Bỏ chỉ dẫn bằng tiếng Trung Quốc trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông

20/01/2016 13:36 GMT+7

Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất phương án thiết kế nội, ngoại thất của tàu mẫu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông , trong đó yêu cầu sử dụng phát thanh chuẩn tiếng Việt, chuyển toàn bộ tiếng Trung sang tiếng Việt.

Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất phương án thiết kế nội, ngoại thất của tàu mẫu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó yêu cầu sử dụng phát thanh chuẩn tiếng Việt, chuyển toàn bộ tiếng Trung sang tiếng Việt.

Tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông sau hơn 1 tháng trưng bày đã nhận được nhiều ý kiến chê màu sắc - Ảnh: M.HTàu mẫu Cát Linh - Hà Đông sau hơn 1 tháng trưng bày đã nhận được nhiều ý kiến chê màu sắc - Ảnh: M.H
Với nội thất tàu, phương án thiết kế điều chỉnh chuẩn hóa lại toàn bộ nội dung tiếng Anh và tiếng Việt trên biển báo, chỉ dẫn hành khách trên tàu và chuẩn hóa lại toàn bộ tên nút bấm điều khiển của lái tàu trong buồng lái. Đặc biệt, các nút bấm, vặn sử dụng tiếng Trung trong thiết kế mẫu sẽ phải chuyển thành tiếng Việt. Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại, giọng đọc chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để hành khách thuận tiện, dễ nghe.
Tàu cũng sẽ bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía ghế trên ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế. Đồng thời, lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung tay nắm. Tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Điều chỉnh bản đồ LED phía trên cửa ra vào cho rõ ràng hơn, sáng hơn để giúp hành khách dễ đọc.
Về phương án thiết kế ngoại thất sẽ tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc rà soát lại hợp đồng và làm rõ nội dung hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ công tác duy ty bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo tàu vận hành ổn định, liên tục trong quá trình vận hành.
Đối với công tác chế tạo đoàn tàu, để trước khi vận chuyển tàu sang Việt Nam đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc với Tổng thầu, tham mưu Bộ Giao thông Vận tải thành lập đoàn công tác gồm các chuyên gia của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong nước sang Trung Quốc kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận chi tiết quan trọng của khung, gầm, giá chuyển… trước khi tiến hành lắp đặt tổng thể đoàn tàu và chạy thử tại cơ sở sản xuất.
Bộ cũng yêu cầu, trong quá trình sản xuất, chế tạo các chi tiết chính, chi tiết quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm… nhà sản xuất phải dập ký tự riêng đặc trưng cho dự án để làm cơ sở kiểm tra, nghiệm thu, đáp ứng yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.