'Bổ nhiệm như vậy là đúng hay sai?'

17/11/2015 10:16 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình tỏ ra lúng túng, né tránh câu hỏi trực diện về việc bổ nhiệm chức danh “hàm” gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình tỏ ra lúng túng, né tránh câu hỏi trực diện về việc bổ nhiệm chức danh “hàm” gây bức xúc dư luận thời gian qua.

bo-truong-noi-vuBộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình tại phiên chất vấn sáng nay - Ảnh: Ngọc Thắng

Tiếp tục phiên chất vấn sáng 17.11, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông lần lượt đăng đàn.

Nóng nhất trong các câu hỏi của đại biểu là phần chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình về việc bổ nhiệm chức danh "hàm" tại một số bộ, ngành. Câu hỏi xoáy vào việc bổ nhiệm có đúng với quy định của pháp luật và địa phương có được mở rộng, có làm được hay không?

Mặc dù chức danh “hàm” không có trong bất kỳ văn bản quy định nào của Nhà nước về công tác cán bộ, song trên thực tế, chức danh này đang tồn tại với khoảng 340 người, từ cấp phó trưởng phòng cho đến cấp vụ trưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình giải trình từ việc lập đoàn đi rà soát, kiểm tra chức danh; lập đề án, tổ chức hội thảo, đến việc xin ý kiến, tham mưu cho Chính phủ… về chức danh “hàm”. Ông Bình trả lời vòng vo, không đi vào vấn đề chính khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phải nhắc: "Đại biểu chỉ hỏi bổ nhiệm như vậy là đúng hay sai? Trung ương làm thì địa phương có được làm không? Không đúng thì thôi, không đúng thì không cho mở rộng".

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đáp: "Sau khi nghiên cứu, chúng tôi nhận được 2 luồng ý kiến". Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng sốt ruột: "Đồng chí báo cáo làm gì, nghiên cứu triển khai thì vô cùng nhiều việc. Bây giờ chỉ trả lời địa phương có được làm không thôi?".

Bị dồn, Bộ trưởng Nội vụ mới khẳng định: "Đến giờ này chưa có bất cứ văn bản nào của Nhà nước cho làm. Tất cả từ Trung ương đến địa phương phải tạm dừng việc bổ nhiệm. Hiện Thủ tướng đang giao Bộ Nội vụ nghiên cứu trình rõ ưu điểm, hạn chế của chức danh này, sau đó mới kết luận".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.