Cá hủn hỉn kho lá gừng

16/02/2012 08:49 GMT+7

Bà con ở quê thường bắt cá hủn hỉn bằng cách giăng lưới dày hoặc kéo lưới, kéo chày. Cá hủn hỉnh là sự "góp mặt" của nhiều loại cá con như: cá trâm, lòng tong, lòng ròng, bảy chày, cá rô, cá sặc … Loại cá này thường kho tiêu, kho nghệ, kho khô nhưng ngon nhất là kho với lá gừng.

Cá hủn hỉn kho lá gừng phải  dùng nồi đất để kho m?i đậm đà và ấn tượng khó quên. Cá bắt được đem về lượm sạch cỏ, rác, cho vào ít nước muối rửa sạch, để ráo. Cho một ít dầu vào mẻ, phi hành tỏi cho thật thơm, đổ miếng nước lạnh vào mẻ nghe cái xèo.

Lá gừng xắt nhuyễn để sẵn. Nước sôi nức mùi thơm của hành, tỏi, cho gia vị như đường, muối, bột ngọt, thêm ít bột nghệ vừa tạo sắc vừa thêm hương vị. Nước đang sôi, đổ mớ cá hủn hỉn cùng lá gừng vào mẻ, cho vài trái ớt hiểm lấy đủa đảo nhẹ cho đều, đậy nắp lại chừng vài phút nước sôi bừng là cá chín.

Mẻ cá chín tới dậy mùi thơm, bánh tráng nhúng nước gói chung cá với rau sống. Cá hủn hỉn thịt ngọt, xương  rất mềm. Thịt cá thơm hòa với mùi gừng, mùi nghệ phảng phất. Ăn cơm với cá hủn hỉn kho lá gừng kẹp rau đủ loại rau sống, khế, chuối chát chấm nước cá kho.

Cá hủn hỉn kho lá gừng là món ăn dân dã, mộc mạc, không tốn nhiều tiền nhưng muốn ăn cũng không dễ có được.  Dù đi đâu xa thì mùi vị mẻ cá hủn hỉn kho lá gừng vẫn vương nơi đầu lưỡi. Nhớ mãi năm tháng sống ở quê nhà.

Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.