Cải cách là đáp ứng các đòi hỏi của thực tế

05/10/2017 09:37 GMT+7

Chuyên gia Nguyễn Trần Bạt, chuyên gia kinh tế, nghiên cứu chính trị - Chủ tịch Công ty Invest Consult Group, trả lời Báo Thanh Niên về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thưa ông, theo dự kiến chương trình thì tại Hội nghị T.Ư 6 lần này sẽ thảo luận cho ý kiến về vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?
Trong vấn đề này tôi thấy nhiều ý kiến đi theo hướng đơn giản hóa bộ máy Đảng, nhưng tôi cho rằng không phải cứ đơn giản hóa là tốt. Cần phải phân biệt sự cồng kềnh với sự hợp lý tối thiểu. Cần phải xác định được cấu trúc tối thiểu đến đâu là đủ để đảm bảo cho Đảng hoạt động trong thế chủ động hiện nay.
Có nhiều quan điểm khác nhau về tổ chức bộ máy. Ví dụ, hiện có quan điểm đề nghị sáp nhập các cơ quan Đảng được cho là song trùng với cơ quan Nhà nước thành một từ trên xuống dưới, thì theo tôi là không được. Đảng chính trị là tổ chức độc lập, sự độc lập là cần thiết. Nếu nhập hầu hết các cơ quan Đảng vào với cơ quan Nhà nước thì có những vấn đề thuộc dạng tối mật sẽ không còn là tối mật nữa. Trong tất cả các cơ cấu chính trị thì Nhà nước là chỗ “hở” nhất vì nguyên tắc hoạt động của Nhà nước là phải công khai. Nếu bây giờ nhập lại làm một mà phải công khai tất thì tôi e là không phù hợp.
Ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng lâu nay cải cách chính trị chưa theo kịp cải cách kinh tế?
Trong nội dung của văn kiện Đại hội XII và trong các phát biểu của Tổng bí thư đều khẳng định đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế. Cải cách là phù hợp chứ không phải theo kịp. Đảng lãnh đạo tức Đảng là chủ sở hữu không gian chính trị này và đi theo một nhịp điệu mà Đảng cho là phù hợp với chính mình.
Cải cách chính là tìm ra các giải pháp đáp ứng các đòi hỏi của thực tế.
Công tác cán bộ vừa qua rất nhiều sai phạm nghiêm trọng, cử tri rất quan tâm, thưa ông?
Công tác cán bộ là công tác tìm kiếm con người để thỏa mãn các đòi hỏi thực tế công việc. Nếu không làm rõ công việc định làm và tiêu chuẩn của nó thì làm sao tìm được người cho phù hợp. Cho nên phải xây dựng kế hoạch phát triển chính trị để có tiêu chuẩn và tìm ra người phù hợp với đòi hỏi ấy.
Cái chúng ta cố gắng là tìm ra các yếu tố nhân sự phù hợp để có năng lực tốt nhất cho tổ chức. Sau Đại hội XII đã có sự bộc lộ một cách rõ ràng về những bất cập trong các cơ cấu do những nhiệm kỳ trước có sự cài đặt chính trị của một số tập đoàn lợi ích làm hỏng một số khía cạnh của bộ máy cầm quyền. Giờ cải cách chính là sửa lại, nhặt ra, vứt đi những yếu tố được cài đặt bởi các tập đoàn lợi ích trong cơ cấu chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.