Bộ GTVT bị doanh nghiệp tư nhân “phản pháo”

09/08/2012 18:32 GMT+7

(TNO) Tranh cãi quanh phương án xây dựng cảng Lạch Huyện của Bộ GTVT và một doanh nghiệp (DN) tư nhân là Công ty TNHH Sơn Trường vẫn chưa dừng lại, do DN này tỏ ra không phục những lý giải của Bộ.

(TNO) Tranh cãi quanh phương án xây dựng cảng Lạch Huyện của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và một doanh nghiệp (DN) tư nhân là Công ty TNHH Sơn Trường vẫn chưa dừng lại, do DN này tỏ ra không phục những lý giải của Bộ.

>> Bộ GTVT bị “hớ" khi kết luận thanh tra vỉa hè Hà Nội?
>> Sở GTVT Hà Nội “phản bác” Bộ GTVT

Sáng nay 9.8, Bộ GTVT đã tổ chức buổi tọa đàm về Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong ngành xây dựng, giao thông, hàng hải.

Theo đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), trong hai phương án xây dựng cảng Lạch Huyện ở gần bờ và ở xa bờ thì phương án xây dựng gần bờ (của Bộ GTVT) có nhiều yếu tố thuận lợi hơn như tổng mức đầu tư thấp, khai thác thuận lợi… Theo khái toán kinh phí của TEDI từ năm 2003, phương án xây dựng cảng gần bờ cần 922 triệu USD, trong khi phương án xa bờ (của Công ty Sơn Trường) cần hơn 1,3 tỉ USD.

Cũng theo TEDI, phương án xây cảng xa bờ của Sơn Trường, về điều kiện kỹ thuật xây dựng cảng dạng đảo, ngoài khơi tại khu vực biển hở, điều kiện sóng gió, bão, dòng chảy khắc nghiệt, địa chất yếu, tại độ cao -16 m là dạng công trình đặc biệt khó khăn. VN cũng chưa có cảng nào có quy mô tương tự. Chi phí đầu tư cũng rất lớn do phải xây dựng hệ thống đường - cầu dẫn dài 20 km nối với bờ, hệ thống kho bãi.

Trước đó, Sơn Trường cho rằng phương án gần bờ của Bộ GTVT rất tốn kém và tác hại đến môi trường khi phải nạo vét khối lượng bùn lên tới 40 triệu m3 bùn ban đầu và hằng năm phải nạo vét thêm vài triệu m3 và xả ra biển. Nhiều chuyên gia tại hội thảo cho rằng, ý tưởng đưa cảng ra xa bờ có những điểm tích cực như có thể đón được tàu lớn, có thể khả thi trong điều kiện công nghệ hiện nay.

Tuy nhiên, xây dựng cảng càng xa bờ thì chi phí càng cao, đòi hỏi kết cấu lớn hơn, nên phải cân đối giữa đầu tư và khai thác, tính toán ra xa bờ đến mức nào là kinh tế nhất.

“Không được mời họp”

Đưa ra 10 thắc mắc lên Bộ GTVT về quy hoạch, dự báo thị trường, nạo vét và môi trường, các giải pháp kỹ thuật, tiến độ, tái cơ cấu Vinalines, xác định chủ đầu tư, nguồn thu ngân sách, an sinh xã hội và an ninh quốc phòng…, ông Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Sơn Trường cho rằng, chỉ khi Bộ giải thích thỏa đáng được 10 lý do này, Sơn Trường mới rút phương án xây dựng cảng Lạch Huyện. Nếu không, DN này sẽ tiếp tục gửi lên các cấp cao hơn, vì lo ngại phương án xây dựng của Bộ lãng phí, và có nguy cơ bị thôn tính nếu để nhà đầu tư nước ngoài làm dự án.

Tại cuộc họp, ông Thắng cũng tỏ ra rất bức xúc khi tọa đàm về phương án xây cảng của công ty mình, nhưng bản thân ông lại không nhận được giấy mời.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, trong quá trình thực hiện dự án cảng Lạch Huyện, Bộ đã làm đúng quy trình, có tham khảo ý kiến của các bộ ngành, địa phương, chuyên gia, thuê tư vấn độc lập và thống nhất lựa chọn phương án đang triển khai. Tuy nhiên, ông Trường cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý tưởng xây dựng cảng xa bờ, giao cho tư vấn giám sát tính toán cụ thể hơn để có cơ sở so sánh thuyết phục hơn.

Liên quan đến băn khoăn về việc xả thải ra môi trường và nạo vét khối lượng quá lớn bùn thải trong phương án của Bộ, ông Trường cho rằng: “Xây dựng cảng biển bất cứ cảng nào cũng phải nạo vét, sẽ có hiện tượng thay đổi dòng chảy dẫn đến bồi lắng. Nhiều quốc gia đã chọn phương án đổ thải bùn đất ra biển với khoảng cách và độ sâu phù hợp để ít ảnh hưởng môi trường. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định phương án đổ thải khi xây dựng cảng Lạch Huyện, trên cơ sở đảm bảo yếu tố môi trường, dự án mới tiếp tục thực hiện”.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.