Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin Thượng đỉnh Mỹ - Triều tổ chức tại Việt Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
24/01/2019 17:18 GMT+7

Cho biết “chưa nhận được thông tin nào” về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ tổ chức tại Việt Nam, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam tự tin và có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện quốc tế lớn.

Buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 24.1 thu hút đông báo chí hơn thường lệ, đặc biệt là báo chí quốc tế, trước thông tin Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều khả năng cao sẽ được tổ chức tại Việt Nam.
Tuy chưa quốc gia liên quan nào lên tiếng chính thức về việc này nhưng báo chí phương Tây đã dẫn nguồn tin riêng cho rằng hội nghị sẽ diễn ra ở Hà Nội hoặc Đà Nẵng.
Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng thông tấn AFP (Pháp) về việc “Việt Nam đã khảo sát những địa điểm tiềm năng nào cho Thượng đỉnh Mỹ - Triều?”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết “chúng tôi cũng chưa có thông tin về việc này”, tuy nhiên, bà Hằng cũng khẳng định lại "Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào thúc đẩy đối thoại, duy trì an ninh, hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.
Trả lời câu hỏi về khả năng lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ sang thăm Việt Nam, đặc biệt thông tin ông Kim Jong Un sẽ thăm Việt Nam sau tết, bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết bà chưa nhận được thông tin về việc này.
Hãng thông tấn Reuters cũng quan tâm đến Thượng đỉnh Mỹ - Triều và đặt 3 câu hỏi liên quan đến sự kiện này, bao gồm “Việt Nam có đang trao đổi với Mỹ hoặc Triều Tiên về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa 2 bên hay không?”, “sự kiện sẽ xảy ra ở Hà Nội hay Đà Nẵng” và “liệu Việt Nam có khả năng tổ chức sự kiện này không” khi cả nước đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết nguyên đán sẽ kéo dài trong 10 ngày trong nửa đầu tháng 2?
Trả lời câu hỏi này, bà Hằng cho biết: “Thời điểm và địa điểm (tổ chức thượng đỉnh) sẽ do Mỹ và Triều Tiên quyết định. Như tôi đã trả lời AFP, cho đến nay chúng tôi chưa nhận được thông tin nào” về sự kiện này.
Về câu hỏi thứ 3, bà Hằng nhấn mạnh “rất tự tin về khả năng, năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế của Việt Nam, như chúng tôi đã tổ chức thành công năm APEC 2017 cũng như nhiều sự kiện quốc tế khác”.
Trước đề nghị bày tỏ quan điểm về cuộc diễn tập chung của hải quân Mỹ và Anh ở Biển Đông tuần trước, bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Như tôi đã nhiều lần phát biểu, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông vừa là lợi ích vừa là trách nhiệm của các nước trong và ngoài khu vực. Mọi hoạt động ở Biển Đông của các nước cần phải được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và đóng góp vào mục tiêu chung này”.
Bộ Ngoại giao sẽ cân nhắc khuyến cáo công dân trước biến động chính trị tại Venezuela
Liên quan đến biến động chính trị tại Venezuela khi lãnh đạo phe đối lập tự nhận là Tổng thống lâm thời và được Mỹ cũng như nhiều quốc gia Nam Mỹ ủng hộ, bà Hằng cho biết “Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình và ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezueala, vì lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định hợp tác giữa 2 khu vực và trên thế giới”.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết, nếu tình hình Venezuela diễn biến căng thẳng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.