TX.Sầm Sơn) làm nơi neo đậu phương tiện…
Ông Vũ Đình Chiến (ngụ xã Quảng Cư, TX.Sầm Sơn) cho rằng, việc buộc ngư dân làm nghề cá phải di chuyển đến một địa điểm khác quá xa sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bà Nguyễn Thị Toàn (ngụ P.Trung Sơn, TX.Sầm Sơn) đề nghị không xóa bỏ bè mảng, thuyền mủng; nên sắp xếp lại để người dân làm ăn, vì đây là nghề truyền thống. “UBND tỉnh quy hoạch bến bãi gọn gàng, chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện ra vào đúng luồng, bãi để neo đậu. Nếu chúng tôi tràn ra chỗ khác, lúc ấy các cơ quan chức năng cứ bắt, cứ xử lý, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”, bà Toàn nói.
Không giao biển cho bất kỳ doanh nghiệp nào
Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, ông Trịnh Văn Chiến cho rằng người dân tập trung đông người trong những ngày qua là việc rất đáng tiếc. “Dù ở góc độ nào, với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh Thanh Hóa, tôi thấy mình có khuyết điểm và có trách nhiệm với bà con Sầm Sơn, nhất là với bà con ngư dân hôm nay đang ngồi ở đây… Tôi xin khẳng định lại, biển, bờ biển là của đất nước chúng ta, của người dân chúng ta, trong đấy có Sầm Sơn. Tỉnh không giao và không được phép giao cho bất kỳ doanh nghiệp nào cả”, ông Chiến nói.
Theo ông Chiến, trong quá trình triển khai dự án không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, Thường trực Tỉnh ủy có chỉ đạo Thị ủy, UBND TX.Sầm Sơn tìm bến đỗ mới và xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại bến mới, đảm bảo các yêu cầu cho ngư dân neo đậu thuyền, bè, mủng; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ ngư dân phù hợp; tổ chức tuyên truyền, vận động, thống nhất với bà con ngư dân, khi đủ điều kiện cần thiết mới tổ chức chuyển sang bến mới.
Tuy nhiên, do thời gian ngắn, công tác vận động còn hạn chế, người dân chưa thấy được lợi ích của mình và chưa thực sự hiểu, chia sẻ với chính quyền, dẫn tới tập trung khiếu kiện đông người, gây mất trật tự trị an. “Tỉnh ủy chỉ đạo hết sức rõ ràng, khi đủ điều kiện cần thiết mới tổ chức chuyển sang bến mới, nhưng quá trình tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành từ tỉnh xuống cơ sở chưa đạt yêu cầu. Cho đến thời điểm này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tuyệt đối không có văn bản nào nói rõ là ngày nào, tháng nào, năm nào thì phải di chuyển bến thuyền. Vì vậy, nếu vì nhiều lý do khác nhau, bà con nào chưa thông với chủ trương, chính sách của tỉnh thì cứ làm nghề bình thường như trước đây đã làm, không có vấn đề gì cả”, ông Chiến nói. Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng nêu rõ ai đồng ý với chủ trương, chính sách hỗ trợ ngư dân TX.Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi dự án không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương của UBND tỉnh thì nhận tiền và thực hiện theo các quy định liên quan.
Trong ngày, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngư dân TX.Sầm Sơn không còn tập trung khiếu kiện đông người như những ngày trước đó.
Cũng tại buổi đối thoại, một số ngư dân bày tỏ tâm tư về việc tập trung đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và một số vấn đề khác, khiến công an tỉnh khởi tố vụ án hình sự. Bà con ngư dân đề nghị các ngành chức năng, đặc biệt ngành công an xem xét không truy tố những người liên quan đến vụ việc tập trung khiếu kiện đông người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.