Các YouTuber tự ý phát tán hình ảnh đám tang diễn viên Mai Phương có bị xử lý?

01/04/2020 09:39 GMT+7

Một số YouTuber quay phim, chụp hình tang lễ diễn viên Mai Phương rồi tự ý phát tán. Những hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào? Ai xử lý những YouTuber này?

Như Thanh Niên đã đưa tin, sau khi qua đời, diễn viên Mai Phương được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân, TP.HCM) sáng 31.3. Rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè tiễn đưa Mai Phương.
Điều làm nhiều người bức xúc là một số YouTuber trà trộn chụp ảnh, quay lén lễ khâm liệm, lễ viếng và lễ hỏa táng Mai Phương (từ ngày 29 - 31.3), rồi phát tán trên mạng xã hội mà không hề có sự chấp thuận của gia đình Mai Phương. Họ làm vậy chỉ để câu view cho kênh YouTube của mình.
Khi bị phát hiện, nhiều đồng nghiệp, bạn bè của Mai Phương đã phản ứng quyết liệt, đề nghị các tài khoản này gỡ clip và hình ảnh xuống. Tuy nhiên, họ vẫn để chế độ công khai trên kênh YouTube của mình trong thời gian dài, sau đó mới chịu gỡ xuống trước áp lực dư luận.

Ốc Thanh Vân bức xúc vì hình ảnh Mai Phương qua đời bị phát tán trên mạng

Nhiều bạn đọc bức xúc khi hình ảnh đám tang của Mai Phương bị phát tán công khai. Có người bực bội bình luận dưới những clip này: “Đúng là mất rồi vẫn không yên! Vì tiền làm tất cả”.
“Mình cũng rất ghét kiểu này, một số YouTuber vì muốn kiếm tiền, câu like không cần biết được phép hay không, thích đăng gì là đăng, viết gì là viết, thậm chí chẳng rõ đầu đuôi xuôi ngược gì”, bạn đọc Phương (Bình Phước) bình luận trên Thanh Niên.

Xử lý thế nào?

Những YouTuber này phát tán hình ảnh nghệ sĩ khi chưa được sự đồng ý của gia đình sẽ bị xử lý thế nào? Ai xử lý những YouTuber này?
Trao đổi với PV Thanh Niên, LS Hoàng Tư Lượng (thuộc Đoàn LS TP.HCM), cho biết việc một số YouTuber trà trộn vào chụp ảnh, quay lén clip trong tang lễ của diễn viên Mai Phương là vi phạm pháp luật bởi vì không được cá nhân, gia đình họ đồng ý. Cụ thể, theo Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định tại Điều 32: Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Trong trường hợp này, diễn viên Mai Phương đã mất, thì phải được gia đình của Mai Phương đồng ý. 
Ngoài ra, theo điều 17 của Luật an ninh mạng về phòng, chống gián điệp mạng; bảo vệ thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng thì hành vi xâm phạm bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng trái quy định của pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm.
LS Lượng nói thêm, theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP thì đối với việc đưa thông tin, hình ảnh trái phép lên mạng máy tính, có hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ có thể bị xử phạt hành chính từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 226, BLHS sửa đổi năm 2009 - Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet với án tù cao nhất là 7 năm.
LS Hoàng Tư Lượng khẳng định khi gia đình Mai Phương đồng ý mới được đưa hình ảnh lên mạng, YouTuber đưa hình ảnh lên mạng như vậy là sai, ngoài việc xử lý người đưa hình ảnh Mai Phương lên mạng còn buộc phải gỡ bỏ những hình ảnh đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.