Bộ GTVT yêu cầu xử lý vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

24/09/2014 17:57 GMT+7

(TNO) Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn trương xử lý vết nứt tại vị trí Km83 của cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

>> Lún trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là do đất yếu
>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sáng thông xe, chiều có tai nạn
>> Phá đường dây bảo kê xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thu phí từ ngày 16.3

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu rõ, tại Km83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ đã xuất hiện vết nứt dài gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Đây là đoạn đường có chiều dài khoảng 500  mét đi qua ao hồ, đầm lầy. Chiều cao đất đắp nền đường 9 mét, đang cắm biển theo dõi đất yếu.

Để đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí trên, đảm bảo giao thông được an toàn. Đồng thời, tổ chức thông cáo báo chí cung cấp đầy đủ thông tin đoạn đường đang chờ xử lý kỹ thuật để các cơ quan báo chí biết, phối hợp công bố cho các phương tiện lưu thông biết nhằm đảm bảo ATGT tuyệt đối, báo cáo Bộ trước 25.9.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc VEC cho rằng các đoạn chờ lún đều đã được tiên lượng từ trước, nhưng có những bất thường không thể lường trước được như tại Km83 của gói thầu A4.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Vết lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo ông Thành, tại các vị trí chờ lún đã được xác định, sau khi tư vấn thiết kế kỹ thuật khoan thăm dò địa chất, trong quá trình thi công khi lập bản vẽ, biện pháp thi công nhà thầu đều phải tiếp tục khoan thăm dò địa chất. Theo đó đã khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50 mét trên tim tuyến và cứ 100 mét tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến với 3 lỗ khoan. Ông Thành cho rằng việc khoan thăm dò đã thực hiện đúng quy trình, tuy nhiên, rủi ro không thể lường trước được là vết nứt xuất hiện tại vị trí giữa đường, không phải vị trí khoan thăm dò. Đặc biệt, do ảnh hưởng của 2 cơn bão lớn số 3, 4 với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt. 

Trong khi đó, theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Toản (Đại học Giao thông vận tải Hà Nội), với các nền đất yếu, việc chất tải mạnh trên cao độ mặt đường lớn (6 – 7 mét) có thể dẫn đến hiện tượng bùn bên dưới bị đẩy ra, nền đường bị trượt sâu, gây ra các vết rạn hoặc sụt nứt mặt đường.

“Nguyên nhân có thể từ khâu thiết kế, hoặc thi công, hoặc do yếu tố mưa lớn như chủ đầu tư đã lý giải, nhưng chưa thể khẳng định ngay mà phải tiến hành khảo sát, nghiên cứu kỹ. Nền đường hỏng trong giai đoạn bảo hành thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư, chủ đầu tư thì phải chịu trách nhiệm trước dân vì đây là đoạn đường đã tiến hành thu phí”, ông Toản nhìn nhận.

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, nhiều đoạn đường khác đã khai thác cả chục năm nay vẫn bị lún nứt như cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân, do địa chất đất yếu của vùng châu thổ sông Hồng. Với những con đường đi qua các vùng đất có điều kiện phức tạp, thường xuyên sẽ xuất hiện các hiện tượng bất thường không lường trước được trong vài năm đầu.

Còn theo ông Thành, chất lượng đường trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn đảm bảo, không phải chạy theo tiến độ mà ảnh hưởng chất lượng dự án như nghi ngại. Việc xử lý vết nứt đang được tiến hành, không ảnh hưởng đến lưu thông các phương tiện trên tuyến.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.