Bình Thuận: Không cung cấp thông tin cho báo chí hỏi 'sai tôn chỉ mục đích'

Quế Hà
Quế Hà
29/11/2020 09:02 GMT+7

Sở Thông tin - Truyền thông Bình Thuận có công văn gửi các cơ quan yêu cầu phải kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí; có quyền từ chối cung cấp khi cơ quan báo chí đặt các câu hỏi, yêu cầu 'sai tôn chỉ mục đích'.

Sở TT-TT Bình Thuận vừa có công văn số 948 gửi tất cả các cơ quan, ban ngành và các huyện thị xã, thành phố trong tỉnh,  cho biết thời gian qua một số ban ngành, địa phương chưa cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho các cơ quan báo chí. Điều này dẫn đến tình trạng một số báo, tạp chí đưa tin sai lệch, một chiều, thiếu chính xác, thiếu tính xây dựng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh và ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.
Để tránh tình trạng trên, Sở TT-TT Bình Thuận đề nghị các sở ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quy định 2888 của UBND tỉnh Bình Thuận.
Tuy nhiên, Sở TT-TT Bình Thuận cũng yêu cầu việc trả lời phỏng vấn, cung cấp cho các cơ quan báo chí "phải đúng tôn chỉ, mục đích mà cơ quan báo chí đó được Bộ TT-TT cấp phép".
“Nếu đơn vị xét thấy nội dung báo chí yêu cầu cung cấp thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích thì có quyền từ chối cung cấp”, công văn nêu.

Cuộc họp báo chuyên đề mới đây nhất ngày 18.11 , do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa chủ trì

Ảnh: Quế Hà

Công văn cũng lưu ý khi nhận được đề nghị làm việc của phóng viên, các cơ quan tổ chức ở Bình Thuận cần yêu cầu phóng viên xuất trình thẻ nhà báo (còn thời hạn sử dụng). Trường hợp phóng viên không có thẻ nhà báo thì phải có giấy giới thiệu (còn thời hiệu) và giấy tờ tùy thân có dán ảnh phóng viên; trên giấy giới thiệu phải ghi rõ nội dung cần phỏng vấn, làm việc.
“Nếu không có các giấy tờ trên thì có quyền từ chối làm việc với phóng viên đó”, cũng theo nội dung công văn.
Công văn của Sở TT-TT Bình Thuận còn đề nghị các cơ quan, ban ngành phải đề cao cảnh giác đối với hành vi giả mạo nhà báo, phóng viên để trục lợi. Trong quá trình làm việc, nếu thấy nghi ngờ gì cần báo ngay cho Sở TT-TT, hoặc cơ quan công an gần nhất.
Đối với các thông tin trên báo sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự cơ quan đơn vị có quyền gửi phản ánh đến cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí, yêu cầu đính chính, hoặc có thể khởi kiện ra tòa theo quy định của luật Báo chí.

Nhiều thông tin phản ánh “sai sự thật” về Bình Thuận

Trước đó, tại cuộc họp báo trước đại hội Đảng bộ Bình Thuận lần thứ 14 (ngày 9.10.2020), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Trung Phước, chủ trì họp báo cho biết nhiều thông tin trên một số báo, tạp chí đã phản ánh “sai sự thật” về Bình Thuận.

Cuộc họp báo trước Đại hội Đảng bộ Bình Thuận, ngày 9.10 do Trưởng ban Tuyên giáo Hồ Trung Phước chủ trì

Ảnh: Quế Hà

Tại cuộc họp báo chuyên đề mới đây nhất của UBND tỉnh Bình Thuận (ngày 17.11), Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa, chủ trì, cho rằng một số cơ quan báo chí “đã phản ánh không đúng về các dự án được giao đất không qua đấu giá” ở tỉnh này.
Ông Nguyễn Đức Hòa còn khẳng định tỉnh luôn sẵn sàng tiếp thu những góp ý xây dựng. “Nhưng nếu tỉnh sai thì cơ quan báo chí phải chỉ rõ sai chỗ nào, điều khoản, nghị định nào, chứ không thể cứ nói sai chung chung mà không chỉ ra được sai ở đâu”, người chủ trì họp báo UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.