Cả nước chung tay

Liên Châu
Liên Châu
31/07/2020 06:53 GMT+7

Các bệnh viện tại Hà Nội, TP.HCM liên tục tăng cường, hỗ trợ nguồn lực cho Đà Nẵng . Không chỉ điều trị BN Covid-19 và còn duy trì hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Bộ Y tế tập trung hỗ trợ Đà Nẵng điều trị bệnh nhân Covid-19 và khám chữa bệnh cho người dân TP. Bộ Y tế cũng vừa thành lập đội thường trực đặc biệt chống dịch tại Đà Nẵng”, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết về công tác chi viện cho ngành y tế Đà Nẵng.
Theo GS Nguyễn Thanh Long, dịch còn diễn biến tương đối phức tạp. Ổ dịch lớn nhất phần lớn ở khu vực 3 bệnh viện (BV) của Đà Nẵng đang được cách ly. Không chỉ huy động nhân lực của các BV từ Hà Nội, TP.HCM, 150 bác sĩ (BS), sinh viên ĐH Y Dược Huế đã hỗ trợ Đà Nẵng, cách ly lấy mẫu xét nghiệm và các hoạt động phòng dịch khác.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 31/7: Kỷ lục thêm 45 ca bệnh mới ở Đà Nẵng

Tập trung nhân lực, phương tiện

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (KCB) - Bộ Y tế, cho biết thêm tại Đà Nẵng, ngay khi bắt đầu phát hiện ca bệnh đầu tiên, trưa 24.7 Tiểu ban Điều trị thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tổ chức hội chẩn điều trị 2 ca bệnh nặng 416 và 418. Từ tối 23.7, Bộ Y tế đã điều nhóm BS BV Chợ Rẫy, trong đó có kíp BS đã điều trị cho bệnh nhân (BN) 91 hỗ trợ BV Đà Nẵng về chuyên môn.

Cả nước thêm 14 bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tới 18 giờ ngày 30.7, cả nước đã ghi nhận thêm 14 BN Covid-19 mới, nâng tổng số ca bệnh của cả nước lên 464 ca.
Trong số 14 BN mới được công bố, có 1 BN tại Hà Nội, 5 BN tại Quảng Nam và 8 BN tại Đà Nẵng.
Các BN tại Hà Nội, Quảng Nam cũng đều có liên quan tới Bệnh viện Đà Nẵng, chủ yếu là người nhà đến chăm sóc BN tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Liên Châu - Lê Hiệp
“BN Covid-19 sẽ còn ghi nhận thêm tại Đà Nẵng và một số địa phương khác, nhưng Đà Nẵng đang là tâm điểm, do đó Bộ Y tế đã thành lập ngay tổ công tác điều trị, Phó cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa, đã “nằm” tại Đà Nẵng tổ chức cách ly, phân luồng khám bệnh, chữa bệnh, chống nhiễm chéo tại các BV trên địa bàn TP.Đà Nẵng”, ông Khuê nói và khẳng định: “Các BV tại Hà Nội, TP.HCM liên tục tăng cường, hỗ trợ nguồn lực cho Đà Nẵng. Không chỉ điều trị BN Covid-19 và còn duy trì hoạt động KCB cho người dân”.
Theo PGS Khuê, mới đây nhất, 40 BS, kỹ thuật viên giỏi trực tiếp do Giám đốc BV Bạch Mai đã đến Đà Nẵng, củng cố hệ thống phòng xét nghiệm, hỗ trợ điều trị các BN thận nhân tạo, can thiệp thở máy, chống nhiễm khuẩn. “Cùng với y tế Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tăng cường năng lực cho BV Hòa Vang điều trị BN Covid-19 không có diễn biến nặng; củng cố tăng cường chuyên môn cho BV Phổi Đà Nẵng tiếp nhận, điều trị các BN Covid-19 có diễn biến vừa, nhẹ. Hệ thống y tế cơ sở tại địa phương của Đà Nẵng tăng cường chăm sóc sức khỏe người dân, theo dõi những bệnh mạn tính...”, ông Khuê nói.
Ông Khuê cho biết thêm: “Chia sẻ với Đà Nẵng, BV đa khoa T.Ư Quảng Nam cũng đang được nâng cao năng lực điều trị để tiếp nhận BN Covid-19 cũng như các ca bệnh khác khi cần, với sự hỗ trợ của đội cơ động BV Bạch Mai... Tại BV T.Ư Huế cơ sở 2 hiện có đủ các điều kiện kỹ thuật cao như: lọc ECMO, thở máy; các thầy thuốc kinh nghiệm về chuyên khoa khác như: siêu âm, dược lâm sàng, miễn dịch, y sinh, đặc biệt là dinh dưỡng bởi có BN chỉ 42 kg, cần quan tâm nhiều. BV T.Ư Huế đang chia sẻ với Đà Nẵng tối đa về các lĩnh vực trong điều trị”.

