Bình Thuận: Cựu cán bộ làm giả 29 sổ đỏ bị tuyên phạt 20 năm tù

Quế Hà
Quế Hà
01/10/2020 09:19 GMT+7

Phạm Thanh Liêm (cựu cán bộ Phòng tài chính - Kế hoạch H.Bắc Bình, Bình Thuận) thuê người làm giả tổng cộng 29 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), chiếm đoạt của 8 bị hại gần 38 tỉ đồng.

Chiều tối 30.9, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Liêm (38 tuổi, trú TT Chợ Lầu, H.Bắc Bình, Bình Thuận), cựu cán bộ Phòng tài chính - Kế hoạch H.Bắc Bình, 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt là 20 năm tù giam.
Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường cho bị hại là ông Nguyễn Tấn D. (trú Kiên Giang) số tiền 31 tỉ đồng. Do bị hại đã có đơn xin bãi nại cho Liêm nên bị cáo được Tòa cho hưởng các tình tiết giảm nhẹ.
Theo cáo trạng, lợi dụng việc ông D. nhờ làm thủ tục thuê đất ven viển ở Bình Thuận để làm dự án du lịch, Liêm “nổ” mình là Phó phòng, rồi là Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình (thời điểm đó Liêm chỉ là cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch H.Bắc Bình - PV), có thể giúp ông D. và bạn bè của anh thuê đất làm dự án.
Cáo trạng nêu, từ đầu năm 2017, khi xác định được các thửa đất ở H.Bắc Bình mà ông D. muốn thuê để làm dự án du lịch, Liêm đã tự làm giả hồ sơ xin thuê đất. Liêm nhờ một người vẽ bản đồ vị trí, thuê Lâm Thanh Tùng (chưa rõ địa chỉ cư trú) làm giả 5 giấy chứng nhận QSDĐ đều mang tên ông D. Điều này làm ông D. tưởng Liêm đã thuê được đất cho mình nên đã chuyển cho Liêm số tiền 21,5 tỉ đồng.
Cũng với thủ đoạn như nêu trên, Liêm đã thuê làm giả tổng cộng 29 giấy chứng nhận QSDĐ; có giấy chứng nhận QSDĐ lên đến 250 ha, tất cả đều là đất của nhà nước quản lý hoặc đã giao cho các dự án kinh tế khác; làm giả 16 con dấu của cơ quan nhà nước và nhiều giấy tờ khác để chiếm đoạt của 8 bị hại (ông D. và 7 người bạn) tổng với số tiền 37,777 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.