Cà Mau đang 'quản lý' 44 người liên quan đến hoạt động 'tín dụng đen'

05/06/2020 16:12 GMT+7

Cà Mau đang 'quản lý' 4 tổ chức (công ty tài chính ) và 44 người liên quan đến hoạt động 'tín dụng đen'.

Ngày 5.6, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, UBND tỉnh Cà Mau có báo cáo đến Bộ Công an về việc sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".
Theo đó, tỉnh Cà Mau đang "quản lý" 4 tổ chức (công ty tài chính) và 44 người liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Quảng cáo vay tiền dán cột điện

Theo báo cáo, hoạt động liên quan "tín dụng đen" đa phần là các thành phần bất hảo, có tiền án, tiền sự, không chỉ là người địa phương mà có cả người ngoài tỉnh.
Hình thức cho vay tiền chủ yếu là lập hợp đồng mua bán hàng trả góp, cho thuê xe, lập hợp đồng cho vay nhưng không ghi lãi suất; làm giả hợp đồng của một số ngân hàng, công ty tài chính để cho vay; mua nợ xấu của các công ty tài chính, sau đó tiến hành đòi nợ.
Những người cho vay, khi lập hợp đồng vay không thể hiện lãi suất trong hợp đồng mà chỉ thỏa thuận miệng hoặc bằng các loại giấy tờ khác. Hợp đồng thường được lập ở những nơi kín đáo, dễ tiêu hủy, dễ tẩu tán khi bị phát hiện; thỏa thuận lãi suất vay thông qua facebook, zalo, tin nhắn. Nếu bị phát hiện thì xóa tin nhắn, bỏ sim điện thoại, xóa tài khoản…

Lãi suất vay 145% - 450%/năm

Lãi suất cho vay rất từ 145% - 450%/năm. Nhiều trường hợp sau khi vay không có khả năng trả, bị đe dọa, cố ý gây thương tích, bị cưỡng đoạt tài sản… khiến người vay tiền phải bỏ trốn khỏi địa phương.
Qua rà soát, trên địa bàn Cà Mau phát hiện có 9 tổ chức (3 cơ sở cầm đồ và 6 công ty), 117 người (có 43 người ngoài tỉnh) có biểu hiện hoạt động liên quan đến "tín dụng đen". Cơ quan chức năng đã đấu tranh thanh loại 5 tổ chức (3 cơ sở cầm đồ, 2 công ty) và 73 người (29 người ngoài tỉnh). Hiện, đang quản lý 4 tổ chức (công ty tài chính) và 44 người (14 người ngoài tỉnh) liên quan đến hoạt động này.
Cơ quan chức năng cũng đang xác minh một vụ có dấu hiệu cho vay lãi nặng xảy ra tại TP Cà Mau, liên quan 3 người đến từ Hà Nội.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện 13 vụ việc có liên quan đến "tín dụng đen", xử phạt hành chính 8 vụ, 12 người với số tiền 41 triệu đồng. Công an cũng đã khởi tố, điều tra 3 vụ, 2 bị can liên quan đến "tín dụng đen".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.