Ca sĩ Quang Hà lấy lại nhà bị lừa bằng cách nào ?

21/05/2016 07:04 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài Ca sĩ Quang Hà bị lừa bán nhà 3,9 tỉ đồng , nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng của báo bày tỏ băn khoăn không biết sẽ xử lý ra sao khi gặp trường hợp tương tự.

Lấy giấy tờ nhà để làm gì ?
Theo trưởng công an một quận ở TP.HCM, vụ việc này có dấu hiệu hình sự nhưng để đi đến kết luận cuối cùng cần phải làm rõ nhiều tình tiết liên quan. Về pháp lý, hợp đồng mua bán nhà đã công chứng vẫn chưa thể đem thế chấp ngân hàng vay tiền hoặc chuyển nhượng cho người khác. “Không loại trừ người này sử dụng giấy tờ mua bán nhà có công chứng đi gạ gẫm, lừa người quen (đặc biệt tin tưởng) thế chấp để vay tiền”, vị trưởng công an quận nói.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Lương, Trưởng văn phòng công chứng Mỏ Cày Nam (Bến Tre), cũng cho rằng theo quy định, khi bên mua chưa làm thủ tục sang tên thì không thể giao dịch mua bán được. Vì vậy, bên mua sẽ không thể khai thác gì được từ giấy tờ nhà và hợp đồng mua bán đó khi chưa sang tên. Trường hợp nếu trong hợp đồng hai bên có thỏa thuận việc mua bán hoàn thành kể từ khi hợp đồng công chứng nhưng bên mua lại dùng thủ đoạn để trốn tránh việc giao tiền thì đã có dấu hiệu hình sự, dù hậu quả chưa xảy ra.
Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM) thì giấy tờ nhà không phải là giấy tờ có giá trị, cũng không phải là tài sản mà chính căn nhà mới là tài sản, nên dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn chưa rõ ràng.
Làm sao ngăn chặn sang tên ?
Theo một Phó chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh, việc ông Nguyễn Phi Cường (anh trai của ca sĩ Quang Hà, là người đứng tên căn hộ) gửi đơn đề nghị chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Phú Nhuận yêu cầu ngăn chặn đăng bộ sang tên là không đúng quy định pháp luật. Trường hợp này, chỉ có tòa án, cơ quan điều tra, Viện KSND mới có thẩm quyền gửi công văn đề nghị ngăn chặn.
Vậy làm sao nhanh chóng ngăn chặn kịp thời nhưng phải đúng pháp luật? Ông Đoàn Ngọc Dũng, công chứng viên của Văn phòng công chứng Bến Nghé (Q.4), nói: “Ông Nguyễn Phi Cường đã đến gửi đơn tố cáo ông H. và ông V. tại Công an Q.3. Nếu cơ quan CSĐT của Công an Q.3 điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ, truy cứu trách nhiệm hình sự thì mới có công văn gửi Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Q.Phú Nhuận đề nghị ngăn chặn việc trước bạ, đăng bộ. Nhưng thời gian điều tra có thể kéo dài. Còn nếu trường hợp ông Cường khởi kiện ra tòa yêu cầu ông V. thanh toán tiền mua nhà; đồng thời đề nghị tòa áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm thời trước bạ, đăng bộ thì có thể nhanh hơn. Tuy nhiên, thường văn phòng đăng ký đất đai, nếu có nhận đơn yêu cầu ngăn chặn của nạn nhân dù không đúng pháp lý, văn phòng sẽ hướng dẫn nạn nhân nhờ cơ quan chức năng vào cuộc để có hướng bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân…”.
Theo luật sư Trần Kim Hoàng (Đoàn luật sư TP.HCM), luật quy định quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng hợp pháp. Như vậy, nếu hai bên không có thỏa thuận khác thì căn nhà trên được xem là đã chuyển giao quyền sở hữu cho bên mua, dù vẫn chưa nhận nhà. “Dù đã chuyển giao quyền sở hữu nhưng bên mua vẫn chưa thể dùng giấy tờ nhà để mua bán, sang nhượng lại cho người khác khi chưa đăng bộ sang tên. Nhưng hồ sơ pháp lý đã đủ điều kiện cho bên mua đăng bộ sang tên, nên trước mắt ca sĩ Quang Hà cần nhanh chóng gửi đơn lên tòa án và các nơi để can thiệp, ngăn chặn việc ông V. làm thủ tục đăng bộ sang tên, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.
Nghi can lừa mua nhà ca sĩ Quang Hà từng nổ súng ở Q.1
Ngày 20.5, qua tìm hiểu, PV Thanh Niên phát hiện hai người Tr.T.H (37 tuổi), Tr.Q.V (28 tuổi, cả hai đều ngụ Nam Định), bị ông Nguyễn Phi Cường tố cáo lừa mua nhà 3,9 tỉ đồng của ca sĩ Quang Hà, trùng tên, hình ảnh bị cáo từng tham gia trong vụ nổ súng tại một quán ốc trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (Q.1) vào tối 17.7.2012 gây xôn xao dư luận lúc bấy giờ. Theo thông tin từ cơ quan công an, do mâu thuẫn trong kinh doanh, khoảng 22 giờ 35, Tr.T.H (33 tuổi), Tr.Q.V (24 tuổi) cùng Nguyễn Quý Tú (24 tuổi), Phan Anh Dũng (36 tuổi), Đoàn Minh Thắng (cả 5 đều ngụ Nam Định) đi trên hai xe SH đến quán ốc nói trên xông vào tấn công ông Lê Minh Thịnh (46 tuổi, ngụ Q.10, chủ quán). Thấy vậy, hai con ông Thịnh là Nguyễn Hoàng Phúc (30 tuổi) và Lê Thị Phương Thảo (27 tuổi) từ bên kia đường chạy qua can ngăn cũng bị đánh, anh Phúc bị thương ở đầu. Nhiều người trong quán chạy ra can thiệp thì nhóm người này nổ súng thị uy, đe dọa trước khi lên xe tẩu thoát. Công an Q.1 phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) điều tra, ngay hôm sau bắt giữ H. đang ở sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị lên máy bay về lại Hà Nội; sau đó bắt Tú tại một chung cư (Q.4). Qua khám xét nơi cư ngụ của hai người này, cơ quan công an thu giữ 2 khẩu súng, 40 viên đạn. Thời gian sau đó, V., Dũng, Thắng cũng lần lượt ra đầu thú.
Trước khi gây án ở Q.1, tháng 2.2012, H. cùng 4 đồng phạm cầm súng vào trang trại ở xã Hòa Sơn (H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) khống chế, đánh đập 2 người trông coi trang trại bị thương, cướp hai cây cảnh trị giá tiền tỉ. Khi Công an tỉnh Hòa Bình phát lệnh truy nã thì H. bỏ trốn vào TP.HCM tiếp tục gây án như đã nói trên.
Băng nhóm này sau đó bị xét xử và đã thụ án.
Theo ông Cường, ông và H. quen nhau cách đây khoảng 5 tháng. H. tỏ ra là một fan hâm mộ của ca sĩ Quang Hà, bề ngoài giàu có (đi xe hơi xịn, đeo nhẫn hột xoàn, đồng hồ trị giá vài chục ngàn đô la Mỹ, mặc toàn áo quần hiệu...). Vì thế, khi H. mang vali đến nói là vali đựng tiền mua nhà, để vali lại và đề nghị ra công chứng hợp đồng rồi về thanh toán sau thì ông tin tưởng. Tuy nhiên, sau khi công chứng, H. và V. biến mất, để lại chiếc vali không có tiền.
Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.