Bộ trưởng GTVT: Siết đào tạo lái xe container sau vụ tai nạn tại Long An

14 Thanh Niên Online
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ siết chặt đào tạo, quản lý lái xe, đặc biệt sau vụ tai nạn thảm khốc do xe container gây ra tại Long An.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu siết chặt việc đào tạo lái xe container /// Ảnh minh hoạ Bộ trưởng GTVT yêu cầu siết chặt việc đào tạo lái xe container - Ảnh minh hoạ
Bộ trưởng GTVT yêu cầu siết chặt việc đào tạo lái xe container
Ảnh minh hoạ
[VIDEO] Người dân Bến Lức kể về tai nạn thảm khốc: “Chưa vụ nào khủng khiếp đến vậy”
Phát biểu tại tổng kết hoạt động năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều 3.1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu siết chặt đào tạo, thi cử và cấp bằng lái, từ xe con đến xe tải. Có thể tăng thời lượng, điều chỉnh giáo trình, tổ chức thi công khia minh bạch, ai đảm bảo mới cấp bằng. Với các loại phương tiện nguy hiểm như xe container, xe quá khổ quá tải trình độ lái xe càng phải tốt, sao cho người dân yên tâm.
Theo Bộ trưởng Thể, đây là loại hình đặc thù vì thế đang nghiên cứu có thể kiểm tra sức khoẻ thường xuyên hơn. “Không chỉ là cấp bằng mà phải kiểm tra, rà soát liên tục, nhất là doanh nghiệp phải đánh giá về quá trình hoạt động của lái xe. Vai trò của Tổng cục Đường bộ liên quan chặt chẽ đến đào tạo, sát hạch và cấp bằng, nên các anh phải làm hết lương tâm, nếu không làm hết trách nhiệm để những ông tài xế này ra ngoài xã hội gây tai nạn chết bao nhiêu người thì lương tâm của các anh cũng có lỗi”, ông Thể cho biết.
"Đưa ra bộ thi lý thuyết 1.000 câu hỏi được không, để xem trình độ lý thuyết của lái xe. Ví dụ đề 100 câu mà rớt 1, 2 câu là rớt luôn, nếu không đạt thì phải học nữa, tại sao không yêu cầu gắt gao về lý thuyết rồi mới đến thực hành. Thực hành đường dài, sa hình như thực tế, ví dụ làm sa hình như đường đèo, đường xe lửa, ai không đạt cho rớt ngay. Tại sao mình không làm? Nếu mình làm được thì xã hội sẽ vỗ tay hoan hô", Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Cụ thể về vụ tai nạn xe container gây ra tại Long An, theo ông Thể, theo camera hành trình, xe tới điểm dừng đèn đỏ không dừng mà còn chạy lách 2 ô tô nên lấn làn sang làn xe máy. Trong người tài xế có hơi rượu, ma tuý, nên sắp tới có thể tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như giám sát qua thiết bị giám sát hành trình, tài xế không được chạy vượt quá 4 tiếng liên tục, xe đường dài phải có 2 lái xe. Nhưng quan trọng là doanh nghiệp quản lý tài xế, đây mới là kênh sát sao nhất.
Liên quan tới việc có nghiên cứu tách riêng làn xe máy và làn xe ô tô hạng nặng hay không, ông Thể cho biết sẽ liên tục rà soát, đường mật độ giao thông cao sẽ bóc tách làn cơ giới và 2 bánh. Tuy nhiên với các đường mật độ chật hẹp việc bóc tách rất khó khăn do ngoài xe ô tô còn xe thô sơ, xe 2 bánh, nên dòng xe phức tạp.
“Việc phân làn đường qua nhiều khu công nghiệp thì khó lắm, vì công nhân dung xe 2 bánh nhiều, tập trung theo giờ nên phân làn khó”, ông Thể nói.
[VIDEO] Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế xe container gây tai nạn ở Long An
Liên quan vụ tai nạn thảm khốc làm 4 người chết, 18 người bị thương xảy ra vào chiều 2.1, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Ngoài ra, Công an tỉnh Long An tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (ngụ Thạnh Đức, H.Bến Lức) để điều tra về vụ tai nạn thảm khốc nói trên.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Khang

