Bộ Tư pháp kiểm tra quy định 'không được cho lợn ăn bèo tây'

Thái Sơn
Thái Sơn
15/03/2019 15:03 GMT+7

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết sẽ có cuộc làm việc với một số cơ quan chức năng về quy định thức ăn chăn nuôi tại Thông tư 02 của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn

Theo dự kiến, ngày 19.3 tới đây, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật sẽ có cuộc họp với đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận xung quanh các nội dung trong Thông tư 02/2019/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn ban hành danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam.
Trước đó, qua kiểm tra bước đầu Thông tư số 02/2019, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nhận thấy một số nội dung cần phải được xem xét thêm về tính hợp pháp.
Thông tư 02/2019, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến ký ban hành ngày 11.2.2019, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Theo danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán được phép lưu hành đính kèm thông tư, có 18 loại sản phẩm thức ăn chăn nuôi được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho phép lưu hành, gồm: ngô, thóc, lúa mì, gluten, đậu tương, khô dầu, sắn, hạt các loại, thức ăn thô, phụ phẩm công nghệ chế biến các loại ngũ cốc DDGS, mía, các loại củ, các loại bã, thức ăn có nguồn gốc thủy sản, thức ăn có nguồn gốc động vật trên cạn, sữa và các sản phẩm từ sữa, dầu mỡ, dầu cá.
Với thông tư nêu trên, có thể hiểu những loại thức ăn chăn nuôi nằm ngoài danh mục trên sẽ bị cấm lưu hành. Đồng nghĩa với việc những sản phẩm thức ăn chăn nuôi vốn rất thông dụng như rau củ quả (trừ khoai, sắn) hay bèo tây, các loại rau (rau muống, rau lang, su hào, cà rốt),… sẽ không được phép lưu hành.
Theo một số chuyên gia pháp lý, Thông tư 02/2019 của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn rất bất hợp lý, bởi đang áp dụng phương pháp quản lý “chọn cho”, tức là người dân chỉ được làm những gì pháp luật cho phép. Trong khi đó, thức ăn chăn nuôi theo tập quán là thứ người dân vẫn sử dụng từ trước đến nay, không cần bất kỳ một cơ quan nhà nước nào cho phép cả.
Trả lời báo chí về danh mục nêu trên, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi, cũng cho biết người dân không nên hoang mang khi theo dõi các quy định này. Việc ban hành thông tư chủ yếu để quản lý chặt chẽ nguồn nhập làm thức ăn chăn nuôi của các cơ sở kinh doanh.
Ngoài ra, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho biết, dù bèo, cây chuối, hay cà chua, cà rốt, bắp cải… là những sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán, cũng phải xác định tiêu chuẩn, quy chuẩn, có chất lượng tối thiểu mới được đưa vào làm thức ăn chăn nuôi, do đó, cần có thời gian để Bộ tiếp tục cập nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.