Bộ Ngoại giao thông tin về việc 7 lao động Việt bị bắt tại Đài Loan

Vũ Hân
Vũ Hân
19/02/2019 20:32 GMT+7

Thông tin với Thanh Niên về việc vụ xô xát của 9 lao động người Việt tại Đài Loan khiến 1 người tử vong và 1 người khác bị thương, Bộ Ngoại giao cho biết sức khỏe của lao động bị thương đã ổn định.

Chiều 19.2, trả lời câu hỏi của Thanh Niên về sự việc trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Theo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Cục Cảnh sát Thành phố Đào Viên (Đài Loan) cho biết sự việc xảy ra vào rạng sáng 17.2 tại đường Trung Chính, khu Đào Viên, thành phố Đào Viên.
2 nhóm lao động Việt Nam gồm 9 người đã xảy ra xô xát, làm 1 người tử vong và 1 người bị thương.
Thi thể nạn nhân tử vong hiện đang được bảo quản tại bệnh viện ở thành phố Đào Viên; nạn nhân bị thương sức khỏe đã ổn định. 7 lao động liên quan trong vụ việc đang bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã đề nghị Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội chỉ đạo các công ty phái cử lao động thông báo và chia buồn với gia đình lao động tử vong.
Bên cạnh đó, các công ty trên cũng được đề nghị hỗ trợ gia đình sang Đài Loan làm thủ tục hậu sự; hỗ trợ chăm sóc y tế cho trường hợp bị thương và thủ tục pháp lý đối với các trường hợp bị bắt giữ trong quá trình điều tra, xét xử.
Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để nắm tình hình vụ việc, kịp thời thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân trong vụ việc nêu trên.
Trước đó, Thanh Niên đã đưa thông tin từ Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan cho biết: Rạng sáng 17.2, lao động Vũ Văn Tuấn (27 tuổi) tình cờ gặp Nguyễn Hữu Phương (27 tuổi) và Trương Anh Tuấn (31 tuổi) là bạn của Nguyễn Văn Khánh (27 tuổi) - người đã có xích mích cá nhân từ trước với Tuấn. Hai bên nói chuyện với nhau và 2 người bạn của Khánh khuyên Tuấn bỏ qua xích mích.
Tuy nhiên, Tuấn không nghe lời khuyên này mà gọi thêm 6 lao động nữa đến đánh hội đồng 2 người trên. Trong lúc ẩu đả, Nguyễn Thành Luân, đã dùng dao gọt hoa quả đâm trúng tim của Trương Anh Tuấn, khiến anh này tử vong.
Lao động Nguyễn Hữu Phương bị 2 vết dao đâm bên sườn, hiện đang được điều trị tại bệnh viện Thánh Bảo Lộc (Đào Viên). 
Sau khi sự việc xảy ra, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các đơn vị cung ứng lao động phối hợp với các đối tác và chủ sử dụng lao động cung cấp thông tin cho cảnh sát phục vụ điều tra, xét xử; đồng thời, có phương án đưa người lao động về nước và thanh lý hợp đồng trong trường hợp lao động bị trục xuất về nước.
Đối với lao động bị tử vong, Cục yêu cầu các công ty thông báo và gửi lời chia buồn tới gia đình người lao động, phối hợp với đối tác hỗ trợ làm thủ tục cho người người thân của người lao động bị tử vong sang Đài Loan để làm thủ tục hậu sự, đưa di thể của lao động về nước; giải quyết các quyền lợi liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.