Bộ GTVT phản đối quan điểm ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’

21 Thanh Niên Online
Bộ GTVT cho rằng quan điểm “bán xăng cho phụ nữ là tội ác” là quan điểm định kiến với phụ nữ, không có cơ sở khoa học và thực tiễn.
Vụ tai nạn do nữ tài xế lái xe Mercedes gây ra tại TP.Hồ Chí Minh /// Ảnh Thu Ngân Vụ tai nạn do nữ tài xế lái xe Mercedes gây ra tại TP.Hồ Chí Minh - Ảnh Thu Ngân
Vụ tai nạn do nữ tài xế lái xe Mercedes gây ra tại TP.Hồ Chí Minh
Ảnh Thu Ngân
Trước đó, đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: “Từ một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc phụ nữ cầm lái xe ô tô, có ý kiến cho rằng “bán xăng cho phụ nữ là một tội ác”. Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về bản chất của sự việc này. Hiện nay, truyền thông an toàn về lái xe hầu như đều hướng đến nam giới và công tác đào tạo, sát hạch chưa chú trọng vấn đề về giới tính. Xin Bộ trưởng đề ra giải pháp cơ bản để khắc phục vấn đề bất cập trên nhằm tạo ra môi trường giao thông văn hóa, an toàn, công bằng đối với phụ nữ”.
Theo Bộ GTVT, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do một số phụ nữ lái xe gây ra. Theo kết luận của các cơ quan chức năng thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn do phụ nữ gây ra nêu trên là do nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép khi lái xe; mất bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái xe, dẫn đến đạp nhầm chân ga, thay vì đạp chân phanh; không có giấy phép lái xe…
Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và dư luận xã hội lên án mạnh mẽ đối với những hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông nêu trên, không phân biệt đối tượng lái xe đó thuộc giới tính nam hay nữ.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, ý kiến “bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là định kiến đối với phụ nữ, không có cơ sở khoa học và không phù hợp với số liệu thống kê về đối tượng gây ra các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam theo giới tính. 
Đặc biệt, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các cơ sở đào tạo xây dựng bài giảng kỹ năng lái xe an toàn cho nữ giới, như khuyến cáo ảnh hưởng của việc đi giày cao gót khi lái xe, hướng dẫn về trang phục quần áo, giày, dép, guốc... khi lái xe. Bổ sung kỹ năng xử lý tình huống giả định chương trình đào tạo lái xe, đặc biệt đối với học viên là phụ nữ, hướng dẫn lên xuống xe an toàn, hướng dẫn thắt dây đai an toàn dành cho phụ nữ có thai và trẻ em.
Theo báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông các năm 2016, 2017 và 2018 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, tại Việt Nam, số lượng các vụ tai nạn do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87% so với nữ giới lái xe gây ra chỉ chiếm khoảng 13%. Số liệu thống kê tỷ lệ gây tai nạn giao thông theo giới tính tại Việt Nam nêu trên là khá ổn định trong nhiều năm gần đây.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hangminh

Hangminh

Bộ rảnh thiệt ! Lo mà giải quyết bao nhiêu dự án giao thông trọng điểm còn tồn đọng kìa !
Linh

Linh

Đại biểu Quốc hội chất vấn thì Bộ phải có nghĩa vụ giải trình bạn nhé
Nguyen Nguyen

Nguyen Nguyen

Đại biểu QC rảnh thật, địa phương còn biết bao vụ không lo.
Trân

Trân

Không biết vụ container tông 21 người ở Long An là nam hay nữ lái thế nhỉ. Hay vụ xe tải lao ngược chiều trên cao tốc tông xe khách nam hay nữ lái nhỉ, mà hở ra là bán xăng cho phụ nữ là tội ác
Leminhhoang

Leminhhoang

Bạn thống kê xem có nữ nào lái container, xe tải ko bạn?
Ngô Thị Châu Ngà

Ngô Thị Châu Ngà

@LEMINHHOANG có nè https://m.thanhnien.vn/doi-song/nu-tai-xe-u60-hon-chuc-nam-lai-xe-chuyen-hang-bang-rung-xuyen-dem-988284.amp
Phạm hồng tư

