Bộ trưởng GTVT: Siết đào tạo lái xe container sau vụ tai nạn tại Long An

Mai Hà
Mai Hà
03/01/2019 17:27 GMT+7

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ siết chặt đào tạo, quản lý lái xe, đặc biệt sau vụ tai nạn thảm khốc do xe container gây ra tại Long An.

[VIDEO] Người dân Bến Lức kể về tai nạn thảm khốc: “Chưa vụ nào khủng khiếp đến vậy”
Phát biểu tại tổng kết hoạt động năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều 3.1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu siết chặt đào tạo, thi cử và cấp bằng lái, từ xe con đến xe tải. Có thể tăng thời lượng, điều chỉnh giáo trình, tổ chức thi công khia minh bạch, ai đảm bảo mới cấp bằng. Với các loại phương tiện nguy hiểm như xe container, xe quá khổ quá tải trình độ lái xe càng phải tốt, sao cho người dân yên tâm.
Theo Bộ trưởng Thể, đây là loại hình đặc thù vì thế đang nghiên cứu có thể kiểm tra sức khoẻ thường xuyên hơn. “Không chỉ là cấp bằng mà phải kiểm tra, rà soát liên tục, nhất là doanh nghiệp phải đánh giá về quá trình hoạt động của lái xe. Vai trò của Tổng cục Đường bộ liên quan chặt chẽ đến đào tạo, sát hạch và cấp bằng, nên các anh phải làm hết lương tâm, nếu không làm hết trách nhiệm để những ông tài xế này ra ngoài xã hội gây tai nạn chết bao nhiêu người thì lương tâm của các anh cũng có lỗi”, ông Thể cho biết.
"Đưa ra bộ thi lý thuyết 1.000 câu hỏi được không, để xem trình độ lý thuyết của lái xe. Ví dụ đề 100 câu mà rớt 1, 2 câu là rớt luôn, nếu không đạt thì phải học nữa, tại sao không yêu cầu gắt gao về lý thuyết rồi mới đến thực hành. Thực hành đường dài, sa hình như thực tế, ví dụ làm sa hình như đường đèo, đường xe lửa, ai không đạt cho rớt ngay. Tại sao mình không làm? Nếu mình làm được thì xã hội sẽ vỗ tay hoan hô", Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Cụ thể về vụ tai nạn xe container gây ra tại Long An, theo ông Thể, theo camera hành trình, xe tới điểm dừng đèn đỏ không dừng mà còn chạy lách 2 ô tô nên lấn làn sang làn xe máy. Trong người tài xế có hơi rượu, ma tuý, nên sắp tới có thể tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như giám sát qua thiết bị giám sát hành trình, tài xế không được chạy vượt quá 4 tiếng liên tục, xe đường dài phải có 2 lái xe. Nhưng quan trọng là doanh nghiệp quản lý tài xế, đây mới là kênh sát sao nhất.
Liên quan tới việc có nghiên cứu tách riêng làn xe máy và làn xe ô tô hạng nặng hay không, ông Thể cho biết sẽ liên tục rà soát, đường mật độ giao thông cao sẽ bóc tách làn cơ giới và 2 bánh. Tuy nhiên với các đường mật độ chật hẹp việc bóc tách rất khó khăn do ngoài xe ô tô còn xe thô sơ, xe 2 bánh, nên dòng xe phức tạp.
“Việc phân làn đường qua nhiều khu công nghiệp thì khó lắm, vì công nhân dung xe 2 bánh nhiều, tập trung theo giờ nên phân làn khó”, ông Thể nói.
[VIDEO] Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế xe container gây tai nạn ở Long An
Liên quan vụ tai nạn thảm khốc làm 4 người chết, 18 người bị thương xảy ra vào chiều 2.1, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Ngoài ra, Công an tỉnh Long An tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (ngụ Thạnh Đức, H.Bến Lức) để điều tra về vụ tai nạn thảm khốc nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.