Bức xúc chuyện cho ở nhờ, mất luôn nhà

26/07/2019 05:00 GMT+7

Câu chuyện một gia đình ở Bến Tre rơi vào hoàn cảnh 'oái oăm' khi cho người gặp khó khăn mượn nhà ở, sau đó bị người này chiếm luôn, khiến bạn đọc rần rần bức xúc.

Cụ thể, gia đình cụ Võ Thị Thảnh (sinh năm 1921, ngụ xã Hương Mỹ, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) bị mất căn nhà khi cho ông Liêu Việt Khánh ở nhờ lúc ông này còn đi học. Sau nhiều năm mỏi mòn kiện tụng, đến ngày 16.1.2002, bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bến Tre tuyên buộc vợ chồng ông Khánh phải trả nhà, đất cho gia đình cụ Thảnh.

Gia cảnh cơ hàn của gia đình 17 năm chờ thi hành án trả nhà

Tuy nhiên, đến nay đã 17 năm trôi qua mà bản án vẫn chưa được thi hành án. Cụ Võ Thị Thảnh đã qua đời năm 2007. Gia đình ông Lý Minh Tài, con của cụ Thảnh, đang chịu cảnh cơ hàn thiếu chỗ ăn, chỗ ở khi phải sống trong căn nhà cũ nát ở xã Hương Mỹ. Trong khi đó, căn nhà của cụ Thảnh (nay có địa chỉ số 157/1 đường 30.4, P.4, TP.Bến Tre) trở thành nơi ở và kinh doanh của vợ chồng ông Khánh.
100% bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ niềm thương cảm trước cảnh ngộ của gia đình ông Lý Minh Tài và câu chuyện mòn mỏi đòi nhà của cụ Võ Thị Thảnh, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động ''lấy ơn trả oán'' của gia đình ông Khánh.

Đừng để lòng tham lên ngôi!

BĐ Khánh Lâm (TP.HCM) bức xúc: "Đúng câu: “Cứu vật vật trả ơn. Cứu nhơn nhơn trả oán”, chỉ vì lòng tham mà gia đình ông Lưu Việt Khánh chiếm đoạt tài sản của người đã từng ban ơn cho mình. Mong pháp luật công bằng để đòi lại quyền lợi chính đáng cho người bị hại".
"Xã hội ngày nay có những con người vô ơn như vậy đó, giúp họ rồi quay lại tráo trở và không có tình người. Tòa năm 2002 xử quá hợp tình hợp lý. Nay đã 17 năm rồi, chỉ cần đoàn cưỡng chế đến tống cổ cái gia đình chiếm nhà của cụ Thảnh ra ngoài là xong", BĐ Nguyễn Hữu Tài (Bến Tre) không kiềm chế được sự tức giận.
Không chỉ dừng lại ở việc chỉ trích, nhiều BĐ còn cho rằng hành động của gia đình ông Khánh đã đủ cơ sở để cơ quan chức năng có thể xem xét tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người khác. "Việc làm của gia đình này đã có đầy đủ vật chứng, nhân chứng để khởi tố vụ án hình sự về tội chiếm đoạt tài sản rồi. Pháp luật phải thật nghiêm minh để tình trạng này không tồn tại trong xã hội chúng ta", BĐ Minh Ân (TP.HCM) phân tích.

Thi hành án phải chịu trách nhiệm

Bên cạnh việc lên án hành động vô ơn của gia đình ông Khánh, BĐ còn cho rằng các cơ quan chức năng ở Bến Tre, mà cụ thể ở đây là cơ quan thi hành án, phải chịu trách nhiệm việc 17 năm đã trôi qua mà chưa thi hành xong bản án làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.
"Thật không thể tin nổi cách làm việc tắc trách của chính quyền địa phương, án đã xử xong bao nhiêu năm rồi mà chính quyền địa phương vẫn không cưỡng chế thi hành án, bất lực đến vậy sao? Thật là bức xúc", BĐ Huynh Trần (TP.HCM) viết.
Cùng quan điểm, BĐ Nguyễn Công Bình (Phú Yên) viết: "Kẻ mượn nhà tham nên quên ân tình, đạo lý, nghĩa vụ là bất tín, bất nghĩa, vi phạm luật pháp, tuy không nhiều nhưng xưa nay vẫn có... Bản án công minh đã có hiệu lực pháp luật, nhưng cơ quan thi hành án cố tình hiểu khác để không thực hiện, tạo oan khuất cho người dân là có động cơ vụ lợi phía sau, vi phạm pháp luật cần phải nghiêm trị, trả lại sự nghiêm minh của luật pháp và sự công bằng cho người dân".
* Cứu vật vật trả ơn, cứu nhân nhân trả oán. Lẽ nào pháp luật chào thua những kẻ như thế này? Hay là phía sau kẻ này có bức tường khủng?
Nguyễn Văn Phúc (Tiền Giang)
* Đã thi hành án 17 năm mà không lấy được nhà thật là nực cười, thật đau xót cho những người dân thấp cổ bé họng.
Lê Hùng (Hòa Bình)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.