Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: 'TP.HCM phải lường hết mọi kịch bản với bão số 9'

Thanh Hương
Thanh Hương
24/11/2018 13:11 GMT+7

Bộ trưởng NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu TP.HCM phải 'lên mọi phương án, kịch bản có thể xảy ra' khi ứng phó bão số 9.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9 (bão Usagi), ngày 24.11, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT), Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã cùng Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm và đoàn công tác của UBND TP.HCM trực tiếp thị sát, kiểm tra tình hình phòng chống bão số 9 tại H.Cần Giờ.
Gấp rút ứng phó bão số 9
Ông Lê Thanh Liêm cho biết để ứng phó với bão số 9, UBND TP.HCM sớm triển khai công tác tới các các cơ quan chức năng và 24 quận, huyện của TP.HCM.
[VIDEO] Bão số 9 bắt đầu tấn công đảo Phú Quý
Ông Nguyễn Xuân Cường đi thị sát công tác phòng, chống bão tại H.Cần Giờ Ảnh: Thanh Hương
Theo đó, H.Cần Giờ là huyện nhiều khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 9. Có hơn 4.000 người dân Cần Giờ phải sơ tán và đến sáng 24.11, đã có hơn 2.000 người sơ tán đến các điểm lưu trú tránh bão.
Các công tác di dời tài sản, chằng chống nhà cửa đang gấp rút diễn ra.
“Tại H.Nhà Bè cũng có 226 hộ cần di dời, đã kiểm tra, sẵn dàng di dân khẩn cấp tới nơi an toàn. Công tác chằng chống nhà cửa ở Nhà Bè cũng đã hoàn tất với 259 căn nhà. Để đảm bảo an toàn cho người dân tại các nơi tránh trú bão, lực lượng chức năng đã chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu đảm bảo trong quá trình di dời”, ông Liêm cho hay.
[VIDEO] Bắn pháo hiệu suốt đêm báo bão số 9 đã gần bờ
TP.HCM khẩn trương ứng phó với bão số 92
Người dân Cần Giờ chằng chống nhà cửa trong sáng 24.11 Ảnh: Thanh Hương
 Sau khi trực tiếp thị sát công tác phòng chống bão số 9, bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM, lãnh đạo H.Cần Giờ phải tiếp tục đảm bảo di dời toàn bộ người dân ở vùng trũng thấp, nơi có nguy cơ sạt lở.. đến nơi tránh trú bão an toàn.ạt.
[VIDEO] TP.HCM ngưng hoạt động tất cả các bến phà do bão số 9 tiến sát bờ
Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Đêm nay, rạng sáng ngày mai bão số 9 sẽ đổ bộ vào bờ. TP.HCM là một trong các điểm chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 9. Chúng ta phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, kể cả người dân ven biển và người dân đang nuôi trồng khai thác thủy, hải sản.”
TP.HCM khẩn trương ứng phó với bão số 93
Tàu thuyền của ngư dân Cần Giờ đã vào các điểm tránh trú bão Ảnh: Thanh Hương
Ông Cường cũng lưu ý bão số 9 đổ bộ vào thời điểm triều cường ở mức cao nhất nên mọi công tác ứng phó cần phải tập trung cao độ,
Lường hết mọi kịch bản
Phát biểu tại buổi họp nhanh với UBND TP.HCM và UNBD H.Cần Giờ, ông Cường yêu cầu lãnh đạo địa phương phải "lên mọi phương án, kịch bản có thể xảy ra".
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý đến kịch bản mưa trên diện rộng, buộc phải xả lũ thủy điện, thủy lợi xuống toàn tuyến hạ lưu ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh.
TP.HCM khẩn trương ứng phó với bão số 95
“Bão số 9 rất phức tạp. TP.HCM bị ảnh hưởng trực tiếp nên nguy cơ, rủi ro cao”, ông Cường nói.
Ông Cường đề nghị lãnh đạo các địa phương cần lưu ý việc chằng chống nhà của phải được thực hiện khẩn trương, đảm bảo chịu được trước bão gió cấp 7, cấp 8; đồng thời, tiếp tục rà soát lại dân cư ở vùng không an toàn.
“Dự báo, mưa trong phủ rộng, mưa không chỉ trong cơn bão mà sau cơn bão. Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về diện, giao thông, nhà ở. Không chỉ bảo đảm an toàn tính mạng, và phải đảm bảo tài sản cho nhân dân” ông Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.