Bộ TN-MT lên tiếng về bãi xỉ thải lấn biển của Formosa

30/07/2017 09:00 GMT+7

Ngày 29.7, Bộ TN-MT phát thông cáo báo chí cho biết bãi xỉ thải lấn biển thuộc dự án Formosa (Hà Tĩnh) đang hoàn thiện rộng 143 ha, không phải gần 300 ha như một số thông tin trước đó.

Theo Bộ TN-MT, nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được Bộ phê duyệt năm 2008 và quy hoạch sử dụng đất lấn biển đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, dự án của Formosa được quy hoạch bãi xỉ lấn biển có diện tích 281,6 ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, Formosa đã đề xuất phương án tái sử dụng phần lớn chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh để phục vụ quá trình sản xuất.
Hiện bãi xỉ lấn biển của Formosa đã được điều chỉnh xây dựng trên diện tích chỉ còn 143 ha. Phần diện tích còn lại đang được Formosa hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi thành khu vực lưu giữ nguyên liệu sản xuất cho giai đoạn 2. Bộ TN-MT cho biết bãi xỉ của Formosa đang được thi công, xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường. Xung quanh bãi xỉ được xây bờ đê kiên cố bằng đá khối cao khoảng 7 m, phía trong đê được phủ 2 lớp vải lọc theo đúng nội dung ĐTM được phê duyệt; lòng bãi đã được khảo sát địa chất (khoan 19 lỗ vào các năm 2010, 2011) và xác định có lớp sét tự nhiên với độ dày trung bình là khoảng 10 m.
Bộ đã yêu cầu Formosa khẩn trương đề xuất phương án xây dựng, hoàn chỉnh bãi lưu giữ xỉ thải là chất thải rắn công nghiệp thông thường gồm: đảm bảo tiêu chuẩn chống thấm đối với đáy bãi; chống thẩm thấu mặt ngang; đảm bảo độ an toàn cao nhất có thể chống chịu được các biến động của tự nhiên như động đất và sóng thần. Trong tháng 8 tới, Formosa sẽ tiếp tục khảo sát địa chất khu vực bãi lưu giữ xỉ và trình Bộ TN-MT xem xét, đánh giá.
Theo Bộ TN- MT, xỉ hạt lò cao khi lò cao số 1 đạt công suất thiết kế sẽ phát sinh khoảng 1,1 triệu tấn/năm, hiện phát sinh khoảng 90.200 tấn/tháng. Theo yêu cầu của Bộ, Formosa đã phân định xỉ hạt là chất thải rắn công nghiệp thông thường và đang lưu giữ an toàn tại kho chứa có nền bê tông, xung quanh có hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn và được che phủ bạt. Formosa đã hoàn thiện các thủ tục để xuất khẩu sản phẩm xỉ hạt; dự kiến cuối tháng 8 sẽ xuất khẩu chuyến đầu tiên với 23.000 tấn. Khi lò cao số 1 hoạt động đạt 100% công suất sẽ phát sinh hơn 423.000 tấn xỉ thép/năm. Xỉ thép đã được phân định là chất thải công nghiệp thông thường, đang được xử lý tại trạm xử lý xỉ thép để thu hồi kim loại làm nguyên liệu cho lò chuyển, phần không thể sử dụng khoảng 34.100 tấn/năm, dự kiến sẽ lưu giữ an toàn tại bãi thải xỉ.
Hiện Formosa lưu giữ các loại chất thải rắn phát sinh trong các khu vực lưu giữ của nhà máy, chưa lưu giữ trong bãi chứa xỉ lấn biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.