Bộ Y tế thành lập "Bộ chỉ huy tiền phương" chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng

 
Bệnh nhân Covid-19 trở nặng rất nhanh
Thông tin thêm về điều trị BV Covid-19, PGS Khuê khẳng định các BV tại Đà Nẵng được chỉ định điều trị BN Covid-19 đều đảm đương tốt công tác chuyên môn cũng như được hỗ trợ tối đa của các BS được Bộ Y tế điều động.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý KCB cũng lưu ý: “Liên tục các ngày qua đã có hội chẩn điều trị BN Covid-19 nặng; có những cuộc hội chẩn kéo dài nhiều giờ. Chúng tôi thấy rằng, đợt này thực sự các BN diễn biến nhanh hơn; tình huống bệnh tăng nặng; tình trạng nguy kịch đến nhanh trên các BN Covid-19 có bệnh nền, nhiều BN khó. Nhưng Bộ Y tế cũng như các BV được huy động luôn trong tâm thế hỗ trợ tối đa cho Đà Nẵng. Không chỉ điều trị BN Covid-19 mà còn chăm sóc sức khỏe người dân”.
Ông Khuê ước tính hàng ngàn nhân lực cùng máy móc trang thiết bị, thuốc điều trị như: chống đông, kháng sinh chống nấm đã được chuyển đến hỗ trợ y tế Đà Nẵng. “Chúng ta đã kích hoạt hệ thống điều trị bằng biện pháp mạnh đáp ứng mọi tình huống. Tuy nhiên, BN điều trị bệnh thông thường cũng giảm, do lượng người đến TP cũng giảm nhiều. Hiện trong BV Đà Nẵng đã giảm từ 4.000 xuống 900 BN, dù các tuần trước tại đây quá tải”, PGS Khuê cho biết.

Lập thêm nhiều phòng xét nghiệm

“Ngành y tế tập trung tối đa lực lượng tinh nhuệ nhất để khoanh vùng, dập dịch ở Đà Nẵng. Riêng về xét nghiệm, ngoài phòng xét nghiệm lưu động của quân đội được huy động đến Đà Nẵng; sẽ có thêm 4 - 5 phòng xét nghiệm mới được đặt tại số BV ở TP này. Trước mắt, phục vụ chống dịch, đồng thời phục vụ chẩn đoán KCB cho người dân”, ông Khuê thông tin thêm.
Còn theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã có kế hoạch thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xét nghiệm cho những người dân từ Đà Nẵng trở về các địa phương khác. Bộ cũng đang tập trung toàn lực hỗ trợ, chia sẻ với TP.Đà Nẵng trong việc điều trị BN Covid-19, cũng như chăm sóc sức khỏe người dân.
Ông Long đánh giá hiện năng lực xét nghiệm của cả nước có thể lên tới 31.000 mẫu/ngày. Trong đó, Bộ Y tế đã điều động các đơn vị khác hỗ trợ Đà Nẵng và nâng được năng lực xét nghiệm tại đây lên hơn 7.000 mẫu  xét nghiệm/ngày. Tất cả những người dân từ Đà Nẵng trở về các địa phương khác, khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở và dấu hiệu nghi ngờ cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, khám và được xét nghiệm. Trên cả nước, từ 30.7, mọi BN xét nghiệm Covid-19 đều được bảo hiểm y tế chi trả.
 

Bản tin Covid-19 ngày 30.7: Thêm nhiều tỉnh, thành cách ly xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.