Bộ Công an điều quân đến Lâm Đồng phá án lâm tặc

09/07/2016 06:19 GMT+7

Để phá vụ án lâm tặc ở rừng phòng hộ quanh hồ thủy điện Đồng Nai 5, Bộ Công an đã cử hàng chục cán bộ, chiến sĩ từ TP. HCM đến H.Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Từ khi công trình thủy điện Đồng Nai 5 hoàn thành, tình trạng phá rừng quanh khu vực lòng hồ diễn ra phức tạp. Đây là địa bàn tiếp giáp với nhiều tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Nông và cánh rừng Nam Cát Tiên (Đồng Nai), việc khai thác, vận chuyển gỗ diễn ra lâu nay nhưng các cơ quan chức năng địa phương không ngăn chặn hiệu quả. Sau khi nắm bắt tình hình, Phòng Phòng chống tội phạm về môi trường trên lĩnh vực bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn và đa dạng sinh học (Phòng 3) Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - cơ quan phía nam (C49B) Bộ Công an lập chuyên án triệt phá những băng nhóm lâm tặc tại đây.
Nổ súng trấn áp
Từ tối 7.7, C49B phối hợp Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (K20) cử hàng chục cán bộ chiến sĩ bí mật hành quân lên Lâm Đồng, giả làm người câu cá, công nhân… để tiếp cận mục tiêu. Ban chuyên án chọn thời điểm các lâm tặc đang xem trận bán kết giữa Pháp - Đức để ập vào khu vực tập kết gỗ bên bờ hồ thủy điện Đồng Nai (thuộc thôn 2, xã Lộc Bắc, H.Bảo Lâm, Lâm Đồng). Khi áp sát, lực lượng chức năng phải nổ súng chỉ thiên trấn áp, nhưng nhóm lâm tặc vẫn không chấp hành hiệu lệnh, lên giọng thách thức. Sau đó, biết bị bao vây, các lâm tặc bơi ra giữa lòng hồ hòng thoát thân. Lực lượng phá án đã chọn phương án “đón lõng” khi lâm tặc lên bờ hoặc ra cửa rừng.
Một cán bộ ban chuyên án cho biết ban đầu các lực lượng chức năng đã bắt 19 người, đến tối 8.7 sau khi sàng lọc còn tạm giữ 6 người để tiếp tục điều tra.
Nhiều tài liệu cho thấy có “chống lưng”
Sau khi biết lực lượng của Bộ Công an đến phá án, sáng 8.7, Ban Giám đốc Công an, Viện KSND và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng mới cử cán bộ tới H.Bảo Lâm để phối hợp truy bắt các nghi can bỏ trốn và phối hợp điều tra. Một lãnh đạo của Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong ngày 8.7, đơn vị đã phối hợp C49B và Công an Lâm Đồng kiểm tra nhiều chòi lâm tặc trú ngụ quanh hồ thủy điện Đồng Nai 5; phát hiện nhiều sổ sách tài liệu liên quan. Trong đó có những sổ sách ghi rõ số tiền lâm tặc đã chung chi cho một số người đứng sau “chống lưng” cho việc khai thác, vận chuyển gỗ lậu, cho thấy việc tổ chức khai thác gỗ lậu được tổ chức rất bài bản.
Tại bãi tập kết gỗ, cơ quan chức năng thu giữ gần 10 m3 gỗ đã xẻ thành khúc. Kiểm tra quanh khu vực ven lòng hồ phát hiện hơn 100 m3 gỗ chưa kịp vận chuyển đi tiêu thụ. Bước đầu, những người bị bắt giữ khai phân công nhau đốn hạ những cây gỗ lớn ven sông và quanh hồ thủy điện, cắt xẻ thành từng khối vuông rồi kéo xuống thả trôi theo dòng nước. Một nhóm khác tập trung tại hạ lưu hồ thủy điện để tập kết gỗ đang trôi và kéo vào bờ, đưa lên xe tải mang đi tiêu thụ. Tại bờ hồ, luôn có xe tải túc trực để vận chuyển gỗ đi tiêu thụ. Nhóm này cũng khai việc khai thác vận chuyển gỗ trái phép diễn ra gần 2 năm qua, mặc dù có nhiều trạm kiểm lâm gần đó. Bình quân, mỗi ngày chúng khai thác vận chuyển đi tiêu thụ khoảng 20 - 30 m3 gỗ các loại.
Hôm nay (9.7), các cơ quan chức năng sẽ đi kiểm tra thực tế hiện trường các khu vực rừng phòng hộ bị triệt hạ để thống kê số lượng gỗ, làm cơ sở xử lý vụ án. Nhận định của ban chuyên án, trong gần hai năm qua đã có hàng ngàn mét khối gỗ các loại bị khai thác trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.