Phạm hồng tư

Bán xăng cho phụ nữ là tội ác! Đây khẳng định như thế. Đây nói với tư cách một người ôm vô lăng gần 20 năm. Ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà.
Lê Minh VN

Lê Minh VN

Bạn này nói mắc cười! Bên Âu, bên Mỹ hay Cambuchia phụ nữ lái xe là chuyện bình thường, họ không có cái kiểu ôm vô lăng trong xe mà mang giày cao gót, đội nón rộng vành thêm cặp mắt kính, cái khẩu trang và đôi bao tay nữa. Hình như họ sợ ánh nắng hơn là sợ chết. Những phụ nữ láy xe máy còn kinh hơn khi họ quấn đầy người giống như quấn cái xác chết đem đi tẩn liệm. Một khi gặp tình huống bất ngờ hoặc họ sai động tác thì nhiều người phải trả giá cho họ. Trung Đông họ theo luật Hồi giáo còn ở VN có luật này đâu mà đi ra đường quấn như xác chết vậy?
Thủy Nguyễn

Thủy Nguyễn

Ra nước ngoài mà xem phụ nữ lái xe hơi đi làm hằng ngày nhé. Ngày trước xe máy còn đắt đỏ, cả nhà chỉ có một chiếc, các anh đàn ông cũng kêu phụ nữ biết gì, đi xe đạp cho lành. Giờ thì nữ đi xe máy ầm ầm đấy thôi. Xe hơi rồi cũng vậy. Suy nghĩ "bán xăng cho phụ nữ là tội ác" thì qua Trung Đông mà ở.
son

son

Mấy anh nam nói giỏi quá, nhưng nên nhớ 1 điều các anh đều do phụ nữ sinh ra. Bớt cái miệng lại, tích 1 chút am đức.
Vietroad

Vietroad

@Thủy nguyễn: Sống ở VN đừng lo chuyện nước ngoài. Thích nước ngoài thì cứ ra nước ngoài mà sống. Nước ngoài mỗi người 1 chiếc xe, Việt Nam mỗi nhà 1 chiếc xe là quý lắm nên ra đường thì mặc nhiên là đàn ông cầm lái, phụ nữ ít có cơ hội nên kỹ năng xử lý tình huống kém. bán xăng cho phụ nữ là tội ác là đúng.
Hạ

Hạ

Chỉ nói cho vui thôi chứ ai định kiến đâu mà. Làm những chuyện quan trọng hơn đi Bộ ơi.
TOAN

TOAN

Do bà đại biểu đặt câu hỏi nên phải trả lời chứ trước nay có ai đá động tới những tin nhảm đó bao giờ.
Vietroad

Vietroad

Sao ngài biết là không có cơ sở khoa học?
Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã chỉ ra rằng đàn ông "có hệ thống liên kết tốt hơn giữa khu vực phía trước và phía sau của não bộ, tạo cho họ khả năng vượt trội trong việc tiếp nhận thông tin và sử dụng chúng ngay lập tức để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp." Do đó hoạt động của bộ não nam giới cho phép họ xử lý các tình huống bất ngờ trong quá trình tham gia giao thông tốt hơn phụ nữ.
Còn theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Giessen (Đức), nam giới có khả năng cảm nhận về không gian tốt hơn nhiều so với phụ nữ. Điều này khiến họ tốt hơn rất nhiều trong phối hợp cử động tay - mắt, quay các góc và giữ tốc độ nhất định khi lái xe.
Còn trong thực tiễn, mỗi nhà chỉ có 1 chiếc xe, đi đâu là mặc nhiên đàn ông cầm lái, phụ nữ ít có cơ hội nên kinh nghiệm xử lý tình huống không có dể xảy ra tai nạn. Chưa nói tới việc đi sát hạch, phụ nữ cũng được ưu ái hơn đàn ông.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chuẩn bị ngựa cho du khách cưỡi /// Ảnh: Đăng Nguyên

Phi ngựa trên thảo nguyên Mông Cổ

Phi ngựa ở Mông Cổ là một trải nghiệm đặc biệt. Chính ở đất nước này mới là nơi mà chuyện phi ngựa trở nên đúng nghĩa. Ngựa thoải mái tung vó giữa thảo nguyên ngút ngàn...