Bộ Y tế lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 'tiêu cực'

10
(TNO) Bộ Y tế đã lập đường dây nóng qua số điện thoại 0973 306 306 để tiếp nhận thông tin phản hồi từ bệnh nhân và người nhà về những bất hợp lý, tinh thần thái độ của các nhân viên y tế.

(TNO) Chiều 18.11, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường đường dây nóng.

Bộ Y tế lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin “tiêu cực” 
Bệnh nhân có thể phản ánh các thông tin tiêu cực tại bệnh viện qua đường dây nóng của Bộ Y tế 0973 306 306

Ông Lượng Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết đường dây nóng tiếp nhận kịp thời các phản hồi từ bệnh nhân và người nhà về những bất hợp lý, tinh thần thái độ của các nhân viên y tế trong bệnh viện (BV) công.

“Đây là một trong những biện pháp nhằm chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, đáp ứng nhanh những tình huống khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế”, ông Khuê nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các BV có trách nhiệm tái thiết lập “Đường dây nóng” của bệnh viện, kèm số điện thoại của giám đốc đơn vị tại nơi người bệnh dễ thấy như: nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị, các phương tiện thông tin khác.

Nội dung tiếp nhận ý kiến phản ánh qua đường dây nóng bao gồm: Tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; Chậm xử trí các tình huống khẩn cấp; Không hướng dẫn hoặc cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh; Có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực; Có bằng chứng về nhận phong bì, bồi dưỡng trong quá trình người bệnh đang nằm viện; Hướng dẫn thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh; Chất lượng dịch vụ ăn, mặc, ở của cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng đã lập đường dây nóng tiếp nhận các thông tin mà bệnh nhân và người nhà phản ánh, kịp thời giải quyết khắc phục, đồng thời cũng là giải pháp chấn chỉnh y đức của cán bộ nhân viên ngành y tế. 

Mọi phản ánh của bệnh nhân và người dân về y tế được tiếp nhận qua số điện thoại 0973 306 306, trực 24/24 giờ.

Liên Châu

>> Bộ Y tế thiết lập 3 đường dây nóng
>> Phản ánh cán bộ, công chức vi phạm qua đường dây nóng
>> Công bố đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam tại Philippines

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Ngọc Thưởng

Nguyễn Ngọc Thưởng

Bộ y tế thiết lập đường dây nóng rất hay nhằm giải quyết những phiền hà của bệnh nhân. Nếu như vậy chỉ nghe có một phía chưa khách quan cho lắm. Có lần tôi đi khám bệnh ở một bệnh viện tuyến huyện thấy có một vài người bệnh không để sổ khám bệnh đàng hoàn mà thảy cuốn sổ cái ạch trước mặt người điều dưỡng tiếp nhận bệnh, tôi bèn hỏi người điều dưỡng sao không hỏi ông đó có ý là gì? người điều dưỡng nói nhịn cho qua chuyện tôi cười nói rằng "mười câu nhịn thì chín câu lành". Khi vào phòng khám bệnh gặp nhiều bệnh nhân đòi hỏi đủ thứ nào là siêu âm, chụp phim, nội soi... coi trong mình tôi có bệnh gì không? Bác sỹ trả lời chưa cần thiết, tiếp đó bác sỹ cho phiếu xét nghiệm máu vẽ mặt người bệnh khó chịu...Bệnh viện bệnh nhân thì đông nếu như bác sỹ giải thích đầy đủ sự đòi hỏi của người bệnh mỗi bác sỹ một buổi khám chắc được khoảng 20 bệnh. Riêng tôi thấy bác sỹ muốn điều trị giỏi thì quyền của bác sỹ chỉ định chứ mọi bệnh nhân đòi hỏi quá nhiều ví dụ như: Đau bao tử, đau ruột già, ho, nhức đầu...mà đòi siêu âm. Tôi thấy bác sỹ, điều dưỡng thời bấy giờ giống như một người phục dịch, chứ không phải là người trí thức để phục vụ người bệnh. Người làm công tác y tế hưởng lương bằng sức lao động và uy tín nghề nghiệp của họ đôi lúc gặp những người bệnh, người nhà người bệnh "quậy hoạn" nhất là mấy ông dựa vào ma men để kiếm chuyện với người thầy thuốc. Khi người bệnh nhục mạ người làm y tế rồi bỏ đi về ai sẽ là người xử lý những trường hợp này? Để công bằng giữa người thầy thuốc và người bệnh, người nhà người bệnh bộ y tế phải tính đến người bệnh, gia đình người bệnh quấy rối, nhục mạ thầy thuốc...phải xử lý tại chỗ như thế nào? Chứ không thể ngồi nghe một chiều là chưa thỏa đáng. Muốn công bằng Bộ y tế nên tập trung công tác thanh, kiểm tra các bệnh viện công xem thực trạng y đức, ứng xử...giữa thầy thuốc với bệnh nhân rồi mới thấy hết được những nội tình và sự trăn trở của xã hội.
nguyễn Quý Mến

nguyễn Quý Mến

Tại bệnh viện TW Huế vừa qua có tình trạng việc bệnh nhân đến khám chữa bệnh (KCB) không được cấp thuốc đầy đủ vì lý do bệnh viện không có thuốc do Bệnh viện đang đấu thầu!???. Không hiểu lý do này đã được Bộ Y tế thống nhất và đồng ý hay không.
- Một số bệnh nhân thất vọng, KCB định kỳ thuộc bệnh nhân đang hưởng và được hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định nhưng phải bỏ tiền túi ra để mua thuốc ngoài 100% theo đơn thuốc, điều này nó không phù hợp theo quy định BH.
- Một số bệnh nhân khi xuất viện cũng gặp phải tình trạng trên.
Phải chăng cứ đến kỳ đấu thầu thuốc thì một số đối tượng bệnh nhân phải chấp nhận điều như trên hay sao? đề nghị Bộ Y tế sớm trả lời cho các bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân được biết.
Nguyễn Văn Trực

Nguyễn Văn Trực

Bệnh viện là nơi người bệnh "gửi" sinh mệnh của mình cho nên không ai dại gì mà đi tố cáo "ân nhân" của mình cả. Những bức xúc người bệnh chỉ dám phản ánh sau khi đã ra viện hoặc vào bước đường cùng. Mà khi đó cũng đâu còn "bằng chứng". Cho nên đường dây nóng trong trường hợp này chỉ là hình thức để đối phó với dư luận. Vấn đề là thực tâm của người thầy thuốc, của ngành y tế, mà hãy bắt đầu từ gương của người đứng đầu ở từng đơn vị, từng bệnh viện.
Biện Văn Nam

Biện Văn Nam

Cái này không quan trọng bằng xử lí tiêu cực. Hãy xử lí hết đi rồi hãy nghe đt.
tai minh

tai minh

Chúc mừng bộ y tế thiết lập được đường dây nóng để bệnh phản ảnh, nhưng nếu nhân viên y tế bị đối xử bất công thì phản ảnh ở đâu, thực tế tai Kon tum nhân viên y tế chưa nhận được tiền trực mới theo nghị định thì phản ảnh ở đâu?// xin thưa nêu trả lương y tế xướng đáng thì nhân viên y tế chúng tôi y đức cũng sẻ nâng cao. Y tế Kon tum bị đối xử bất công lắm mà chẳng biết kêu đâu cả. Tiền trực tăng từ ngày 15 tháng 2 năm 2011 mà đến bây giờ chưa cho nhận. Chuyện có thật 100%.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm