Các liệt sĩ mỏ thiếc Tĩnh Túc đã có 'nhà mới'

23/07/2014 03:00 GMT+7

Ngày 22.7, T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Cao Bằng cùng các đơn vị tài trợ đã tổ chức lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ mỏ thiếc Tĩnh Túc, tỉnh Cao Bằng.

Ngày 22.7, T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Cao Bằng cùng các đơn vị tài trợ đã tổ chức lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ mỏ thiếc Tĩnh Túc, tỉnh Cao Bằng.

 Cắt băng khánh thành công trình cải tạo Nghĩa trang Tĩnh Túc - Ảnh: Thu Hằng
Cắt băng khánh thành công trình cải tạo Nghĩa trang Tĩnh Túc - Ảnh: Thu Hằng

Sáng 22.7, tại thị trấn Tĩnh Túc, không chỉ có đồng đội, thân nhân các gia đình liệt sĩ, từ các cụ già đến các em nhỏ, ai cũng mong có mặt từ rất sớm để mừng cho các liệt sĩ về “ngôi nhà mới”.

35 năm đã lùi xa, nước mắt vẫn chưa thôi rơi trên khóe mắt người vợ. Bà Đinh Thị Thóa, vợ liệt sĩ Lý Văn Nhân, vẫn nhớ như in ngày 19.2.1979, khi quân Trung Quốc tràn vào biên giới. Ngồi bên ngôi mộ chồng, bà Thóa lặng lẽ kể: “Ngày hôm đó ông ấy đi làm, rồi theo đội tự vệ đi chiến đấu, không kịp báo tin cho vợ. 5 mẹ con tôi gồng gánh đi tản cư. Mãi gần một tháng sau, tôi mới hay tin ông và 14 công nhân, kỹ sư của mỏ đã chiến đấu kiên cường, bảo vệ vùng đất mỏ”. Là nhân chứng sống, may mắn trở về sau trận chiến, Chủ tịch thị trấn Tĩnh Túc Hoàng Quốc Bình ngậm ngùi: “Trong số 15 liệt sĩ hy sinh, có hơn một nửa là những kỹ sư vừa được đào tạo từ Liên Xô trở về. Họ còn trẻ, tương lai rạng ngời... Dù chưa qua huấn luyện quân sự, nhưng họ đã kiên cường chống trả, tiêu diệt và làm bị thương 80 tên địch, không cho chúng vào mỏ thiếc”.

Công trình đạo lý

Sau cuộc chiến, vì điều kiện khó khăn, mãi đến năm 1994, Nghĩa trang liệt sĩ Tĩnh Túc mới được xây dựng, là nơi quy tập phần mộ, ghi nhớ công lao 17 liệt sĩ (15 cán bộ, công nhân thuộc đơn vị tự vệ mỏ thiếc Tĩnh Túc và 2 chiến sĩ công an) đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược, bảo vệ Tổ quốc năm 1979. Từ đó đến nay đã 20 năm, do không có kinh phí tu sửa, bảo trì nên các hạng mục của nghĩa trang đã xuống cấp.

Với sự tài trợ của Công ty CP & PT hạ tầng Nam Việt Á, tháng 3.2014, T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Cao Bằng đã khởi công công trình có tổng mức vốn đầu tư 1,9 tỉ đồng hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7). Công trình gồm 7 hạng mục: Đài tưởng niệm, phần mộ, đường vào nghĩa trang, nội bộ, cổng rào nghĩa trang... Bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn đây là địa chỉ văn hóa, giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi thực sự có ý nghĩa và hiệu quả”.

Ông Nông Văn Trường, Phó chủ tịch UBND H.Nguyên Bình, xúc động nói: “Công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ mỏ Tĩnh Túc không chỉ mang ý nghĩa chính trị, văn hóa, tâm linh, đây cũng là công trình “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ Tổ quốc”.

Nhân dịp này, Ngân hàng Liên Việt cũng đã trao tặng 2 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng/căn cho thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại H.Nguyên Bình. Ngoài ra, Công ty dược phẩm Nhất Nhất cũng trao tặng 70 suất quà, mỗi suất trị giá 800.000 đồng cho các gia đình chính sách.

Thu Hằng

 >> Khánh thành công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9
 >> Nghĩa trang của cha xứ: Bài 2: Giáo dục ở… nghĩa trang!
 >> Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang A1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.