Cá “khủng” và lũ

22/03/2012 09:35 GMT+7

Thời điểm này đang là mùa khô mà bàn đến chuyện lũ nghe chừng hơi …lãng quẻ. Thế nhưng, nếu gắn nó với một vấn đề hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người hiện nay là sự xuất hiện của những con cá “khủng” trên dòng Cửu Long thì đó hoàn toàn là một câu chuyện thời sự.

Gần đây, ngư dân miền Tây thường xuyên bắt được những loại cá quý như cá hô với kích thước “khủng”. Số lượng cá bắt được trong mấy tháng qua là đặc biệt nhiều, nếu xét trong khoảng thời gian chừng vài chục năm nay. Tại sao năm nay lượng cá “khủng” lại xuất hiện nhiều bất thường như vậy?

Theo lý giải của nhiều nhà khoa học, do năm vừa rồi lũ lớn nên những con cá to có điều kiện theo nước lũ trôi về hạ nguồn. Đến mùa khô, nước trên các sông chính cạn dần,  môi trường sống bắt đầu bị thu hẹp nên những con cá “khủng” cũng dễ bị sa lưới hơn.

Một loài cá vô cùng quý hiếm như cá hô đã không còn thấy bóng dáng trong nhiều năm qua, vậy mà khi con lũ “lịch sử” ập về thì chúng cũng theo đó xuất hiện. Từ câu chuyện về những con cá “khủng” góp phần chứng minh một trong những mặt tích cực của lũ là mang lại nguồn lợi thủy sản tự nhiên vô cùng to lớn.

Và con lũ vừa rồi cũng khiến vụ lúa đông xuân trúng mùa hơn. Dù chưa có con số thống kê chính thức,  nhưng nhiều bà con nông dân ở những vùng đã thu hoạch xong cho biết, nhờ có lũ mà năng suất vụ lúa đông xuân năm nay cao hơn năm rồi, trong khi chi phí thấp hơn.

Nguồn lợi tự nhiên do lũ mang về cho ĐBSCL là vô cùng to lớn khó mà đong đếm được. Chính vì vậy, đó cũng là lý do mà các nhà môi trường luôn tìm mọi cách kêu gọi “trả lại tự do cho dòng nước” trước những dự án đê, đập ngăn sông. Tôn trọng quy luật của tự nhiên cũng là cách mà con người cần làm để góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sự đa dạng sinh học. 

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.