Bộ Công an đề xuất nhiều biện pháp kiểm soát phương tiện được quyền ưu tiên

Thái Sơn
Thái Sơn
27/02/2020 12:34 GMT+7

Theo Bộ Công an, các quy định hiện hành về quyền xe ưu tiên còn chung chung, dẫn đến việc nhiều trường hợp lợi dụng, lạm dụng tín hiệu ưu tiên, xe được quyền ưu tiên để phục vụ mục đích cá nhân.

Ngày 27.2, Bộ Công an công bố lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về tín hiệu của phương tiện được quyền ưu tiên thay thế Nghị định số 109/2009 của Chính phủ.
Theo dự thảo này, Bộ Công an đề nghị quy định chặt chẽ và phân loại cụ thể hơn về đối tượng được lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên so với quy định hiện hành.
Cụ thể, xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hoả tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn; xe thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thực hiện các hoạt động điều tra, dẫn giải can phạm, phạm nhân, tham gia phòng, chống khủng bố;
Xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: xe chữa cháy; xe làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ; các xe đi thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải can phạm, phạm nhân, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng; xe làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, xe Cảnh sát giao thông dẫn đường; xe làm nhiệm vụ Cảnh vệ; chỉ huy tác chiến chống khủng bố;
Trong nhóm xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp còn có: xe thông tin làm nhiệm vụ hoả tốc; chỉ huy đoàn hành quân;  xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu; 
Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp, gồm: xe hộ đê; xe đi làm nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai, dịch bệnh,...
Phương tiện thủy làm nhiệm vụ đặc biệt trên đường thủy nội địa, gồm: phương tiện chữa cháy; phương tiện cứu nạn; phương tiện hộ đê; phương tiện của quân đội, công an làm nhiệm vụ khẩn cấp; phương tiện, đoàn phương tiện hộ tống hoặc dẫn đường.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng quy định cụ thể tín hiệu của từng loại phương tiện được quyền ưu tiên. Trong đó, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau, cờ hiệu công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Hay như xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh có biển hiệu riêng, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật có cờ hiệu “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái…
Bên cạnh đó, các phương tiện được quyền ưu tiên chỉ được sử dụng tín hiệu ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ, và những đối tượng này buộc phải có giấy phép.

Chưa quy định "địa chỉ" cụ thể chịu trách nhiệm trong quản lý, sử dụng xe được quyền ưu tiên

Đối với tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thiết bị ưu tiên, dự thảo này quy định đăng ký và xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định hiện hành của Chính phủ; chỉ được lắp đặt hoặc bán cho các tổ chức, cá nhân có giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của phương tiện được quyền ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Theo Bộ Công an, các quy định hiện hành đã và đang nảy sinh ra nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc quy định về đối tượng xe được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông đường bộ còn chung chung, chưa cụ thể, nhất là các xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp, khắc phục sự cố thiên tai, phòng chống dịch bệnh, nên nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân lợi dụng việc này để lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên.
Bên cạnh đó, chưa quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quản lý, sử dụng xe được quyền ưu tiên, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho đội ngũ lái xe còn hạn chế, cá biệt có trường hợp lạm dụng tín hiệu ưu tiên, lợi dụng xe được quyền ưu tiên chở người sai quy định (như xe cứu thương chở cán bộ, công nhân viên đi họp, chở khách...), vận chuyển hàng hóa bị cấm, vi phạm pháp luật gây phản cảm trong dư luận xã hội và nhân dân.
Cả nước có 23.982 xe được quyền ưu tiên
Tính đến nay, cả nước có khoảng 23.982 xe được quyền ưu tiên (xe ô tô và mô tô), gồm: 2.482 xe chữa cháy, 3.387 xe cứu thương, 299 xe quân sự, 9.474 xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, 5.465 xe cảnh sát giao thông, 2.875 xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh và xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 109/2009/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 1.833 trường hợp vi phạm về lắp đặt, sử dụng thiết bị ưu tiên không đúng quy định.
Trong đó, có 135 trường hợp xe không được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt thiết bị ưu tiên (tịch thu 135 bộ còi, đèn ưu tiên xử lý theo quy định), 1.698 trường hợp vi phạm đối với xe được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt thiết bị ưu tiên không đúng quy định hoặc không có giấy phép sử dụng; đồng thời, xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông không nhường đường, cản trở cho xe được quyền ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.