Khang

Các hãng vận chuyển tính là nếu tai nạn xảy ra thì tài xế chịu trách nhiệm chính, bảo hiểm chi trả chi phí nên họ buông lỏng quản lý, kiểm tra. Đây mới chính là đầu mối mà luật giao thông cần điều chỉnh. Một doanh nghiệp nghiêm chỉnh sẽ quản lý tốt hàng chục, hàng trăm tài xế nghiêm chỉnh.
ThanhVy

ThanhVy

Tôi thì nghĩ là mỗi lần giao xe cho tài xế thì chủ xe phải đo nồng độ cồn tại thời điểm đó rồi lưu lại.
thanh Vien

thanh Vien

Thực tế, chỉ cần đào tạo lý thuyết tốt, bắt buộc tham gia đầy đủ và làm bài tập với tất cả các môn học như kỹ thuật lái xe, kỹ thuật sửa chữa ô tô, đạo đức người lái xe, luật giao thông, Bắt buộc học , thi và viết tay, điểm danh gắt gao. Khi có sự cố, sẽ truy bài tập kiểm tra viêt. Đối chiếu chữ viết, nếu sai so với chữ của tài xế thì truy tố Giám thị, bãi chức giám đốc trung tâm sát hạch.
Thực trạng hiện nay, hầu hết các trung tâm sát hạch gần như đào tạo lý thuyết qua loa, phần bài tập thì chép với nhau hoặc nhờ ai đó làm giúp. Mấy năm trước, khóa đào tạo lái xe của tôi học tại trường cao đẳng kỹ thuật ( các thầy trường Cao đẳng môn cơ khí ô tô dạy bài bản từ lý thuyết đến thực hành) thì học viên tham gia học lý thuyết cũng chỉ đạt hơn 60% tất cả các buổi học , dù thầy giục, đe dọa cho dời lại khóa sau.. ) Bạn nào không đi học được một số môn thì năng nỉ nhưng cuối cùng cũng bắt lên làm bài thi riêng, lấy sách ra tự tìm câu trả lời, chép mệt nghỉ . Bạn bè tôi học các trung tâm khác, thấy cứ tàng tàng, Cuối khóa, học viên chỉ ôm bộ đề hoặc download phần mềm về học thuộc rồi nhìn hình và đánh a, b,c ,d như cái máy, và thi toàn gần đạt điểm tối đa mà chẳng biết câu hỏi nó có nội dung thế nào .
Thiết nghĩ, cần phải thanh tra, kiểm tra mạnh phần đào tạo lý thuyết tại các trung tâm sát hạch gắt gao. Tôi cá với các bạn là bài kiểm tra của ông tài xế container này 90% sẽ không trùng nét chữ với chữ của tài xế. Mong cơ quan chức năng xử lý tận gốc vấn đề., còn việc thi 29 hay 30 điểm mới xét đậu thì không phải là điểm cốt lõi của vấn đề
Mai Hiền

Mai Hiền

Anh nói rất đúng, sát hạch lái xe hiện nay rất hình thức
Lâm Ngọc Anh

Lâm Ngọc Anh

Họ vẫn có thể mua bằng giả
670

670

Nên kiểm tra định kỳ sức khỏe tài xế một cách nghiêm ngặt. Hiện nay ra đường người ta nhìn thấy rất nhiều trường hợp xe tải, xe container chạy như điên bất chấp luật giao thông và nguy hiểm tính mạng nguời khác. Có thể những tài xế này đã sử dụng ma túy, rượu bia hoặc có bất ổn tâm thần thần.
dũng

dũng

Lỗi do nhà nước thôi . cho xe chạy vào làn honda . CA thấy ko phạt. riết thành tục lệ. ko cho xe lớn chạy vào làn honda thì sẽ ko có tai nạn này .
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm